Tin Hà Tĩnh

Đủ cơ sở chấm dứt khai thác mỏ sắt Thạch Khê

Thông qua kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học; từ thực tiễn những hệ lụy về môi trường và đời sống của người dân vùng bị ảnh hưởng, hoàn toàn đủ cơ sở pháp lý để chấm dứt dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Đây là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn tại buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với các sở ngành liên quan và huyện vùng mỏ Thạch Hà.

Dự án mỏ sắt Thạch Khê khởi động và tiến hành bóc đất tầng phủ từ năm 2009. Quá trình triển khai Dự án đã gây ra nhiều hệ lụy, khó khăn, cho sự phát triển KT-XH tỉnh, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân các xã vùng dự án. Mỏ sắt Thạch Khê giáp với biển, khi xả thải ra biển ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, ảnh hưởng tài nguyên biển, dòng chảy, lưu vực.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Hà Tĩnh hoàn toàn đủ cơ sở pháp lý để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho dừng Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Cùng với đó, sẽ tụt mất một lượng nước ngầm lớn, gây nguy cơ sa mạc hóa trên diện rộng… Từ sự phân tích, đánh giá nghiêm túc và cân nhắc nhiều mặt cả về lợi ích trước mắt và lâu dài, UBND tỉnh đã làm việc với các bộ, ngành liên quan và đề nghị kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ xem xét cho dừng dự án; chỉ đạo giải quyết tồn đọng, hoàn trả nguyên trạng, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phân tích làm rõ thêm những bất cập, hệ lụy nếu như dự án này được triển khai. Theo đó, việc triển khai dự án sẽ tác động nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, hoạt động sản xuất, đời sống của nhân dân, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. Vì vậy, ý kiến chung của các đại biểu là phải kiến nghị với Trung ương, dừng ngay việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định: Qua kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học; từ thực tiễn những hệ lụy về môi trường và đời sống của người dân vùng bị ảnh hưởng, Hà Tĩnh hoàn toàn đủ cơ sở pháp lý để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho dừng Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn mong muốn, các cấp, ngành, địa phương cần có quan điểm thống nhất, sự đồng thuận để có tiếng nói chung về vấn đề này. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu các sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiến hành rà soát nghiêm túc để có các số liệu cụ thể, chi tiết về những kết quả cũng như những thiệt hại trong quá trình triển khai Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê trong gần 10 năm qua, để có cơ sở triển khai các giải pháp trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn giao huyện Thạch Hà phối hợp với các sở ngành nghiên cứu xây dựng đề án phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương vùng dự án để sau khi chấm dứt dự án sẽ sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân.

Tác giả: Tiến Thành

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP