Trung Quốc

Đối thoại Shangri-la: Trung Quốc tung lực lượng hùng hậu để ngụy biện cho các hành vi sai trái

Bắc Kinh trước đó luôn cho rằng, hội nghị này chỉ nhằm tăng cường vị thế của Mỹ nên không cử quan chức cấp cao tham gia.

Đối thoại Shangri-la 2014 – diễn đàn an ninh quan trọng và có uy tín nhất ở Châu Á sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến ngày 1/6 với sự tham gia của các đại biểu, quan chức đến từ nhiều quốc gia.

Một phiên họp trong khuôn khổĐối thoại Shangri-la (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Hội nghị này là nơi để Bộ trưởng Quốc phòng, quan chức quốc phòng và quân sự cấp cao của các nước tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và một số cường quốc khác thảo luận, đối thoại những vấn đề thời sự quan trọng nhất liên quan tới an ninh khu vực.

Những năm gần đây, Đối thoại Shangri-la đã trở thành sự kiện hàng năm của các nhà hoạch định chính sách quốc phòng chủ chốt của 27 nước châu Á-Thái Bình Dương.

Giới phân tích cho rằng, việc Bắc Kinh ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam sẽ làm nóng diễn đàn Shangri-la năm nay.

Nguy hiểm hơn khi các tàu chấp pháp, kiểm ngư của Việt Nam ra khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 để thực thi nhiệm vụ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Việt Nam bằng phương pháp hòa bình thì các tàu hộ tống gồm cả quân sự lẫn các tàu hải giám, ngư chính, máy bay của Trung Quốc đe dọa, khiêu kích, dùng phương tiện tấn công tàu chấp pháp của Việt Nam.

Đỉnh điểm của những hành vi gây hấn là việc các tàu Trung Quốc đâm chìm một tàu cá của Việt Nam khi chiếc tàu này đang đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa, cách vị trí giàn khoan Hải Dương – 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép khoảng 17 hải lý.

Theo VOV online, chuyên gia cao cấp Alexander Neill của Đối thoại Shangri-La nói với báo giới trước thềm hội nghị: “Trong vòng 12 tháng qua, an ninh khu vực rõ ràng đã đi xuống Niềm tin trong quan hệ song phương đã suy giảm. Ẩn giấu phía sau tất cả điều này là sự thù địch giữa một Trung Quốc đang lên và siêu cường hiện tại là Mỹ”.

Dẫn nội dung báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, VOV online cho biết đây là lần đầu tiên Bắc Kinh cử các quan chức ngoại giao hàng đầu đến tham dự sự kiện an ninh này. Dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc là cựu Thứ trưởng Ngoại giao và hiện là chủ tịch Ủy ban các vấn đề đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc, Phó Oánh.

Dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc là cựu Thứ trưởng Ngoại giao và hiện là Chủ tịch Ủy ban các vấn đề đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc, Phó Oánh (Ảnh: Getty Images)

Về phía Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Vương Quán Trung sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu 11 người đến dự hội nghị.

Theo giới quan sát, Trung Quốc muốn cử lực lượng hùng hậu tới Shangri-la để có sức biện minh cho các hành động khiêu khích trên biển Đông thời gian qua, bao gồm vụ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương – 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và đâm chìm tàu cá Việt Nam.

Trước đó, Bắc Kinh luôn cho rằng, Đối thoại Shangri-la thực chất là hội nghị duy trì và tăng cường vị thế chủ đạo của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương, thông thường sẽ không cử quan chức cấp cao tham gia.

Giáo sư Thời Ân Hoằng thuộc Đại học Nhân Dân cũng thừa nhận, trong Đối thoại Shangri-la năm nay, Bắc Kinh hy vọng đưa đến một đoàn đại biểu hùng mạnh và giỏi hùng biện hơn “nhằm bảo vệ chính sách ngoại giao của Trung Quốc một cách chuyên nghiệp”.

Ông Hoằng nói thêm: “Trung Quốc sẽ gửi một phái đoàn hùng biện mạnh mẽ hơn rất nhiều so với những lần tham dự trước. Các nhà ngoại giao sẽ bảo vệ một cách chuyên nghiệp chính sách đối ngoại của Trung Quốc”. Theo giới phân tích, động thái này cho thấy, Bắc Kinh sẽ tiếp tục bất chấp dư luận và luật pháp quốc tế để thực hiện yêu sách phi lý của họ./.

PV 

Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh tham dự Đối thoại Shangri-la
Đại tướng Phùng Quang Thanh dự Đối thoại Shangri-La - 1

Theo QĐND online, ngày 30-5, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam, do Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu, rời Hà Nội đi Singapore dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) lần thứ 13. Tham gia đoàn có Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 diễn ra từ ngày 30-5 đến 1-6 với 5 phiên họp toàn thể về các chủ đề: Đóng góp của Hoa Kỳ đối với ổn định khu vực; Tăng cường hợp tác quốc phòng; Quản lý những căng thẳng chiến lược; Quan điểm của các cường quốc về hòa bình và an ninh ở châu Á – Thái Bình Dương; Bảo đảm quản lý với sự thay đổi xung đột ở châu Á – Thái Bình Dương.

Tham dự Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 có đại diện của hàng chục quốc gia với thành phần gồm Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Quốc vụ khanh Quốc phòng, Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng và các học giả.

Theo kế hoạch, Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 chính thức bắt đầu tối 30-5 với bài phát biểu trung tâm của Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê (Shinzo Abe).

Bên cạnh việc tham dự các phiên họp theo chương trình của Đối thoại Shangri-La lần thứ 13, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam cũng sẽ có một số cuộc tiếp xúc song phương.

Mỹ sẽ đưa vụ giàn khoan ra diễn đàn Shangri-la

Ngày 28-5, tại buổi tiếp Chủ tịch Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ, Benjamin Cardin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa để lên án hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam.


 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Đề cập tới những diễn biến nghiêm trọng, phức tạp ở Biển Đông khi Trung quốc ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương-981 cùng nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam, Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin bày tỏ sự bất bình, sự quan ngại sâu sắc trước hành động mang tính khiêu khích của Trung Quốc.

Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin cho rằng hành động của Trung quốc là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982; gây bất ổn tình hình và dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông; đề nghị việc giải quyết các tranh chấp bằng phải bằng biện hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Tái khẳng định hành động của Trung Quốc là mang tính khiêu khích, Thượng nghị sỹ Benjamin Cardin cũng cho biết, kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ông sẽ sang Singapore dự Diễn đàn Shangri-La và ông sẽ đưa vụ việc về giàn khoan Hải Dương 981 cũng những diễn biến phức tạp ở Biển Đông ra diễn đàn quan trọng này.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP