Tin Hà Tĩnh

Dự án sử dụng 3 năm, Hà Tĩnh vẫn chưa trả tiền doanh nghiệp

Dự án đường bao phía Tây, kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị 02 bên đường bao phía Tây thị xã Hà Tĩnh đã được phê duyệt giá trị quyết toán và đưa vào sử dụng hơn 3 năm nay. Nhưng cũng từng ấy thời gian doanh nghiệp đối tác lặn lội ra vào Hà Tĩnh để thanh toán hợp đồng nhưng chưa được giải quyết.

Một phần Dự án đã được đưa vào sử dụng hơn 3 năm nay

Dự án đường bao phía Tây, kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị 02 bên đường bao phía Tây thị xã Hà Tĩnh do Cty Cổ phần cung ứng nhân lực Quốc tế và thương mại Sông Đà (nay là Cty Cổ phần SIMCO Sông Đà, gọi tắt là SIMCO Sông Đà) và UBND thị xã Hà Tĩnh (nay là UBND TP Hà Tĩnh) - cơ quan được UBND tỉnh Hà Tĩnh ủy quyền - ký kết đầu tư ngày 21/6/2006. Theo Hợp đồng đầu tư số 05/HĐĐT được hai bên ký kết, tổng mức vốn đầu tư dự án giai đoạn I là 157,3 tỷ đồng.

Dự án được SIMCO Sông Đà triển khai từ ngày 21/12/2011 và đến ngày 18/12/2014 công trình đã hoàn thành, bàn giao cho TP Hà Tĩnh đưa vào sử dụng. SIMCO Sông Đà đã hoàn thành công tác lập hồ sơ, quyết toán dự án theo đúng quy định, được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt ngày 05/11/2015 với giá trị quyết toán là hơn 134 tỷ đồng.

Trong các ngày 24 và 25/12/2015, UBND TP Hà Tĩnh và các ngành cùng SIMCO Sông Đà đã tổ chức họp theo chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh để thỏa thuận điều chỉnh cơ chế tài chính về phần lợi nhuận của các bên hợp tác đầu tư, tuy nhiên vẫn chưa đạt được kết quả đồng thuận.

Kể từ đó đến nay, hơn 3 năm qua, SIMCO Sông Đà đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo địa phương cũng như gửi nhiều văn bản đề nghị, kiến nghị tới các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh và Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Tĩnh thanh toán dứt điểm cho SIMCO Sông Đà trên 70 tỷ đồng giá trị lợi nhuận được hưởng theo Hợp đồng đầu tư số 05/HĐĐT ngày 21/6/2005, tuy nhiên đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhận được ý kiến phản hồi nào.

Qua tìm hiểu được biết, tỉnh Hà Tĩnh muốn điều chỉnh lại phần lợi nhuận được hưởng vốn đã thỏa thuận trong Hợp đồng đầu tư nói trên, nhưng lại chưa biết căn cứ vào đâu để điều chỉnh. Vì thế, hơn 3 năm nay, Hợp đồng trên không được thực hiện, và quyền lợi nhà đầu tư vẫn bị “treo” mặc dù doanh nghiệp đã ra vào không biết bao lần để tìm cách giải quyết.

“Việc UBND TP Hà Tĩnh chậm thanh toán cho SIMCO Sông Đà đã và đang gây ra thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. Chúng tôi rất thất vọng trước thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của một bộ phận lãnh đạo có thẩm quyền quyết định việc giải ngân, cố tình vi phạm nghĩa vụ, không thanh toán giá trị lợi nhuận được hưởng của nhà đầu tư, cũng như không có động thái xử lý hay câu trả lời nào cho chúng tôi” – ông Nguyễn Ngọc Quyền, Tổng Giám đốc Cty SIMCO Sông Đà, nói.

Sau khi có phản ánh của doanh nghiệp, ngày 25/9/2018, Báo PLVN đã có Văn bản số 282/2018/PC-PLVN chuyển tới UBND tỉnh Hà Tĩnh đơn kiến nghị của doanh nghiệp. Sau đó, ngày 28/9/2018, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn giao UBND TP Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra cụ thể, xem xét xử lý theo thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh và trả lời Báo PLVN theo đúng quy định. Cuối tháng 11/2018, PV Báo PLVN cũng đã liên hệ với UBND TP Hà Tĩnh để tìm câu trả lời cho lý do nhiều năm chậm trễ này, nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời “sẽ trả lời sau”.

Được biết, cuối tháng 3 vừa rồi, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Tĩnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, trả lời đương sự và gửi báo cáo kết quả đến Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội.

Tác giả: Thủy Lan

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP