Giáo dục - Đào tạo

Dù có xót con bị cô giáo đánh, cha mẹ cũng phải bình tĩnh

Nhiều chuyên gia và nhà giáo dục cho rằng để ngăn chặn việc giáo viên đánh học sinh, phụ huynh nên bình tĩnh tìm hiểu sự tình, thay vì đòi “ăn miếng trả miếng” với thầy cô.

Vừa qua, việc bà Lê Thị Cúc (giáo viên dạy THPT ở Đà Nẵng) xông vào trường Tiểu học và THCS Đức Trí tát một nữ giáo viên vì cho rằng cô này làm xước má con mình.

Cô giáo bị bà Cúc tát không phải người gây thương tích cho em H.G (học sinh lớp 3), con bà Cúc, khiến dư luận phẫn nộ về cách xử sự của người tự nhận có 18 năm đứng trên bục giảng.

Cô giáo sai

Nhận định về sự việc, bà Hương Thu – Giám đốc Trung tâm cung cấp giải pháp hỗ trợ bà mẹ và trẻ em – cho rằng việc giáo viên có hành vi xâm phạm thân thể học sinh là sai. Dù việc đánh vào vai rồi làm xước má học sinh chỉ là vô tình, hành động đó cũng khó chấp nhận.

“Trong trường hợp này, nhà trường phải chủ động thông báo về gia đình, cô giáo phải xin lỗi học sinh và phụ huynh nếu vô ý. Giáo viên làm được điều này, gia đình học sinh sẽ bình tĩnh hơn để giải quyết sự việc.

Vấn đề ở chỗ cách cư xử của cả hai bên đều không đúng, đặc biệt với cương vị của giáo viên. Đáng ra, hai bên cần bình tĩnh và xử lý một cách văn minh, việc chậm trễ nhận lỗi đã gây ra hậu quả đáng tiếc”, bà Thu cho biết.

Theo bà Hương Thu, việc làm náo loạn cả trường của bà Cúc càng không thể hiện sự văn minh, đúng với tư cách của nhà giáo lâu năm trong nghề. Người mẹ làm ầm lên khi chưa biết đúng sai là không nên.

Việc đánh nhầm người khiến thân thể, danh dự, nhân phẩm nghề nghiệp của nạn nhân bị xúc phạm. Dù sau đó, cô giáo bị đánh đã được minh oan, tâm lý của nữ giáo viên vẫn bị tổn thương, cảm thấy xấu hổ vì bị hạ nhục trước mặt người khác.

Cô Nguyễn Mỹ Duyên – giáo viên trường THCS Hải Đình (Quảng Bình) – cho biết trong xã hội hiện nay, giáo viên phải rèn luyện học sinh bằng nghiệp vụ sư phạm, bằng lời nói và sự thuyết phục.

“Không ai chấp nhận giáo viên đánh học sinh. Thầy cô cần uốn nắn các em bằng lý lẽ, lời nói. Những tác động cơ thể có thể khiến các em sợ chứ không thể giúp học trò nên người”, cô giáo trẻ nói.

Phụ huynh cần làm gì khi con bị đánh?

Bà Hương Thu nêu quan điểm phụ huynh nên bình tĩnh trước sự việc. Khi con mình có vấn đề, người lớn cần tìm hiểu câu chuyện từ phía con, sau đó hỏi lại giáo viên.

Nếu người gây thương tích cho con không phải giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh cần lắng nghe ý kiến của cô chủ nhiệm để tìm cách giải quyết. Nếu chưa thỏa đáng, cha mẹ mới nên phản ánh lên ban giám hiệu và yêu cầu giám sát hành vi của cô giáo. Như vậy, phụ huynh sẽ góp phần ngăn chặn hành động bạo lực của giáo viên, để không em nào bị đánh nữa.

“Không nhất thiết trường hợp nào cũng đòi kỷ luật nặng hay đuổi việc cô giáo, cũng không cần làm rùm beng, thái quá. Trường hợp con hoặc các bạn khác vẫn bị đánh (rất dễ điều tra vì các con đã học lớp 3) thì sẽ kiên quyết yêu cầu nhà trường xử lý và kỷ luật cô giáo”, bà Thu nhận định.

‘Du co xot con bi co giao danh, cha me cung phai binh tinh’ hinh anh 1
Trường Tiểu học và THCS Đức Trí. Ảnh: Công An TP.HCM.

Cô giáo Mỹ Duyên cho rằng có lẽ, vì quá thương và xót con, bà chị Cúc mới nổi nóng như vậy. Việc đòi hỏi công bằng, bảo vệ con là đúng nhưng ít nhất nữ phụ huynh nên nói chuyện với cô giáo xem sự tình như thế nào rồi mới tìm cách giải quyết.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo – phụ huynh tại Đà Nẵng – bày tỏ: “Ở nhà nhiều khi mình cũng đánh con. Trường hợp cô giáo đánh bé ở TP.HCM, tôi không biết sự việc xảy ra như thế nào, em bé lúc đấy hư đến đâu mà khiến cô bức xúc đến vậy. Cá nhân tôi đồng ý việc cô giáo đánh nếu bé quá hư, nhưng chỉ để cảnh cáo, dọa thôi, chứ đánh nặng tay thì không chấp nhận được”.

Người mẹ này cũng cho hay chị không đồng ý với cách phụ huynh lên trường tát cô giáo.

“Tất nhiên, ai trong hoàn cảnh đó cũng bức xúc nhưng chúng ta cần tìm hiểu kỹ sự việc từ bé, cô giáo rồi báo cáo nhà trường giải quyết. Đánh cô giáo như vậy không giải quyết được vấn đề gì. Tôi chưa gặp trường hợp như vậy bao giờ”, phụ huynh này nói.

Chị Nguyễn Thúy – một phụ huynh tại Hà Nội – đồng quan điểm hành động phụ huynh đánh cô giáo là sai hoàn toàn.

“Truyền thống của người Việt là tôn sư trọng đạo, không phải cứ bức xúc là đánh cô giáo, thậm chí đánh nhầm như vậy được”, chị Thúy chia sẻ.

Hoàng Như

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP