Di tích - Thắng cảnh

Dự án xây dựng đền Mẫu Thượng Ngàn ở Can Lộc: Giao tiền bồi thường của người này cho người khác

UBND huyện Can Lộc không tôn trọng sự thật

Dự án đền Mẫu Thượng Ngàn tại xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh được đồng ý về chủ trương cho ông Hồ Ngàn Chi tiến hành khảo sát, xây dựng theo công văn số 1251/UBND-NC1 ngày 24/4/2013 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 27/6/2013, UBND huyện Can Lộc ra quyết định số 1037/QĐ-UBND thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đồng thời thu hồi 2,2ha đất lâm nghiệp của anh em ông Nguyễn Bá Trung, là chủ rừng đang sử dụng ổn định, nhưng lại chi trả bồi thường cho người khác…

“Tiền đã trao, cháo đã múc”, rừng thuộc về gia đình ông Trung, sự thật không thể chối cãi

Đơn của ông Nguyễn Bá Trung trình bày, ngày 30/1/2002 ông Đặng Bá Thành ở xóm Đại Đồng, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh chuyển nhượng cho anh em ông 18,6ha rừng thông tại xã Mỹ Lộc, với số tiền 9.500.000 đồng, hai bên thống nhất lập giấy chuyển nhượng. Ông Đặng Bá Thành làm giấy biên nhận đủ số tiền trên và bàn giao GCNQSDĐ số I 343810 (do UBND huyện Can Lộc cấp ngày 30/6/1996) cho ông Nguyễn Bá Trung. Tuy nhiên, sau đó ông Đặng Canh có khiếu nại, trong 18,6ha rừng ông Thành bán cho ông Trung, có 6ha ông Thành đã bán cho ông Canh nhưng chưa tách sổ đỏ. Để tránh tranh chấp, ông Trung đồng ý trả thêm tiền 6.000m2 đất cho ông Đặng Canh, đồng thời mua tiếp 3.000m2 của ông Đặng Canh, tiếp giáp dưới chân đồi đập chính Trại Tiểu. Ngày 12/3/2002, Hai bên lập hợp đồng chuyển nhượng 9ha rừng thông của ông Đặng Canh cho ông Trung (gồm 6ha diện tích có chung trong sổ đỏ và 3ha tại chân đồi đập chính Trại Tiểu). Ông Canh nhận đủ số tiền 2.250.000 đồng và bàn giao hồ sơ đất cho ông Trung. Tổng diện tích ông Trung mua của ông Thành và ông Canh là 21,6ha, các hợp đồng chuyển nhượng đã hoàn thành.

Năm 2003, ông Trung thuê kĩ sư lâm nghiệp thiết kế, quy hoạch Bản đồ khai thác nhựa thông khoảnh 1a – tiểu khu 135, tỉ lệ 1/10.000, được Sở NN&PTNT, Chi cục Phát triển Lâm nghiệp Hà Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc, đơn vị thiết kế thuộc Phân viện Sinh thái Hà Tĩnh kí xác nhận. Căn cứ tờ trình số 15 TT/UB-ML ngày 28/6/2005, ngày 13/7/2005, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh ban hành quyết định số 823 QĐ/NN-PTLN cấp phép tỉa thưa rừng thông trồng thuần loại năm 2005 cho ông Nguyễn Bá Tĩnh (em trai ông Trung) và các hộ nhận rừng ở xã Mỹ Lộc. Kèm theo quyết định là Bản đồ thiết kế tỉa thưa rừng thông năm 2005 khoảnh 1a, tiểu khu 135 xã Mỹ Lộc tỉ lệ 1/10.000. Từ khi nhận chuyển nhượng rừng đến thời điểm 26/7/2013 anh em ông Trung sử dụng ổn định, không hề có sự can thiệp, tranh chấp nào từ phía ông Thành và ông Canh.

Khoản 2, Điều 50 Luật Đất đai năm 2003 ghi rõ: “Hộ gia đình cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ kí của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp thì được cấp GCNQSDĐ”. Năm 2003 và 2005, diện tích đất rừng ông Nguyễn Bá Trung quản lí được Sở NN&PTNT, Chi cục Phát triển rừng Hà Tĩnh đo vẽ thiết kế công nhận chủ quyền được khai thác sử dụng. Như vậy, đất rừng đã thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Trung, là sự thật không thể chối cãi.

Rừng thuộc chủ quyền của gia đình ông Trung nhưng huyện lại trả tiền đền bù cho người khác.

Rừng thuộc chủ quyền của gia đình ông Trung nhưng huyện lại trả tiền đền bù cho người khác.

Giao tiền bồi thường của người này cho người khác, UBND huyện Can Lộc không tôn trọng sự thật

Sự việc lùm xùm bắt đầu khi UBND huyện Can Lộc tổ chức họp, thông báo thu hồi 2,2ha rừng của ông Nguyễn Bá Trung và Nguyễn Bá Tĩnh để xây đền Mẫu Thượng Ngàn. Lợi dụng cơ hội này, ông Đặng Canh dùng lâm bạ số 120 QĐ/UB với nhiều nét tẩy sửa số liệu, chữ viết giả mạo để đứng ra đòi tiền đền bù. Tại phiên họp giải quyết tranh chấp ngày 26/7/2013, ông Trung đã trình bày sự việc, đồng thời cung cấp cho chính quyền bản phô-tô GCNQSDĐ. Mặc dù vậy, ngày 11/10/2013 UBND huyện Can Lộc vẫn ra quyết định số 1650/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho ông Đặng Canh, với tổng số 368.874.300 đồng. Oan ức trước việc UBND huyện Can Lộc ra quyết định bồi thường cho người khác, ông Nguyễn Bá Trung gửi nhiều đơn đến Chủ tịch UBND huyện Can Lộc và ông Đặng Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, là người trực tiếp kí quyết định bồi thường; Công an huyện Can Lộc; Viện trưởng VKSND huyện Can Lộc, song đơn của ông Trung đều bị trả lại, không cơ quan nào giải quyết. Ông Nguyễn Bá Trung cho biết, đây là dự án xây dựng công trình tín ngưỡng, tâm linh nên ông hoàn toàn ủng hộ, nhưng số tiền đền bù hơn 300 triệu đồng nói trên phải trả lại cho gia đình ông. Việc UBND huyện Can Lộc cố tình ra quyết định phê duyệt bồi thường, chi trả cho người đã bán rừng cho ông, là hành vi trái pháp luật và không tôn trọng sự thật.

Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo giải quyết, với sự giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội Khóa XIII tỉnh Hà Tĩnh. UBND huyện Can Lộc và các cơ quan chức năng cần kiểm tra, rà soát lại để giải quyết quyền lợi chính đáng của gia đình ông Nguyễn Bá Trung, là chủ rừng đang bị ông Đặng Canh chiếm đoạt tiền bồi thường. Nếu xét thấy ông Đặng Canh có dấu hiệu giả mạo giấy tờ, hoặc tẩy xóa làm sai lệch hồ sơ thì truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Đại  tá, CCB Hoàng Bá Viết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP