Nông Thôn Hà Tĩnh

Đồng Vụng ( xã Tiến Lộc) – tiềm năng phát triển kinh tế theo mô hình VAC

Đồng Vụng là mảnh đất trũng bên kia bờ đê Sông Nghèn nằm giữa đồng Hồng và Hạ Đông xưa, sau thực hiện chủ trương sát nhập xóm, Đồng Vụng thuộc Thôn Hồng Hà – Tiến Lộc nay. Trước đây, vì nằm cạnh sông Nghèn,  đất nhiễm phèn rất nặng khó cải tạo để phát triển chăn nuôi và trồng trọt. Nhưng giờ đây, nhờ vào tiến bộ của khoa học kỹ thuật và sự phát triển của kết cấu hạ tầng nông thôn, nơi đây đang là vùng đất tiềm năng phát triến kinh tế VAC.

hatinh

Toàn cảnh Đồng Vụng

Năm 2008, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế theo hình thức liên kết, chính quyền địa phương đã quy hoạch Đồng Vụng để phát triển mô hình VAC.  Với tổng diện tích hơn 50 hecta cồn cỏ, chủ yếu là các loại cây tự mọc như đước, năn và cỏ dại, sau quy hoạch được chia thành nhiều thửa, mỗi thửa từ 2 đến 4 hecta, có hệ thống kênh bao tiêu nước chia thành 3 lối đi ra tuyến sông Nghèn. Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạnh nhận thầu một số thửa đất để chăn nuôi lợn, gà, vịt, thả cá nhưng bước đầu chưa có hiệu quả về kinh tế.

Những năm gần đây, nhờ có sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, với những phương pháp cải tạo đất phèn, nước nhiễm mặn trồng trọt, chăn nuôi đa dạng các loại giống, Đồng Vụng trở thành vùng đất hứa với những ai muốn làm giàu từ phát triển kinh tế nông nghiệp. Bởi những vấn đề thiết yếu, liên quan đến chăn nuôi đã được cơ bản giải quyết như: hệ thống giao thông, môi trường, chính sách khuyến khích, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, của chính quyền huyện và cơ sở….

Qua trao đổi, tiếp xúc, nhiều chủ trang trại đã phân tích những lợi thế để lựa chọn, đầu tư phát triển kinh tế tại Đồng Vụng như: gần trung tâm huyện (cách thị trấn Nghèn hơn 3Km; trong bán kính 1 km có trụ sở, trường học, trạm y tế xã; giao thông đi lại (cả đường sông và đường thủy) thuận tiện để buôn bán và hàng hóa. Bên cạnh đó, Đồng Vụng ở vị trí xa địa bàn dân cư, có hệ thống xử lý rác thải, đường điện ổn định nên môi trường trong chăn nuôi sẽ được xử lý tốt, không ảnh hưởng đến dân cư sinh sống trên địa bàn và dễ triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Huyện và xã có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự phát triển chăn nuôi trên địa bàn .

Trước những thuận tiện đó, Đồng Vụng hôm nay đã đổi thay hơn trước không phải là những mô hình nhỏ, lẻ  mà là nhưng mô hình lớn kết hợp chăn nuôi và thả cá với dãy cây bạch đàn chắn gió và những công trình đang dần được định hình, hứa hẹn vùng đất tiềm năng để phát triển kinh tế VAC. Hiện nay, một số mô hình chăn nuôi đã và đang phát huy hiệu quả kinh tế tại Đồng Vụng, thực sự là minh chứng thuyết phục cho ý chí làm giàu chính đáng của những người nông dân nơi đây. Điển hình là gia đình anh Nguyễn Hồng Giáp, mô hình 50 con lợn nái, 100 lợn thịt, đàn vịt trời, gà trọi, cá rô phi, cá diêu hồng, cá trắm, cá mè…; Anh Nguyễn Đình Hùng, xây dựng chuồng trại quy mô hơn 400m2 để chăn nuôi lợn hay Anh Nguyễn Văn Châu – Thị trấn Nghèn chuyển dời mô hình từ thị trấn  về vùng đất này.

Mặc dù ban đầu còn nhiều khó khăn, đầu tư nguồn lực để xây dựng mô hình lớn, thậm chí có hộ gia đình đã vay vốn từ ngân hàng chính sách và các tổ chức hội lên tới 1,2 tỷ đồng, nhưng họ vẫn luôn tin vùng đất này là miền đất họ có thể làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng Tiến Lộc xứng đáng với truyền thống vùng quê anh hùng./.

Hà Thơm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP