Ở Hương Lâm (Hà Tĩnh), chuyện mua bán, vận chuyển gỗ lậu về xuôi diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm.

>> Kỳ 1: Toàn cảnh gỗ lậu


Rượt đuổi


Trên chiếc xe 4 chỗ, tôi và anh bạn từng là trùm buôn gỗ lậu nay đã giải nghệ đến Hương Lâm.


Ba trạm kiểm soát lâm sản của bộ đội Biên phòng, lâm trường Chúc A (nay là Công ty Dịch vụ Lâm sản Chúc A) và của Công an xã Hương Lâm đóng trên tuyến tỉnh lộ 17 vẫn sáng đèn và có người gác. Những gác chắn được hạ thấp đủ cho xe máy và ô tô 4 chỗ lọt qua.


Hương Lâm về đêm nhộn nhịp, ngay trạm kiểm soát của xã, quán xá xung quanh đèn điện vẫn sáng, những nhóm nhậu tụm 3, tụm 5 và câu chuyện của họ không ngoài đề tài gỗ lậu.


Ở đây, chúng tôi bắt gặp không ít gương mặt là những cán bộ của địa phương và các cơ quan nhà nước đóng trên địa bàn. Chỉ cách đó chừng 100m là tiếng người í ới gọi, tiếng động khô khốc của gỗ va vào nhau, va vào thành xe khi người ta bốc gỗ lên xe.


Đi một vòng xem xét, chúng tôi quay trở ra, tìm một góc ở ngã ba gần đó đậu xe, chờ bám theo xe chở gỗ lậu qua trạm. Lúc này khoảng 21 giờ. Không ngờ, sự xuất hiện của một chiếc xe lạ buổi tối đã khiến những lâm tặc ở đây quan tâm.


Để kiểm tra vị khách không mời, chúng cho một số xe máy vo ve xung quanh xe chúng tôi. Đợi mãi, vẫn thấy chúng tôi nằm im, hai thanh niên cưỡi xe máy đến vờ dừng xe xin thuốc để hỏi chuyện. Chúng tôi trả lời qua loa, rằng: “Đang đợi bạn đi tán gái ở trong làng”.


Hình như không tin tưởng về lí do đó, chúng cho một xe ôtô 12 chỗ không đóng nắp hậu, chở một ít gỗ từ trong lao ra. Chúng tôi nổ máy bám theo, xe ôtô cứ đánh võng, lạng lách một đoạn đường khá dài rồi vù ga tạt vào một ngả đường khác và biến mất vào màn đêm.


Sau màn “trình diễn” này, tịnh không có một chuyến xe nào vào ra.


Một đêm, 23 chuyến xe chui qua lỗ kim


Chúng tôi thực hiện phương án hai, quay trở ra gần đến trạm kiểm soát lâm sản của Công ty Dịch vụ Lâm sản Chúc A. Tôi xuống xe áp sát trạm kiểm soát.



loading...

Xe chở gỗ lậu thông dụng ở Hương LâmLúc này, khoảng hơn 23 giờ. Trong ki ốt, dưới bóng đèn điện, một người đàn ông chừng 30 tuổi nửa nằm, nửa ngồi, trên tay lăm lăm chiếc điện thoại di động thường xuyên rung chuông. Tôi lần tìm được một lùm cây gần đó chui vào ngồi theo dõi.


Khoảng 20 phút sau, 5 ôtô tiến ra vù ga ầm ĩ, kèm theo đó là 5 chiếc xe máy chở 2, chở 3, trên tay mỗi người đều cầm dao, gậy. Gần đến sào chắn, mấy chiếc xe máy vọt lên, dừng ngay trước sào chắn.


Một tên hung hăng nói: “Mở sào, mở sào. Đ. mẹ, có ai mô. Bây toàn thần hồn, nát thần tính, có thằng nhà báo mô liều mạng dám vô đây lúc nửa đêm?”.


Người đàn ông ngồi trong ki ốt tới giờ mới cất tiếng: “Bây thì biết đ. chi, có chuyện chi thì bọn tau chết chứ bây có chết mô mà sợ”.


Vừa nói, người này vừa đi đến mở dây buộc sào, 5 xe lần lượt lọt qua trạm. Nhóm đi xe máy hô hào nhau: “Ra tận đường Hồ Chí Minh luôn bây, gặp thằng mô (nhà báo – PV), cho ăn đòn luôn”.


Đoàn xe đi rồi, người đàn ông trực ở trạm quay trở vào, lấy từ đầu giường ra một cuốn sổ tay ghi ghi, chép chép. Sau này, khi thâm nhập sâu vào giới buôn gỗ lậu ở Hương Lâm tôi mới biết, cuốn sổ tay đó là ghi chép những chuyến xe qua trạm của những trùm buôn gỗ lậu để đếm chuyến thu tiền, Tiền “luật” bình quân từ 200 đến 500 ngàn đồng cho mỗi chuyến xe qua trạm.


Chúng tôi ngồi co ro trong bụi cây đến 3 giờ sáng, tôi đếm được 23 chuyến xe chở đầy gỗ qua trạm mà không hề có một chiếc nào bị kiểm tra.


Rất dễ nhận biết xe chở gỗ lậu. Nhiều nhất là loại xe 12 đến 17 chỗ ngồi cũ nát, được tháo hết ghế, đôn thêm nhíp, kính được dán ni lông màu đen kịt. Dạng này mỗi chuyến chở được từ 3 đến 5m3 gỗ.


Dạng thứ hai là xe tải từ 3,5 tấn đến 5 tấn. Loại này cũng được người ta đôn thêm nhíp, sức chở từ 5 đến 10m3 gỗ.


Thông thường, loại xe tải được các trùm buôn gỗ lậu đường dài sử dụng. Để qua mặt các cơ quan chức năng khi lưu thông trên đường, ngoài chuyện đôn nhíp để chở được nhiều hơn và không bị quỵ đuôi, bọn chúng còn bơm lốp thật căng, tròn vo để đánh lừa là xe chở hàng nhẹ. Ai có kinh nghiệm thì chỉ phát hiện qua tiếng máy nổ.


Như đã hẹn trước, bạn tôi đánh xe vào, trên đường ra, qua trạm kiểm soát của Biên phòng (cách trạm của Công ty Dịch vụ Lâm sản Chúc A chừng 5 km) cũng không hề thấy chiếc xe chở gỗ lậu nào bị ách lại.


———————–


Còn nữa


Nhóm PV

Tienphong

Loading...

TIN LIÊN QUAN