Tin Hà Tĩnh

Dự án chậm tiến độ, doanh nghiệp kêu cứu chính quyền

Mặc dù đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 6/2017 nhưng đến nay, dự án cửa hàng xăng dầu tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà vẫn nằm im trên giấy. Doanh nghiệp cho rằng, khó khăn đến từ chính quyền xã chưa thực sự vào cuộc.

Dự án nằm im trên giấy

Ngày 16/6/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Đặng Quốc Khánh đã ký Quyết định số 1628/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cửa hàng Xăng dầu và thương mại dịch vụ Dũng Hường tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà của công ty TNHH Thương mại Dũng Hường. Theo đó, dự án này sẽ cung cấp xăng dầu và dịch vụ thương mại tổng hợp cho nhân dân trên địa bàn khu đô thị Lộc Hà và vùng phụ cận, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, tăng thu ngân sách cho địa phương…

Quyết định chấp thuận đầu tư của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc công ty TNHH TM Dũng Hường cho biết: “Dự án đã nhận được sự đồng thuận cao của chính quyền và các cấp ngành địa phương, chúng tôi cũng đã hoàn thành các hồ sơ thủ tục theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chỉ vì UBND xã Thạch Châu chưa thực sự vào cuộc để hỗ trợ công ty trong việc giải phóng mặt bằng nên dự án sau gần 9 tháng (qua một lần gia hạn) vẫn nằm im trên giấy”.

Ông Nguyễn Đức Dũng cho rằng xã Thạch Châu chưa thực sự vào cuộc.

Ông Dũng cho biết thêm, sau khi có dự án cây xăng dầu tại lô đất C27, thuộc địa bàn xã Thạch Châu, nhiều hộ dân đã đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, chỉ có vài hộ gia đình đang nuôi trồng thủy sản có 1 phần diện tích trong phần đất dự án phản đối vì lo sợ cây xăng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc nuôi tôm.

Anh Trần Văn Ân, 1 người dân đang nuôi tôm ở xã Thạch Châu cho biết: “Hiện nay, gia đình tôi và nhiều lao động địa phương đang có cuộc sống ổn định nhờ nuôi tôm, nếu làm cây xăng ở đây, chắc chắn sẽ gây ô nhiễm môi trường dẫn đến tôm chết thì ai sẽ chịu trách nhiệm cho người dân?”.

Trong cuộc đối thoại giữa người dân có đất nằm trong dự án và doanh nghiệp, ông Nguyễn Đức Dũng cho rằng, việc cây xăng có ảnh hưởng đến việc nuôi trồng thủy sản hay không thì đã có cơ quan chức năng khảo sát, đánh giá. Tác động của dự án xăng dầu với môi trường cũng đã được sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đánh giá 1 cách khoa học. Sau khi đảm bảo các yêu cầu nói trên, các ban ngành chức năng mới tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư cho công ty Dũng Hường.

Chính quyền xã bất chấp quy hoạch của tỉnh?

Trao đổi với PV, ông Lê Hồng Cơ, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lộc Hà cho biết: “Lô đất C27 là đất xây dựng xăng dầu đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 2168/QĐ-UBND ngày 4/8/2008 về quy hoạch chi tiết khu trung tâm hành chính huyện Lộc Hà. Vì vậy, rõ ràng, dự án cây xăng dầu của công ty TNHH TM Dũng Hường là hoàn toàn phù hợp và đúng theo quy hoạch của UBND tỉnh đã phê duyệt”.

UBND xã Thạch Châu.

Mặc dù quy hoạch đã rõ như thế nhưng không hiểu khi làm việc với doanh nghiệp, ông Lê Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Thạch Châu cho rằng: “Dự án này (dự án xăng dầu tại lô đất C27 - PV) chúng tôi không đồng tình vì nó phá vỡ quy hoạch nuôi trồng thủy sản và du lịch thương mại. Nói như vậy để biết anh nào đi khảo sát là đúng hay sai? Anh Khánh (Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - PV) cũng không thể xuống trực tiếp ở đây được mà căn cứ tham mưu của các sở ngành. Anh nào tham mưu sai thì phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh”.

Lô đất C27 được tỉnh Hà Tĩnh quy hoạch là cây xăng dầu.

Trong đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng, ông Nguyễn Đức Dũng cho rằng, quy hoạch cây xăng dầu ở lô đất C27 đã được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2008 nhưng không hiểu sao UBND xã Thạch Châu vẫn đứng ra ký hợp đồng nuôi trồng thủy sản với các hộ dân ở địa phương? Việc làm này có được báo cáo lên UBND huyện Lộc Hà hay không? “Xã Thạch Châu thực sự không biết quy hoạch của tỉnh hay cố tình làm khó, cản trở doanh nghiệp trong việc triển khai dự án, chúng tôi muốn có được câu trả lời từ các cơ quan chức năng. Nếu tình trạng chậm tiến độ tiếp tục xảy ra, Hà Tĩnh sẽ rất khó thu hút các nhà đầu tư về xây dựng”.

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà có công văn phê bình xã Thạch Châu.

Liên quan đến tiến độ dự án xăng dầu Dũng Hường, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà đã có Công văn số 1304 phê bình UBND xã Thạch Châu chưa phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc!

Bài tiếp: Bí thư xã hé lộ nguyên nhân chủ tịch "hành" doanh nghiệp.

Tác giả: NGUYÊN HỒ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP