Dự án đầu tư

Dự án xây dựng kè bờ tả sông La: Chưa kịp mừng đã… lo!

Ông Đặng Giang Trung – Trưởng ban quản lý (BQL) dự án huyện Đức Thọ (đơn vị chủ đầu tư) cho biết: Mặc dù công trình được phê duyệt từ cuối năm 2008 nhưng vì không có vốn nên đến năm 2013 mới triển khai. Hình thức thi công từng đoạn một, đoạn nào xung yếu và có nguy cơ sạt lở cao thì triển khai trước, nguồn kinh phí được bố trí đến đâu thì thi công đến đó theo kiểu cuốn chiếu. Sẽ chẳng có chuyện gì xẩy ra nếu khi công trình thi công qua các xóm 6 và 7 của xã Trường Sơn có những bất cập được giải quyết. Theo thiết kế, đỉnh kè và mặt đường bê tông, mương thoát nước sẽ phải hạ xuống 1-1,5m so với hiện trạng ban đầu, đồng nghĩa với việc mặt đường sẽ thấp hơn 1-1,5m so với mặt đường cũ. Dẫn đến, các hộ dân xóm 6 và 7 muốn đi ra đường phải bắc thang leo xuống. Bà Nguyễn Thị Liên (xóm 7, xã Trường Sơn) nói: “Lợi ích do dự án mang lại chưa thấy đâu mà người dân nay lại khó khăn hơn; nhiều công trình như: hàng rào, nhà cửa và các công trình dân sinh khác bị ảnh hưởng”. Không chỉ gia đình bà Nguyễn Thị Liên phải chịu cảnh oái oăm như thế, mà hàng chục hộ thuộc các xóm 6, 7 của xã Trường Sơn cũng chung số phận. Ông Nguyễn Văn Đông – Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: Địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra và ghi nhận những phản ánh của nhân dân là đúng. Theo đó, xã đã báo cáo bằng văn bản gửi lên BQL dự án của huyện nhưng đến nay vẫn chưa thấy chủ đầu tư hồi âm.

Dự án đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ tả sông La đoạn qua xã Trường Sơn và Liên Minh (Đức Thọ) được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng vào năm 2008, có chiều dài 7,2 km, tổng mức đầu tư 76,1 tỷ đồng.
Sau khi dự án được triển khai xây dựng, chính quyền địa phương và người dân hưởng lợi hết sức vui mừng vì từ nay không phải lo sạt lở bờ sông, đất vườn, thậm chí đe dọa đến cả nhà cửa khi mùa mưa lũ đến. Trước đó, người dân sống dọc bờ sông của xã Trường Sơn đã tự nguyện hiến đất vườn, cây cối để kịp thời giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công.

Dự án xây dựng kè bờ tả sông La: Chưa kịp mừng đã... lo!
Hộ gia đình này không thể vào nhà bằng lối cửa chính mà phải đi nhừ nhà hàng xóm
Dự án xây dựng kè bờ tả sông La: Chưa kịp mừng đã... lo!
Hệ thống hàng rào có thể đổ bất cứ lúc nào do đường được hạ quá thấp so với đường cũ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đặng Giang Trung cho biết: Sở dĩ có những bất cập là do ở khâu thiết kế. Theo ông Trung, năm 2008, bờ sông còn cách hiện trạng bây giờ hàng chục mét nhưng không có kinh phí để thi công, mãi đến nay mới làm được. Sau mỗi mùa lũ là bờ sông lại bị sạt lở, lấn vào đất liền 2-3m.
Cứ như vậy, đến năm 2014, bờ sông đã bị sạt lở vào tận đất ở của các hộ dân. Do không thể điều chỉnh được thiết kế nên chủ đầu tư đã bê nguyên bản thiết kế của năm 2008 vào áp dụng thi công theo hiện trạng đã khác hoàn toàn! Để khắc phục tình trạng này, trước mắt, yêu cầu đơn vị thi công gấp rút hoàn thành công trình trước mùa mưa lũ; đối với những hộ dân bị ảnh hưởng thì trong thời gian tới, BQL dự án sẽ có một cuộc làm việc với chính quyền địa phương và các hộ để tìm biện pháp tháo gỡ hợp lý, còn thay đổi thiết kế là điều không thể !
Bờ sông đã được gia cố, nâng cấp. Tuy nhiên, các công trình dân sinh ở 2 xóm 6 và 7 ở xã Sơn Trường nguy cơ sụt lún, đổ vỡ vẫn còn hiện hữu. Hy vọng, phương án “tháo gỡ” của chủ đầu tư sớm đến với các hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn.

Đức Thiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP