AFF Cup 2016

Đội tuyển Việt Nam thua Malaysia vì cái gì?

Gạt sang một bên chuyện có hay không có tiêu cực, tồn tại những lý do chuyên môn hết sức rõ ràng rằng đội bóng của HLV Miura đã chơi một trận đấu tệ nhất từ đầu giải và thất bại là điều khó tránh khỏi.

Quá chủ quan và có phần… ngạo mạn

Hầu hết các chuyên gia bóng đá trong nước đều nhận định rằng cách chúng ta nhập cuộc không đúng, tâm lý khi bước vào trận đấu bán kết lượt về với Malaysia trên sân Mỹ Đình cũng sai. Nói nôm na, nhiều tuyển thủ Việt Nam mang trong mình tâm lý khác hẳn với những trận đấu đã qua trước đó của họ.

Đấy là tâm lý của một đội gần như đã đặt chân vào bán kết chỉ sau trận lượt đi, là tâm lý có thể giải quyết gọn đối thủ. Và cách chúng ta chơi bóng trong những phút đầu cũng thể hiện điều đó.

Thay vì đá chậm rãi, bởi đối phương mới là đội bóng cần bàn thắng và cần chiến thắng hơn chúng ta, thay vì chờ cơ hội trong những pha phản công, đội bóng của HLV Miura chọn cách đánh phủ đầu đối thủ, cho dù bài này không còn lạ lẫm với người Mã nữa.

Hay chí ít, một số cầu thủ, nhất là những cầu thủ ít dự các giải đấu lớn đã tưởng lầm như thế, tưởng lầm rằng Malaysia là đội không có gì nguy hiểm.

Đội tuyển Việt Nam không còn là một tập thể mạnh vì đánh giá sai chính mình (ảnh: Gia Hưng)
Đội tuyển Việt Nam không còn là một tập thể mạnh vì đánh giá sai chính mình (ảnh: Gia Hưng)

Thậm chí, sau khi bị dẫn 2 bàn, nhiều vị trí trên sân vẫn chưa chịu tỉnh ra, cũng bởi chúng ta gỡ 1-2 cũng khá nhanh. Nhưng hầu hết đều quên mất rằng bàn gỡ 1-2 từ chấm phạt đền ấy hầu như đến từ sự ưu ái mà ông trọng tài người Nhật Bản dành cho đội tuyển Việt Nam, chứ không phải đến từ một pha phối hợp bài bản như chúng ta thường có.

Và nếu đã nói Malaysia trong cả 2 trận bán kết không có gì đặc biệt, thì cũng phải nói riêng rằng trong trận lượt về, chúng ta cũng chẳng có pha phối hợp nào đặc sắc. 2 bàn thắng của đội tuyển Việt Nam thì 1 đến từ quả phạt đền không rõ ràng kể trên, 1 bàn khác xuất phát từ sai lầm trong cản phá bóng của các trung vệ Malaysia, cũng chẳng có bàn nào xuất phát từ một pha dàn xếp có tổ chức.

Chính tâm lý của các cầu thủ đã làm hại họ. Họ không còn mang trong mình cảm giác là đội bóng cửa dưới phải chắt chiu cơ hội, mà riêng ở trận lượt về, họ lại mang tư tưởng của đội bóng gần như đã nằm ở cửa trên, có khả năng thắng đối phương lúc nào thì thắng, dù thực chất đâu phải vậy!

Năng lực hạn chế của nhiều vị trí

Sau trận thua trước Malaysia ở bán kết lượt về, chúng ta càng nhìn rõ hơn vào chất lượng thực sự của đội bóng. Từ trước giờ bóng lăn, trước khi đội tuyển bất ngờ lọt vào bán kết bằng vé hạng nhất, chúng tôi từng nhiều lần đề cập thế hệ cầu thủ dự AFF Cup 2014 là thế hệ cầu thủ kém xa so với nhiều thế hệ trước đó.

Sở dĩ đội vẫn chơi tưng bừng để vào bán kết và suýt vào đến chung kết bởi chúng ta có HLV Miura quá hay, ông biết cách dùng sức mạnh tập thể để che lấp sự non kém về mặt chuyên môn của một số vị trí cụ thể.

Nhưng đấy là đặt trong trường hợp đội có khát khao, thi đấu tập trung và hỗ trợ cho nhau. Riêng trước Malaysia trong trận bán kết lượt về, người ta không thấy khát khao ấy và sự tập trung ấy, do một số cầu thủ đã tự mãn hơi sớm.

Thay vì chơi đơn giản, thủ môn Nguyên Mạnh lại quá rườm rà, để hiện nguyên hình là một thủ môn… dỏm, hầu như không có khả năng làm chủ khu vực 16m50.

Rồi khi không biết cách hỗ trợ lẫn nhau, những Ngọc Hải và Tiến Thành đều cực kỳ lóng ngóng, khi phải đối đầu tay đôi với các tiền đạo xứ Mã. Tiến Thành vốn đã không giỏi đọc tình huống, bây giờ lại dâng quá cao thì ắt phải trả giá.

Ngọc Hải vốn không phải là một hậu vệ phải, giờ lại mất bình tĩnh vì thủ môn yếu, không được các trung vệ bọc lót, thì chuyện anh mắc lỗi vị trí có lẽ cũng chẳng có gì là lạ.

Cái dở của đội tuyển Việt Nam trong trận bán kết lượt về nằm ở chỗ cầu thủ của chúng ta yếu về năng lực nhưng họ lại cứ ngỡ họ giỏi. Đấy là sai lầm đắt giá nhất mà chúng ta khi nhận ra thì đã muộn.

Sai lầm đấy rất khác với những trận trước đó. Sở dĩ trước đó chúng ta đá được hơn trận vừa rồi từng vị trí, nhất là ở hàng phòng ngự ý thức được rằng mình kém, nên đá đơn giản nhất có thể, tập trung nhất có thể, còn ở trận bán kết lượt về họ lại ngộ nhận rằng họ đã… lột xác chỉ sau vòng bảng và sau chiến thắng ở trận bán kết lượt đi!

Kim Điền

  Từ khóa: tuyển Việt Nam , Malaysia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP