Thế giới

Động đất ở Đài Loan làm 1 người chết, 146 người bị thương

Tính đến trưa ngày 19-9 giờ địa phương, hai trận động đất mạnh trong hai ngày 17 và 18-9 đã khiến tổng cộng 1 người chết và 146 người bị thương.

Bé gái 5 tuổi là 1 trong 4 nạn nhân bị mắc kẹt trong tòa nhà ở Hoa Liên (Đài Loan) đang được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài - Ảnh: THE GUARDIAN

Trận động đất đầu tiên mạnh 6,5 độ Richter vào tối 17-9 và trận tiếp theo mạnh 6,4 độ Richter xảy ra vào chiều 18-9, theo Hãng tin Reuters.

Cả hai trận động đất đều xảy ra ở phía đông nam đảo Đài Loan, nơi ít người sinh sống. Dù vậy, chúng cũng khiến 1 người chết và 146 người bị thương.

Truyền thông Đài Loan đưa tin một người đàn ông họ Hoàng thiệt mạng sau khi bị các thiết bị máy móc tại một nhà máy ở quận Hoa Liên rơi đè lên người.

Ngoài ra, động đất khiến một tòa nhà thấp tầng có cửa hàng tiện lợi ở xã Ngọc Lý, huyện Hoa Liên bị sập khiến 4 người bị mắc kẹt.

Bên cạnh đó, cơ quan đường sắt Đài Loan cho biết tổng cộng 6 toa tàu bị trật đường ray do những ảnh hưởng từ trận động đất ở khu vực ga Đông Lý, phía đông đảo Đài Loan và một phần mái vòm của một nhà ga bị sập.

Được biết, thời điểm xảy ra vụ việc có khoảng 20 hành khách trên tàu và tất cả đều được sơ tán an toàn, không ghi nhận trường hợp bị thương.

Chính quyền khu vực cũng ghi nhận 3 người khác bị thương do 1 cây cầu bị sập.

Giới chức Đài Loan cũng ghi nhận hơn 600 người bị mắc kẹt tại khu vực núi Chike và Liushishi do các tuyến đường bị phong tỏa.

Theo cơ quan chức năng, không ghi nhận thương vong, hiện lực lượng cứu hộ đang khai thông đường lên núi để đưa các nạn nhân ra ngoài.

Theo truyền thông Đài Loan, 2 trận động đất và hàng chục dư chấn xảy ra sau đó đã kéo theo việc sập tường, mất điện, vỡ đường ống nước, sập trần. Đến hôm nay 19-9, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng đã hoạt động trở lại bình thường.

Ngoài ra, theo báo Guardian, những dư chấn từ 2 trận động đất trong 2 ngày qua cũng được báo cáo ở khu vực thành phố Đào Viên, phía tây Đài Bắc, cách tâm chấn 130km về phía bắc khiến 1 người bị thương và 1 trung tâm thể thao 5 tầng bị hư hại.

Do vị trí địa lý đảo Đài Loan nằm gần giao điểm giữa mảng kiến tạo Á - Âu và mảng Philippines nên khu vực này rất dễ xảy ra động đất.

Trận động đất thảm khốc nhất trong lịch sử Đài Loan được ghi nhận vào năm 1999 với cường độ 7,3 độ ở quận Nam Đầu, cướp đi sinh mạng của hơn 2.400 người và 11.000 người bị thương.

Một tòa nhà bị sập do những rung chấn của trận động đất chiều ngày 18-9 - Ảnh: REUTERS

Cầu Gaoliao, huyện Hoa Liên bị hư hại do động đất - Ảnh: FOCUSTAIWAN

Phần mái che ở nhà ga Đông Lý, Hoa Liên bị sập - Ảnh: SINA

Tác giả: UYÊN PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP