Tin Hà Tĩnh

Dự án nhà ở cho công nhân trị giá gần 1.200 tỷ ở Hà Tĩnh vắng tanh!

Giai đoạn I dự án này đã hoàn thành với 4 dãy nhà 5 tầng gồm 338 phòng, nhà ăn, nhà trẻ, trạm y tế và nhà văn hóa thể thao… nhưng chỉ 30% trong số đó được sử dụng, số còn lại vẫn bỏ hoang!

Dự án khu nhà ở thí điểm cho công nhân và người lao động thuê trên khuôn viên rộng hơn 16 ha tại phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh có tổng mức đầu tư 1.182 tỷ đồng, do Mitraco Hà Tĩnh triển khai xây dựng. Dự án có 3 phần hạng mục chính gồm: khu nhà ở cho thuê, các công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Dự án sẽ xây dựng 1.600 phòng ở, đảm bảo chỗ ở cho 6.000 người; khép kín các công trình giao thông, nhà mẫu giáo, trạm xá, công viên, cây xanh…

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và chủ đầu tư cắt băng khánh thành giai đoạn I của dự án vào tháng 5/2016... (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Theo thiết kế, quy hoạch, công trình nhà ở thí điểm cho công nhân và người lao động thuê có hạ tầng kỹ thuật, xã hội phù hợp và được chia thành 3 nhóm, với giá thuê giao động từ 290.000 đồng/người/tháng đến 2,2 triệu đồng/người/tháng.

Dự kiến khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải tỏa một phần áp lực về vấn đề nhà ở cho công nhân và người lao động tại KKT Vũng Áng; đảm bảo điều kiện sống cho người lao động, tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất và đảm bảo an sinh xã hội trong khu vực.

Cổng chào bề thế ngay lối vào nhưng ít người qua lại

Công trình được khởi công xây dựng năm 2014, Công ty TNHH đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng Mitraco (công ty thành viên) là đơn vị thi công. Ngày 12/5/2016, Công ty Mitraco tổ chức khánh thành giai đoạn 1 Dự án nhà ở cho công nhân, người lao động thuê tại KKT Vũng Áng. Đến thời điểm này đã xây dựng 4 dãy nhà 5 tầng gồm 338 phòng, nhà ăn, nhà ăn, nhà trẻ, trạm y tế nhà văn hóa thể thao…

Tìm hiểu thực thực tế tại thời điểm tháng 7/2018 cho thấy, tại 4 dãy nhà 5 tầng đã hoàn thành hiện chỉ có một doanh nghiệp thuê 01 dãy nhà A1; dãy A2 khác lác đác có người thuê còn 2 dãy khác là A7 và A8 thì vẫn bỏ không từ ngày hoàn thành, đến nay đã được 2 năm. Tính như vậy, diện tích lãng phí đang rất lớn bởi không có nguồn thu từ tiền cho thuê để bồi hoàn lại nguồn vốn, trong khi chủ đầu tư vẫn phải bỏ kinh phí để duy trì, vận hành…

Các dãy nhà không bóng người nối tiếp nhau...

Giai đoạn tiếp theo, Mitraco Hà Tĩnh dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư 4 block nhà 10 tầng với 2.200 chỗ ở, đồng thời đầu tư xây dựng các khu nhà ở thương mại, chung cư, nhà liền kề, biệt thự nhằm nâng cao hiệu quả của dự án.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hà - Phó Tổng Giám đốc Công ty Khoáng sản & Thương mại (Mitraco) - Trưởng Ban Quản lý dự án thừa nhận, những thông tin về tình trạng dự án như vậy là chính xác và nêu ra một số khó khăn khi dự án hoàn thành.

Được biết, trong số tổng mức đầu tư 1.182 tỷ đồng, dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho tỉnh Hà Tĩnh trong kế hoạch hàng năm để đầu tư với số vốn 281 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt vấn đề tìm hiểu về tiến độ giải ngân, sử dụng nguồn vốn của tỉnh cũng như vốn hỗ trợ của Chính phủ, đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ “trả lời bằng văn bản”.

Tuy nhiên, 2 năm trôi qua, cảnh khu nhà ở vẫn vắng bóng công nhân thuê ở. (Chùm ảnh: Trí Thức)

2 năm trôi qua, cảnh khu nhà ở vẫn vắng bóng công nhân thuê ở.

Theo tìm hiểu của phóng viên, xung quanh những vấn đề đầu tư, xây dựng, sử dụng nguồn vốn, hiệu quả của dự án nghìn tỷ này còn bộc lộ nhiều bất cập, đứng trước nguy cơ lãng phí cao… cần có sự xem xét, đánh giá toàn diện khi tiếp tục triển khai. Những vấn đề này sẽ được Báo Đời sống & Tiêu dùng đăng tải trong các số báo tiếp theo.

Tác giả: CÔNG MINH – TRÍ THỨC – DIỄM PHƯỚC

Nguồn tin: Báo Đời sống & Tiêu dùng

  Từ khóa: Hà Tĩnh , dự án nhà ở

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP