Dự án đầu tư

Dự án trường mầm non hơn 20 tỷ ở Hà Tĩnh: “Trên bảo dưới không nghe”

Trước việc “trên bảo dưới không nghe”, UBND huyện Nghi Xuân buộc phải tiếp tục “hạ chỉ” thêm Công văn số 906/UBND-VP. Công văn nêu rõ huyện đã giao xã Xuân Yên đình chỉ công trình và hoàn thiện hồ sơ pháp lý công trình. Tuy nhiên, dù hồ sơ chưa đảm bảo, chưa có ý kiến của UBND huyện nhưng công trình vẫn tiếp tục thi công. Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện nghiêm khắc phê bình Chủ tịch UBND xã Xuân Yên thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, không thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện.

hatinh24h 01

Có thời điểm dù có “lệnh” đình chỉ nhưng công trình vẫn thi công.

Dự án Trường Mầm non xã Xuân Yên (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) với tổng  mức đầu tư dự kiến 21 tỷ đồng, trong quá trình thực hiện ngoài việc vi phạm quy trình đầu tư, xây dựng chính quyền xã Xuân Yên còn có dấu hiệu làm việc theo kiểu “tự quyết”, “trên bảo dưới không nghe”…!?

Vi phạm quy trình xây dựng?
Như Báo PLVN đã phản ánh, trước nhu cầu bức thiết của nhân dân, UBND xã Xuân Yên đã lập tờ trình xin xây dựng trường mầm non xã. Chủ đầu tư công trình là UBND xã Xuân Yên, tổng mức đầu tư dự kiến là 21 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách xã và huy động cả nguồn vốn hợp pháp khác. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng nhà học 2 tầng, 6 phòng với tổng mức là hơn 6 tỷ đồng. Công trình được bà Mai Thùy Linh, một người con của địa phương ủng hộ, còn nguồn tài chính là do Tổ chức có tên gọi “Ủy ban Quyên góp tài chính Mỹ – Việt Nam – Vatican C50K” tài trợ.
Trong quá trình thực hiện xã Xuân Yên đã có những cách làm “lạ đời” như: không tuân thủ quy trình đầu tư xây dựng, thực hiện dự án theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”, chưa có quyết định chấp thuận xây dựng nhưng vẫn tự ý thực hiện, dấu hiệu việc lập hồ sơ “khống”… trong khi đó nhà tài trợ lại có những dấu hiệu bất thường về lý lịch và chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý.
Tiếp tục tìm hiểu về dự án này, Báo PLVN nhận thấy nhiều bất thường trong quy trình đầu tư, xây dựng khiến nhiều người dân hết sức lo ngại về “nơi ăn chốn học” của con em mình. Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi rằng do chính quyền xã Xuân Yên “không biết” hay “cố ý” để xảy ra những thiếu sót!?. Sau khi dư luận xôn xao, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Nghi Xuân đã có Công văn số 26/TCKH, “soi đường chỉ lối” cho UBND xã Xuân Yên để địa phương này thực hiện dự án đúng quy định pháp luật.
Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND xã Xuân Yên đã để xảy ra nhiều thiếu sót trong việc thực hiện dự án. Về thủ tục hồ sơ xây dựng công trình chưa đảm bảo theo quy định, “nhìn đâu cũng thấy thiếu”. Cụ thể, thiếu kết quả thẩm định dự toán công trình; thiếu Quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế, kỹ thuật đầu tư xây dựng; thiếu Kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình; thiếu các thủ tục về lựa chọn nhà thầu (chưa có Hồ sơ mời thầu; Hồ sơ yêu cầu – nếu là chỉ định thầu; thiếu phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, giám sát); thiếu Quyết định thành lập Ban quản lý công trình).
“Trên bảo dưới không nghe”!?
Trước những thiếu sót về hồ sơ, quy trình xây dựng, UBND huyện Nghi Xuân đã có Công văn số 796/UBND – KT&HT đình chỉ thi  công xây dựng công trình Nhà học 6 phòng, 2 tầng Trường  Mầm non xã Xuân Yên. UBND huyện Nghi Xuân cũng chỉ ra những sai phạm công trình: chưa có giấy phép xây dựng, UBND xã Xuân Yên chưa làm đúng vai trò chủ đầu tư theo quy định, chưa chứng minh được nguồn vốn đầu tư. Điều đáng nói là dù đã có “lệnh” đình chỉ xây dựng để bổ sung hồ sơ “sửa sai” nhưng UBND xã Xuân Yên “không chấp hành”  mà  tiếp tục cho xây dựng công trình này.
Trước việc “trên bảo dưới không nghe”, UBND huyện Nghi Xuân buộc phải tiếp tục “hạ chỉ” thêm Công văn số 906/UBND-VP. Công văn nêu rõ huyện đã giao xã Xuân Yên đình chỉ công trình và hoàn thiện hồ sơ pháp lý công trình. Tuy nhiên, dù hồ sơ chưa đảm bảo, chưa có ý kiến của UBND huyện nhưng công trình vẫn tiếp tục thi công. Vì vậy, Chủ tịch UBND huyện nghiêm khắc phê bình Chủ tịch UBND xã Xuân Yên thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, không thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện.
Như vậy, ngoài những sai phạm trên, sự  “khó bảo” của chính quyền xã Xuân Yên thì một số người dân cho rằng có dấu hiệu rõ ràng của việc coi thường kỷ cương đầu tư, xây dựng công trình trong việc thực hiện dự án Trường Mầm non Xuân Yên.
Trao đổi với Báo PLVN, ông Trần Anh Khoa, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên cũng thừa nhận những sai sót của địa phương này: “Đây cũng là lần đầu tiên xã tiếp nhận kiểu công trình như thế này. Về quy trình tiếp nhận chưa đầy đủ, sai thì anh em cũng chấp nhận thôi. Hiện tại đang chờ kết luận của tỉnh, để làm sao đó giúp đỡ cho xã…”.
Có ý kiến cho rằng, dẫu biết có một công trình khang trang phục vụ cho con em địa phương không chỉ là mơ ước của người dân mà cũng là mong muốn của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, làm việc gì cũng phải dựa trên quy định của pháp luật, đối với việc tài trợ thì địa phương tiếp nhận viện trợ cần phải xem xét kỹ lưỡng nhà tài trợ và nguồn tài trợ. Đối với đầu tư xây dựng thì cần phải thực hiện quy định của pháp luật, đảm bảo đúng quy trình đầu tư xây dựng công trình.
Những bất thường về người đại diện, nhà tài trợ như thế nào Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.
Phan Quyên / PLO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP