Tin Hà Tĩnh

Dự án Tre Nguồn trăm tỉ ven biển Thiên Cầm: Các sở, ngành đề xuất thu hồi

Sau gần 8 năm chậm tiến độ, dự án Tre Nguồn có vốn đầu tư 100 tỉ ven biển Thiên Cầm đã được tỉnh Hà Tĩnh đưa lên “bàn cân”, trong đó nhiều ý kiến đưa ra cần phải chấm dứt, thu hồi dự án vì hàng loạt sai phạm.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản án, dự án “Khu du lịch Tre Nguồn Resort và Spa, Nam thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên” (gọi tắt là dự án Tre Nguồn) có vốn đầu tư 100 tỉ đồng được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép đầu tư năm 2011, do công ty TNHH Tre Nguồn đến từ Hà Nội làm chủ đầu tư

Dự án này được UBND tỉnh Hà Tĩnh dành 17.103,8m2 đất bám mặt tiền bãi biển Thiên Cầm đẹp nhất Hà Tĩnh, với thời hạn cho thuê đến ngày 9/5/2060.

Dự án được cho thuê 17.103,8m2 đất bám mặt tiền biển Thiên Cầm.


Tuy nhiên, sau gần 8 năm triển khai, dự án Tre Nguồn không đạt tiến độ đầu tư như đã cam kết với tỉnh Hà Tĩnh, cùng hàng loạt vi phạm đã được chỉ ra, vi phạm nhiều pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế…

Tại cuộc làm việc giữa chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và đại diện nhà đầu tư, đã chỉ ra vi phạm của chủ dự án, như: dự án chậm tiến độ gần 8 năm; xây dựng hạng mục công trình không theo quy hoạch; chưa thực hiện việc nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp, số tiền là 3,067 tỉ đồng; nhà đầu tư không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư.

Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, trao đổi với Phóng viên, đại diện Thuế Hà Tĩnh cho biết, dự án này đang khiến chính quyền và các cơ quan chức năng “đau đầu”, họp bàn nhiều cuộc để đưa ra phương án xử lý, trong đó hầu hết các ý kiến tại cuộc họp là chấm dứt, thu hồi dự án để đấu giá hoặc mời gọi nhà đầu tư có năng lực khác vào thực hiện dự án.

Đất dự án xây dựng sân thể thao sai quy hoạch cho phép.


Đại hiện Thuế Hà Tĩnh cho biết, dẫu được ưu ái cho thuê một diện tích đất lớn, ở vị trí đắc địa nhất bãi biển Thiên Cầm, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện việc nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp.

“Số tiền này chỉ hơn 3 tỉ đồng, mà đến nay chưa nộp, thì năng lực tài chính của chủ đầu tư có vấn đề, chưa nói đến việc chậm tiến độ cùng những sai phạm khác” – Đại diện Thuế Hà Tĩnh cho biết.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, một lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên cũng đặt ra nghi ngờ về năng lực của chủ đầu tư và “xót” vì lãng phí nguồn tài nguyên: “Dự án trên khu đất vàng ven biển giao cho nhà đầu tư không đủ năng lực, quá lãng phí nguồn tài nguyên. Cần chấm dứt dự án, tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác”.

Hình ảnh nhếch nhác trong khuôn viên dự án du lịch.

Mới đây nhất, chiều ngày 19/8, Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành liên quan (Sở tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Văn hóa thể thao và Du lịch, Cục thuế Hà Tĩnh, UBND huyện Cẩm Xuyên) và chủ đầu tư dự án, để nghe các ý kiến và thống nhất phương án xử lý đối với dự án chậm tiến độ, nhiều sai phạm này.

Trong cuộc họp trước đó, cũng với các thành phần trên, UBND huyện Cẩm Xuyên đã đưa ra ý kiến đề nghị Sở kế hoạch và đầu tư đề xuất UBND tỉnh chấm dứt hoạt động của dự án.

Về phía Sở tài nguyên và môi trường, đã chỉ ra các vi phạm về pháp luật đất đai, xây dựng, đầu tư và đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án.

Ý kiến của Sở tài chính chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, tuy nhiên yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Mặt tiền dự án đã cho đơn vị khác thuê lại kinh doanh nhà hàng ăn uống.

Về tính pháp lý, Sở tư pháp nhận định các ý kiến chỉ ra nhà đầu tư vi phạm các quy định của pháp luật: đất đai, đầu tư, xây dựng, thuế là có cơ sở, thống nhất đề xuất UBND tỉnh xem xét chấm dứt hoạt động của dự án.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, đã có nhiều cuộc họp bàn về dự án Tre Nguồn, và phương án được đông đảo ý kiến đưa là là cần chấm dứt, thu hồi dự án để tạo điều kiện cho nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính khác.

Cũng tại báo cáo số 333/BC-SKHĐT ngày 20/7/2020, Sở Kế hoạch và đầu tư đã nói rõ dự án Tre Nguồn có cơ sở chấm dứt dự án theo quy định của pháp luật, đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh xem xét chấm dứt hoạt động của dự án.

Văn bản chỉ đạo xem xét, tham mưu xử lý dự án của UBND tỉnh Hà Tĩnh.


Theo tìm hiểu của Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, liên quan đến dự án Tre Nguồn, ngày 22/7/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn số 4811/UBND-VX giao Sở kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, xem xét dự án này và báo cáo, tham mưu đề xuất để UBND tỉnh thực hiện.

Trước đó, ngày 15/7/2020, Công ty TNHH Tre Nguồn đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất những vấn đề liên quan đến việc triển khai, thực hiện dự án. Trong đó có đề xuất vì không có khả năng tự thực hiện dự án, nên sẽ huy động việc góp vốn từ những nhà đầu tư khác. Đồng thời xin điều chỉnh quy mô dự án tăng tổng mức đầu tư lên 430 tỷ đồng.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo BVPL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP