Dự án đầu tư

Dự án nâng cấp QL1A đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh – Kỳ Anh: Tất cả đã sẵn sàng!

Được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan, sau một thời gian khẩn trương chuẩn bị, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn từ Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Kỳ Anh sẽ chính thức khởi công xây dựng vào ngày 26/7 tới và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014.

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn từ Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Kỳ Anh với chiều dài 75,77 km đi qua 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh là dự án trọng điểm quốc gia. Toàn tuyến chia làm 3 dự án thành phần, trong đó 2/3 dự án thành phần với chiều dài 71,65 km, đoạn từ Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) đến Kỳ Trinh (Kỳ Anh) được triển khai xây dựng trong đợt này, gồm: đoạn km 517+950 đến km 556+00 do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, với kinh phí hơn 2.029 tỷ đồng, Tổng Công ty Xây dựng giao thông 4 và một số nhà thầu khác chịu trách nhiệm thi công, Tổng Công ty TVTK GTVT (TEDI) là đơn vị tư vấn giám sát;


Đoạn km 556+00 đến km 589+00 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban ATGT làm đại diện chủ đầu tư, kinh phí 1.276 tỷ đồng, doanh nghiệp Xuân Trường và 1 nhà thầu khác chịu trách nhiệm thi công, Công ty cổ phần TVTK GT 2 (TECCO2) là đơn vị tư vấn giám sát. Toàn bộ nguồn vốn đầu tư cho dự án được lấy từ nguồn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 193/TB-VPCP ngày 14/5/2013.


Theo thiết kế, quy mô đầu tư xây dựng, phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng (tiêu chuẩn TCVN 4054-2005), tốc độ thiết kế 80 km/h; tần suất thiết kế tuyến, cống P=4%. Mặt đường được thiết kế rộng 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ với 20,5m ngoài đô thị và 25,5m đoạn qua đô thị, giữa có dải phân cách. Riêng đoạn km 560+500 đến km 576+00 tuyến đi theo quy hoạch của Khu kinh tế Vũng Áng tránh thị trấn Kỳ Anh trước mắt đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với Bnền 12m, Bmặt 11m. Phần cầu trên toàn tuyến, tiêu chuẩn thiết kế 22TCN272-05, quy mô cầu vĩnh cửu bằng BTCT, BTCTDƯL. Ngoài ra, nút giao thông, các công trình khác trên tuyến, hệ thống ATGT thực hiện đầy đủ theo quy định hiện hành.


Toàn tuyến của dự án dài 71,65 km, đi qua 2 huyện, 26 xã với gần 4.500 hộ dân và 4 tổ chức (gồm các công trình điện, nước, cáp quang, hệ thống viễn thông) bị ảnh hưởng phải di dời; kinh phí đền bù GPMB dự kiến 321 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, toàn tuyến có hơn 4.000 hộ bị ảnh hưởng đã được kiểm đếm, 2.050 hộ đã nhận tiền đền bù; các công trình công cộng đã có phương án di dời; 27 km đã GPMB sạch, đủ điều kiện thi công.


Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tiến trình phát triển KT-XH, QPAN của tỉnh nhà. Việc nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh nói chung, đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Kỳ Anh nói riêng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến QL 1A, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trong bối cảnh tuyến đường này đã xuống cấp, quá tải. Mặt khác, tuyến giao thông huyết mạch này còn là tuyến trung tâm, là mắt xích quan trọng nối liền tuyến đường bộ ven biển, đường Hồ Chí Minh, QL 12C cùng các tuyến tỉnh lộ, tạo thành mạng lưới giao thông chiến lược của tỉnh nhà, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT đường bộ Việt Nam. Đây là tuyến đường giao thông chủ yếu vận chuyển một lượng hàng hóa khổng lồ trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, cũng như giữa các vùng kinh tế với nhau, đặc biệt là Khu kinh tế Vũng Áng.


Chính vì vai trò hết sức quan trọng đó, để dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra và phát huy hiệu quả, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác GPMB một cách khẩn trương, quyết liệt. Tỉnh đã giao cho 2 huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và các ngành chức năng huy động mọi nguồn lực vào cuộc, thực hiện kiểm đếm, áp giá, đền bù GPMB và bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước ngày 30/8/2013. Đồng thời giao cho Sở GTVT thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện, tổng hợp tình hình báo cáo về UBND tỉnh định kỳ hàng tháng và đột xuất.


Với sự vào cuộc quyết liệt, khẩn trương của chính quyền các cấp, ngành chức năng, nhất là Sở GTVT – đơn vị được Bộ GTVT xếp hạng A về năng lực thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư, kết hợp với năng lực, kinh nghiệm các nhà thầu đã được lựa chọn, tin tưởng rằng, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn từ Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Kỳ Anh sẽ về đích đúng tiến độ, đạt chất lượng cao. Từ đó, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH, QPAN của cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.


Văn Lý

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: tuyến tránh , nâng cấp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP