Du lịch

Dòng sông chỉ toàn đá dài 6 km

Băng tan từ cách đây 10.000 năm kéo theo một lượng đá khổng lồ từ trên đỉnh núi cao xuống, tạo thành một dòng sông đá kỳ lạ kéo dài 6 km ở Nga.

Big Stone là tên một dòng sông kỳ lạ, dài 6 km, rộng 200 m, nằm ở Chelyabinsk Oblast, Nga. Ảnh: Mountainsfoto.

Con sông này không hề có nước, cũng không có dòng chảy mà chỉ có hàng triệu triệu viên đá tạo thành một dải dài vắt qua cánh rừng xanh, chảy theo các sườn dốc của dãy núi Taganay. Ảnh: Mountainsfoto.

Dòng sông đá khổng lồ được cho là hình thành trong Kỷ băng hà cách đây 10.000 năm. Vào thời điểm đó, băng bao phủ các đỉnh núi của dãy Taganay cao 4.800 m. Dưới sức nặng của lớp băng dày, đỉnh núi bị nghiền thành hàng triệu tảng đá lớn. Khi băng tan, những tảng đá này từ từ trượt xuống sườn núi theo dòng nước chảy tạo ra sông Big Stone. Ảnh: Kucha.

Khu vực này được gọi là “sông” chỉ vì đặc điểm địa hình giống một dòng sông. Thực tế những viên đá không hề “chảy” mà luôn giữ nguyên vị trí hàng nghìn năm qua. Ảnh: Kucha.dirty.ru.

Những viên đá ở đây chủ yếu là thạch anh, và aventurine, một dạng thạch anh có chứa mica hoặc các hợp chất sắt tạo ra hiệu ứng lấp lánh, trọng lượng có thể lên đến 9-10 tấn. Ảnh: Uralskie-zapovedniki.ru.

Lớp đá này dày tới 6m. Rất nhiều tảng to và nặng tới vài tấn. Ảnh: Vladimir Tsekov/Panoramio.

Một điều đặc biệt thú vị là tuy không có dòng chảy nhưng khi đến gần, du khách có thể dễ dàng nghe được tiếng nước róc rách. Đó là do những dòng suối nhỏ bên dưới lớp đá tạo nên. Ảnh: PlamenB/Panoramio.

Big Stone không phải là con sông đá duy nhất trên Trái đất. Những dòng sông đá tương tự cũng được tìm thấy ở nhiều khu vực khác trong dãy núi Ural. Bên ngoài lãnh thổ nước Nga, có thể tìm thấy một số con sông đá ở núi Vitosha, Bulgaria. Ảnh: Nikolay Rainov/Wikimedia.

Tác giả: Minh Hải

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP