Tin Hà Tĩnh

Dự án Villa BMC ở Hà Tĩnh: ‘Băm nát’ trước, xin phép sau?

Dự án Villa BMC được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư, thế nhưng đến nay dự án vẫn trong tình trạng dở dang và có dấu hiệu bị băm nát khi chưa có giấy phép.

Vừa qua, người dân trên địa bàn TP Hà Tĩnh đang xôn xao câu chuyện về việc một dự án nằm phía bắc Cầu Phủ xây dựng công trình khi chưa có giấy phép hay nói cách khác ‘băm nát’ dự án trước, xin phép xây dựng sau.

Dự án Villa BMC đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.


Một công trình tâm linh được xây dựng trong khuôn viên của dự án. Tuy nhiên, theo các quyết định của cơ quan chức năng thì không hề có tên công trình này.
Người dân nơi đây cho biết: “Chủ đầu tư dự án nói trên là một doanh nghiệp ‘có số, có má’ trên địa bàn”. Ông chủ doanh nghiệp không chỉ số má mà còn khét tiếng bởi một trạm trộn bê tông ngang nhiên hoạt động không cần cấp phép nằm ở tuyến tránh TP, người dân nói.

Có mặt tại phía bắc cầu Phủ (TP. Hà Tĩnh) chúng tôi thấy một dự án hoành tráng đã và đang được triển khai một số hạng mục. Ghi nhận của PV, tại đây có vài ba chiếc máy xúc, một tòa nhà 3 tầng và một dãy nhà cấp 4 sắp hoàn thiện…

Theo người dân, dãy nhà cấp 4 sắp hoàn thành có thể chủ đầu tư đem cho thuê các ki-ốt nhằm kinh doanh, buôn bán để thu lợi.

Không dừng lại đó, chúng tôi thấy một con đường bê tông rộng tới hàng chục mét, một số công trình tạm dựng bằng khu sắt nằm dưới bờ đê.., đồng thời mặt kè đê sông đã có dấu hiệu xuống cấp. Điều đáng nói, công trình thi công nhưng không treo biển công bố thông tin dự án.

Một công trình được xây dựng ở khu bến thuyền nhằm mục đích kinh doanh, tuy nhiên tại thời điểm ghi nhận của PV thì không có nhân viên bán hàng ở đây.


Dãy nhà cấp 4 được xây dựng lên khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, nhưng không hề bị xử lý của chính quyền sở tại.

Qua tìm hiểu của PV được biết, công trình mà người dân đang bàn tán xôn xao nói trên là Dự án trung tâm thương mại, khách sạn Villa BMC – Việt Trung (gọi tắt là Dự án Villa BMC, có địa chỉ ở phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) do Công ty CP hợp tác đầu tư Việt Trung làm chủ đầu tư.

Dự án này được Ban cán sự Đảng UBND tỉnh gửi Thường trực Tỉnh ủy để xin ý kiến về chủ trương đầu tư vào ngày 15/2/2017. Ngay sau đó, Thường trực Tỉnh ủy đã có văn bản số 292-TB/TU đồng ý chủ trương đầu tư dự án.

Ngày 7/3/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Villa BMC nằm ở phía bắc cầu Phủ thuộc phường Đại Nài. Với diện tích 33.789.9m2 và tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.230 tỷ đồng.

Dự án Villa BMC có quy mô là Trung tâm Thương mại – khách sạn 5 sao, cao 25 tầng; khu nhà ở (nhà ở liền kề có chiều ngang 5m và 7m, các nhà ở biệt thự, nhà cộng đồng…), sân Tennit, bể bơi, bến tàu du lịch. Ngoài ra, các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật.

Thời gian thực hiện dự án khoảng 40 tháng, thời hạn hoạt động là 50 năm, kể từ ngày có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư.

Như vậy, dự án Villa BMC là một công trình ‘hoành tráng’, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của Tp Hà Tĩnh nói riêng và tỉnh này nói chung. Khi đi vào hoạt động sẽ tạo nên diện mạo mới, làm thay đổi cho cửa ngõ phía Nam thành phố. Đồng thời, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung của tỉnh Hà Tĩnh, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách địa phương.

Văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép chủ đầu tư gia hạn thêm thời gian hoàn thiện hồ sơ chậm nhất đến ngày 30/9/2018. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý.

Trước sự ‘kỳ vọng’ của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, thì chủ đầu tư đã gieo cho họ một sự ‘thất vọng’ tràn trề. Bởi vì, họ mòn mỏi chờ đợi nhưng dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan để tiến hành xây dựng. Mà ai đó đã ‘băm nát’ dự án một cách vô tội vạ.

Để có thêm thời gian hoàn thiện hồ sơ, thủ tục còn lại, ngày 10/7/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản Cho phép Công ty CP hợp tác đầu tư Việt Trung gia hạn và chậm nhất đến 30/9/2018. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư dự án vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý.

Ông Hoàng Văn Sơn - Phó giám đốc Sở KHĐT Hà Tĩnh thông tin với báo chí rằng: “Dự án này đã được cấp giấy phép đầu tư. Còn về giấy phép xây dựng, doanh nghiệp này đang trong thời gian hoàn tất. Tuy nhiên, việc dự án này triển khai khi chưa được cấp phép xây dựng mà vẫn tiến hành thi công là trái với quy định. Phía cơ quan chức năng đã cho kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu đơn vị ngừng thi công để hoàn tất thủ tục”.

Nghĩa là, dự án Villa BMC chưa hề có giấy phép xây dựng nhưng đã thi công nhiều hạng mục của công trình. Thế nhưng không hề bị chính quyền sở tại ngăn chặn, xử lý kịp thời. Liệu rằng, cơ quan chức năng có thờ ơ, buông lỏng quản l, bất lực hoặc tiếp tay cho doanh nghiệp xây dựng sai phép?!

Ảnh minh họa


Một số hạng mục ở bến thuyền của dự án đã có dấu hiệu xuống cấp.

Trao đổi với PV Thương hiệu & Pháp luật, ông Nguyễn Xuân Hương - Chủ tịch UBND phường Đại Nại cho rằng: “doanh nghiệp đã xuất trình các giấy tờ, thủ tục liên quan. Để nắm rõ hơn, PV liên hệ với Sở KHĐT, UBND TP". UBND phường chỉ là cơ quan phối hợp, thẩm quyền không phải để quản lý các doanh nghiệp trên địa bàn, ông Hương nói.

Có thể nói rằng, khi có doanh nghiệp về đầu tư xây dựng dự án trên địa bàn thì trách nhiệm quản lý đầu tiên phải là UBND phường. Thế nhưng, không hiểu tại sao vị lãnh đạo UBND phường Đại Nài có thể trả lời một cách 'qua loa cho có lệ' như vậy.

Việc dự án Villa BMC đã thi công một số hạng mục công trình mà chưa có giấy phép là điều đáng bàn. Đáng nói hơn, là việc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của UBND TP Hà Tĩnh, UBND phường Đại Đài,. Và điều đáng buồn là sự coi thường các quy định pháp luật của chủ đầu tư.

Có lẽ, nhằm tránh xôn xao dư luận thì UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng tỉnh này cần nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra xử lý vi phạm (nếu có).

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: UY VŨ

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

  Từ khóa: BMC , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP