Kinh tế

Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang: Dân ‘hốt hoảng’ vì nước phun ra từ kênh chính

Hợp phần hệ thống kênh thuộc dự án Thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang (Hà Tĩnh) có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.380 tỷ đồng. Vậy nhưng, quá trình thi công đã bộc lộ rất nhiều bất cập, không ít lần người dân “hốt hoảng” vì phát hiện nước phun ra từ kênh chính.

hatinh24h

Ông K một người dân ở xã Đức Bồng lo lắng cho biết: Chỉ cách đây ít ngày, ông thấy rất nhiều vệt nước kéo dài thẩm thấu và đặc biệt ngay giữa thành kênh có nhiều vòi nước giống hệt cần câu phun trào ra ngoài. Chưa dừng lại ở đó, tại vị trí khe co giãn nước cũng thẩm thấu rỉ ra không ít. Theo ông K với đà này thì chẳng bao lâu nữa toàn bộ khối bê tông khổng lồ sẽ bị vỡ tung, lúc đó tính mạng tài sản của nhân dân có nguy cơ bị đẩy trôi xuống sông, xuống biển.

Nỗi lo về độ an toàn của kênh chính Ngàn Trươi đã thực sự đè nặng lên cuộc sống, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân ở huyện miền núi Vũ Quang, Đức Thọ và nhiều nơi khác. Ông H  một người dân ở xã Đức Bồng bức xúc cho biết thêm: Không hiểu quá trình thi công, cán bộ kỷ thuật, cán bộ giám sát ở đâu mà để cho một dự án ngàn tỷ chất lượng kém đến vậy. Nước phun ra tứ tung như thế này thì sớm hay muộn tuyến kênh sẽ bị nước thẩm thấu vào cốt thép rồi phá vỡ kết cấu bê tông.

Qủa đúng như phản ánh của người dân, tại hiện trường PV ghi nhận tuyến kênh nổi bị nước thẩm thấu ra ngoài, nhiều vòi nước phun qua thành bê tông, khe co giản. Ngoài ra hệ thống móng ở hai đầu tuyến kênh nổi được xây lắp bằng đá hộc cũng bị sụp lún, bong tróc nham nhỡ.

Trước những bất cập trên nhiều lần PV liên hệ với chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án bồi thường hỗ trợ tái định cư và xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trươi- Cẩm Trang tỉnh Hà Tĩnh) để tìm hiểu nguyên nhân cũng như định hướng khắc phục. Tuy nhiên không hiểu lý do gì mà chủ đầu tư liên tục từ chối. Câu trả lời qua điện thoại từ phía ông Đức- Phó giám đốc Sở Nông nghiệp& PTNT Hà Tĩnh kiêm trưởng Ban Quản lý dự án này là “để tôi kiểm tra và sẽ thông tin lại cụ thể”.

Nhưng rồi ,một ngày, hai ngày và rất nhiều ngày trôi qua PV liên lạc qua điện thoại với ông Đức nhưng vị này không bốc máy.

Được biết: Kênh chính Ngàn Trươi đoạn từ K0 đến K6+900 gồm 6 gói thầu, được khởi công từ giữa năm 2013 và đến nay sắp sửa hoàn thành đưa vào sử dụng.

Sau đây là một số hình ảnh PV trực tiếp ghi lại tại hiện trường kênh chính Ngàn Trươi khi bị nước phun trào ra ngoài.

 Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP