Thế giới

Đòn trả đũa đầu tiên của Ấn Độ với Trung Quốc sau đụng độ biên giới

Một quan chức Ấn Độ cho biết nước này đã quyết định hủy hợp đồng đường sắt với một công ty Trung Quốc và gọi đây là “loạt đạn” đầu tiên Ấn Độ đáp trả sau cuộc giao tranh giữa 2 nước ở Galwan.

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan (Ảnh: PTI)

“Việc hủy hợp đồng trị giá 62,8 triệu USD giữa Tập đoàn vận tải hàng hóa chuyên dụng của Ấn Độ (DFCCIL) với một công ty Trung Quốc là loạt đạn đầu tiên nhằm dạy một bài học cho bất cứ ai đã làm tổn hại những quân nhân đáng tôn trọng của quân đội Ấn Độ”, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Harsh Vardhan viết trên Twitter hôm 18/6.

Vào cùng ngày, chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã quyết định hủy hợp đồng đường sắt với phía đối tác Trung Quốc - Viện nghiên cứu và thiết kế đường sắt quốc gia Bắc Kinh của tập đoàn Tín hiệu và Truyền thông, viện dẫn lý do “tiến độ chậm chạp”.

Ông Vardhan cho biết đây là động thái trả đũa cho cuộc đụng độ đẫm máu ở thung lũng Galwan, Ladakh hôm 15/6 giữa lực lượng quân đội Trung Quốc và Ấn Độ. Quân đội New Delhi xác nhận họ có 20 người thiệt mạng trong vụ việc, trong khi, Trung Quốc vẫn kín tiếng về số người thương vong.

Dự án bị hủy được giao cho phía công ty Trung Quốc vào năm 2016, nhằm xây dựng đường tín hiệu và viễn thông dọc tuyến đường sắt Kanpur-Deen Dayal Upadhyaya dài 417 km.

Theo Tổng công ty Đường sắt Ấn Độ, công trình trên dự kiến hoàn tất vào năm 2019, nhưng tới nay, mới chỉ có 20% tiến độ dự án được thực hiện.

Ấn Độ và Trung Quốc đã rơi vào tình trạng căng thẳng ở thung lũng Galwan và Pangong Tso từ cuối tháng 4. Đây là những khu vực mà 2 bên cùng tuyên bố chủ quyền. Căng thẳng đã leo thang vào ngày 15/6 khi đụng độ đã xảy ra. Đây được xem là lần đầu tiên trong 45 năm, giao tranh giữa Trung - Ấn ở khu vực tranh chấp nói trên gây ra chết người.

Cả hai phía đều cáo buộc bên còn lại xâm phạm chủ quyền. Hôm 17/6, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã bày tỏ sự phản đối “mạnh mẽ nhất” của New Delhi đối với vụ đụng độ giữa binh sĩ hai nước tại khu vực biên giới.

Ông Jaishankar cáo buộc phía Trung Quốc đã có hành động được tính toán và lên kế hoạch từ trước nên phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho tình trạng bạo lực và thương vong. Nhà ngoại giao này đồng thời cảnh báo vụ việc này có thể “tác động nghiêm trọng” tới mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Bình luận về vụ đụng độ, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 17/6 nhấn mạnh, Ấn Độ mong muốn hòa bình nhưng sẵn sàng đáp trả nếu bị khiêu khích.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP