Dự án đầu tư

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang bị “đe dọa bởi”… thiên tai

Gói thầu số 1 của Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang có độ dài khoảng 1km, do liên danh công ty CP Xây dựng Thủy lợi I Nghệ An và công ty CP Tùng Trường Sơn thi công, công ty CP tư vấn xây dựng Thủy lợi II (HEC 2) giám sát thi công.

Cơn bão số 3 vừa qua không trực tiếp tràn vào Hà Tĩnh nhưng đã xuất hiện nhiều đợt mưa lớn kéo dài làm ngập nặng nhiều nơi trong đại công trường Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Đặc biệt, mưa lớn, ngập sâu đã làm sạt lỡ đất, “bật gốc” nhiều mảng bê tông tại tuyến mương thuộc gói thầu số 1 (thuộc địa bàn Thị trấn Vũ Quang) của dự án.
hatinh24h

Sáng ngày 28/9, PV có mặt tại hiện trường của gói thầu số 1 và chứng kiến nhiều mảng bê tông đã được đổ từ lâu bị bật ra khỏi khung, nổi lên mặt đất. Theo kiểm đếm, có khoảng 14 tấm bê tông đã nổi lên hẳn và nhiều tấm cũng có dấu hiệu bị bật ra khỏi khung. Theo một số công nhân làm việc tại đây cho biết, nguyên nhân xảy ra sự việc này là do đất hai bên mái mương yếu, bị sạt lỡ, đẩy tấm bê tông lên.


Hàng loạt tấm bê tông bị đất đẩy nổi khỏi mặt mương

Trao đổi với PV, anh Trần Lam Hưng – Quản lý công trình cho biết: Đơn vị thi công đã thi công theo đúng thiết kế, bề dày tấm bê tông từ 12cm – 24cm, đổ mác 200. Nhưng ở đây có địa chất phức tạp, bình thường đất rất cứng, nhưng nếu bị ngâm trong nước lâu ngày lại bị vỡ vụn ra nên dễ sụt lún. Ngoài ra, do công trình nằm giữa hai vách núi, lượng mưa lớn, chảy mạnh hơn nên đất sẻ bị xói mòn.


Cần sớm có phương án khắc phục hiện trạng này

“Sau khi phát hiện được sự việc, đơn vị thi công đã báo cáo cho đơn vị tư vấn và giám sát cũng như chủ đầu tư về kiểm tra. Họ đã kiểm đếm và đang tính toán đưa ra phương án xử lý” – Anh Hưng cho biết thêm.

Trao đổi với đơm vị giám sát, anh Lê Khả Tuấn – Tư vấn giám sát trưởng thuộc Công ty CP tư vấn xây dựng thủy lợi II cho biết: Đơn vị đã nắm được sự việc xảy ra. Sự việc xảy ra do thiên tai, không nằm trong phương án thiết kế và ngoài dự kiến. Hiện, chủ đầu tư đang giao cho đơn vị thiết kế về tính toán để có câu trả lời sớm và hướng xử lý tốt nhất.


Công trình nằm giữa 2 vách núi, địa hình phức tạp dễ gây sụt lún

Được biết, Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang có tổng mức đầu tư là 9.164 tỷ đồng (trong đó, đầu mối hồ chứa nước có dung tích lên đến 775 triệu m3 do BQL Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4 (Bộ NN&PTNT) chủ đầu tư 3.212 tỷ đồng; hệ thống kênh dẫn 4.436 tỷ và đền bù, hỗ trợ tái định cư 1.616 tỷ đồng do UBND tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư), công trình thủy lợi, thủy điện Ngàn Trươi – Cẩm Trang là dự án đa mục tiêu lớn nhất của tỉnh Hà Tĩnh và là một trong những dự án thủy lợi lớn nhất của cả nước. Thế nhưng, dù đang thi công nhưng một số cơ quan thông tấn báo chí đã có những phản ánh về chất lượng của công trình.


Một đoạn gói thầu số 1 của Dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang

Đối với sự việc này, thiên tai xảy ra chưa phải là nặng, thời điểm xảy ra cũng chưa phải vào “mùa” lũ lụt nhưng đã xuất hiện dấu hiệu công trình chưa đạt chất lượng. Vai trò, trách nhiệm giải quyết dù thuộc đơn vị tư vấn giám sát hay đơn vị thi công thì thiết nghĩ chủ đầu tư cũng cần nghiên cứu biện pháp giải quyết kỹ càng tạo độ bền vững lâu dài cho dự án!

Triviet24h sẻ tiếp tục thông tin về hiện trạng “bật gốc” bê tông xảy ra tại gói thầu số 1.

Bảo Trung / Triviet24h

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP