Xe

Dự báo thị trường xe hơi 2018: Cuộc chiến xe nhỏ giá rẻ

VMS 2017 đang diễn ra tại TP.HCM được coi là bức tranh phản chiếu bộ mặt thị trường ô tô năm 2018.

Toyota giới thiệu mẫu xe cỡ nhỏ Wigo và dự kiến sẽ bán tại Việt Nam từ đầu năm 2018

Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 (VMS 2017) đang diễn ra tại TP.HCM được coi là bức tranh phản chiếu bộ mặt thị trường ô tô năm 2018 khi bước ngoặt về thuế nhập khẩu nội khối ASEAN đang đến gần. Điều dễ nhận thấy tại đây là hai mảng màu trái ngược giữa một bên là sự ra mắt ồ ạt các mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ và ở chiều ngược lại là những chiếc xe sang, sử dụng công nghệ xanh.

Xe cỡ nhỏ, giá rẻ hứa hẹn cuộc đua mới

Triển lãm năm nay tổ chức vào khoảng thời gian khá đặc biệt khi thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN xuống 0% kể từ 1/1/2018 (cho các xe đủ điều kiện nội địa hóa nội khối trên 40%) đang đến gần. Chính vì thế động thái của các hãng xe tại triển lãm lần này được coi là bước chuẩn bị, dọn đường cho một cuộc chiến xe hơi dự báo là khốc liệt trong năm 2018. Nằm trong bối cảnh đó, sự cạnh tranh ở các dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ đã trở thành tâm điểm chú ý tại triển làm ô tô lần này với hàng loạt các mẫu xe của Toyota, Honda, Suzuki và Mitsubishi được ra mắt, giới thiệu.

Cụ thể tại triển lãm này Toyota đã mang tới 3 mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam gồm: Toyota Wigo, Avanza và mẫu minivan cao cấp Toyota Alphard. Trong đó, 2 mẫu xe Wigo và Avanza đều là những mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ, được Toyota Việt Nam nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia. Theo đại diện của hãng xe này, 2 mẫu xe trên dự kiến sẽ được tung ra thị trường từ đầu năm 2018. Việc lựa chọn 2 dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ này giới thiệu tại triển lãm cho thấy ý đồ muốn phủ sóng toàn bộ tất cả các phân khúc xe tại Việt Nam hiện nay của Toyota. Với kích thước nhỏ như Kia Morning và Hyundai Grand i10 nhưng Wigo được gắn mác xe nhập khẩu cùng lợi thế về thương hiệu Toyota sẽ là một thách thức không nhỏ tại phân khúc này và đánh thẳng vào nhu cầu xe nhỏ giá rẻ mà Trường Hải và Hyundai Thành Công “xưng bá” bấy lâu nay. Còn Avanza tuy với thiết kế 7 chỗ nhưng không cùng phân khúc với Innova mà “ngồi chung mâm” với Suzuki Ertiga và cũng nằm trong phân khúc xe 7 chỗ cỡ nhỏ, giá rẻ.

Ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam chia sẻ: “Bên cạnh sự thành công của những mẫu xe lắp ráp trong nước, Toyota Việt Nam mang đến triển lãm lần này 3 mẫu xe hoàn toàn mới nhằm đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng. Với 2 mẫu xe cỡ nhỏ là Wigo và Avanza, Toyota Việt Nam muốn khách hàng Việt dễ dàng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu ô tô. Đồng thời, đáp ứng đầy đủ nhiều sự lựa chọn khác nhau của khách hàng”.

Cũng ở phân khúc xe 7 chỗ cỡ nhỏ, giá rẻ, Mitsubishi cũng ra mắt mẫu concept (ý tưởng) MPV XM 7 chỗ. Tuy nhiên, mẫu xe này hiện chưa rõ thời gian ra mắt phiên bản thương mại nhưng hãng xe này vẫn đang theo đuổi chính sách nhập khẩu thay vì lắp ráp tại Việt Nam. Tuy nhiên, ở cấp độ vĩ mô, tập đoàn này đã tiếp xúc với Chính phủ về khả năng đầu tư nhà máy sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Một hãng xe Nhật khác là Honda chọn giới thiệu chiếc xe cỡ nhỏ Jazz hoàn toàn mới, nằm cùng phân khúc với Toyota Yaris. Theo chia sẻ từ phía đại diện Honda Việt Nam, Jazz cũng sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, cùng phân khúc với mẫu Honda City của hãng và sẽ được công bố giá bán chính thức vào đầu năm 2018. Theo thông tin của phóng viên, tại Thái Lan, Honda Jazz 2017 hiện đang được bán với giá từ 555.000 - 754.000 Bath (khoảng 365 - 496 triệu đồng). Theo đại diện của Honda Việt Nam, mẫu xe này được nhập về bán tại Việt Nam sẽ hướng tới đối tượng khách hàng trẻ, năng động, ưa thích một mẫu xe có cảm giác lái tốt mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy, nếu mẫu xe này được nhập về vào thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN còn 0% chắc chắn mẫu xe này sẽ là đối trọng nặng ký ở phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ tại Việt Nam.

Cuối cùng, một mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ khác cũng được ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam 2017 là Suzuki Celerio. Mẫu xe này được hãng xe Nhật định hình phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, tương tự Kia Morning, Hyundai Grand i10, Chevrolet Spark và Toyota Wigo. Giá bán của mẫu xe này hiện vẫn đang được Suzuki giữ kín.

Điểm chung có thể thấy được từ các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ được giới thiệu tại triển lãm năm nay là tất cả những mẫu xe đều được nhập khẩu nguyên chiếc và giá bán chính thức chỉ được công bố vào đầu năm 2018, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN về 0%. Khi được áp mức thuế nhập khẩu mới thấp hơn nhiều hiện nay, các mẫu xe này sẽ tạo ra sức ép khá lớn đối với các đối thủ cùng phân khúc hiện đang được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.

Xe sang và xe công nghệ xanh lên ngôi

Ở phần còn lại của triển lãm năm nay, các thương hiệu Ford, Lexus, Mercedes-Benz, Nissan… không mang tới những sản phẩm mới nhưng lại phô diễn những công nghệ tiên tiến để đón đầu thị trường với các dòng xe sang đắt tiền, sử dụng công nghệ hybrid thân thiện môi trường. Nổi bật là Lexus với việc giới thiệu 3 mẫu xe sang, thuộc 3 phân khúc khác nhau là mẫu SUV Hybrid RX450h, sedan Hybrid hạng sang LS500h và coupe Hybrid hạng sang LC500h. Đây đều là những mẫu xe đắt tiền bậc nhất của Lexus, sử dụng công nghệ xanh, công nghệ mà Toyota Việt Nam đang chú trọng phát triển tại Việt Nam. Tại triển lãm lần này, Toyota cũng đã tổ chức hội thảo về xe công nghệ Hybrid đồng thời cũng mang mẫu Toyota Prius Hybrid tới trưng bày để ra mắt công chúng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết: “Công nghệ Hybrid là một trong những thông điệp mà Toyota Việt Nam muốn truyền tải đến khách hàng Việt thông qua VMS 2017. Chúng tôi một lần nữa khẳng định cam kết với cộng đồng sở tại thông qua việc giới thiệu những giải pháp thân thiện với môi trường, thể hiện sự quan tâm đến những vấn đề xã hội chú trọng”.

Bên cạnh Lexus của Toyota, Chevrolet năm nay cũng hướng tới phát triển những dòng xe công nghệ thân thiện với môi trường tại Việt Nam khi mang tới triển lãm chiếc Bolt EV chạy hoàn toàn bằng điện. Đây chính là mẫu xe điện chủ lực của Chevrolet trên toàn cầu. Mẫu xe này đã được chứng nhận bởi cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) có khả năng di chuyển 383km cho một lần sạc đầy. Tuy nhiên, cũng giống với Prius Hybrid, Chevrolet mang mẫu xe điện này về Việt Nam với mục đích giới thiệu công nghệ và thăm dò thị trường, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy hãng xe Mỹ sắp bán Bolt EV tại Việt Nam.

Một điểm đáng chú ý là tại kỳ triển lãm năm nay không có sự góp mặt của các đơn vị lắp ráp như: Kia, Mazda, Peugeot, Hyundai… Điều này cũng cho thấy dường như đã có sự phân tốp trong chiến lược cạnh tranh và hứa hẹn một cuộc đua quyết liệt trên thị trường ô tô trong năm 2018.

Tác giả: Tiến Mạnh - Thanh Tùng

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP