Nhà đẹp

Độc nhất Việt Nam, chàng trai 9X đào 20 hồ quanh nhà trồng 40 loài sen hiếm

Vì đam mê, chàng trai 9X đã bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức sưu tập hơn 40 loài hoa sen, trong đó có những loài hoa sen siêu hiếm về trồng vào hàng trăm chậu để trong vườn nhà, còn đào 20 hồ trồng, nhân giống sen.

Trò chuyện với PV. VietNamNet, chàng trai 9X Đặng Hiệp Hoàng ở Điện Bàn (Quảng Nam) khoe, bộ sưu tập sen của anh hiện lên tới 40 loài, gồm sen cung đình trắng, hồng bách diệp, trắng hồng, sen Nhật trắng... Đặc biệt, có những giống sen siêu hiếm trên thế giới như sen ngàn cánh, sen ngàn cánh tịnh đế.

Còn tính theo số lượng chậu hiện anh sở hữu vài trăm chậu, chúng được để khắp trong vườn nhà, trên sân thượng và thậm chí ở cả ban công. Thời gian gần đây, anh còn đào khoảng 20 hồ để thuận tiện cho việc trồng và nhân giống các loại hoa sen.

Anh Hoàng cho biết, anh là công chức nhà nước, trồng sen chỉ vì đam mê và yêu thích loài hoa này. Ngoài giờ hành chính, toàn bộ thời gian rảnh anh đều dành để chăm sóc các chậu sen.

Chàng trai 9X xứ Quảng có niềm đam mê đặc biệt với hoa sen

Anh Hoàng kể, cách đây khoảng 5 năm, trong một lần đến nhà bạn chơi, anh thấy sen ở nhà bạn nở rực rỡ với nhiều màu rất đẹp. Tìm hiểu kỹ hơn về loài hoa này, anh thấy sen rất đẹp, lại gần gũi với con người. Nhắc đến hoa sen là nhắc đến vẻ đẹp tinh khôi, vẻ đẹp của sự khiêm nhường, chịu khó, sinh ra trong gian khổ nhưng vẫn luôn vươn lên tỏa hương ngát thơm. Từ đó anh đam mê và yêu thích loại hoa này.

Mới đầu, anh trồng 2-3 chậu đặt trên ban công để ngắm chơi. Dần dà, anh học hỏi kinh nghiệm trồng và chăm sóc hoa sen trên sách báo nên bộ sưu tập và số lượng chậu sen anh trồng càng ngày càng tăng, đặt kín ban công, trên sân thượng.

“Mọi người cứ hỏi tôi tại sao lại trồng sen trên sân thượng, thực ra trồng dưới đất cũng không sao nhưng mới đầu tôi sợ bị hái mất bông nên mới vác từng bao đất, từng cái chậu xi măng lên sân thượng để trồng”, anh chia sẻ.

Nhìn vào vườn sen đang đua nhau nở, anh Hoàng cho biết, lúc mới đầu trồng còn ít kinh nghiệm, sen thỉnh thoảng mới ra được 1-2 bông. Giờ tích lũy được nhiều kiến thức về trồng và chăm sóc rồi, sen anh trồng chỉ khoảng 1 tháng rưỡi đã ra hoa. Nhìn các chậu sen trong vườn vào mùa hè, hoa nở nhiều không đếm xuể.

Để có số lượng sen khủng như hiện nay, anh Hoàng tiết lộ, ngoài thời gian và công sức săn mua giống, trồng và chăm sóc từng chậu, số tiền anh bỏ ra cũng không hề ít.

Sắp tới, anh dự tính sưu tập thêm những loại sen độc đáo khác, đồng thời mở rộng diện tích hồ trồng sen them khoản 700 mét vuông nữa.

Theo anh Hoàng, muốn trồng sen thành công, yếu tố quan trọng nhất là nắng, chọn nơi có nhiều ánh nắng trực tiếp, nơi thoáng mát. Riêng với việc đất trồng, nên đất vườn màu mỡ, không nên lấy bùn từ ruộng vì lượng NPK có trong bùn khá đậm đặc dễ làm thối củ, sốc cây.

Còn quá trình chăm sóc, hàng ngày tưới nước đều đặn, mỗi lần tới nước cần tràn chậu. Định kỳ bón phân mỗi tháng 1 lần, mỗi lần 2 muỗng NPK vào chậu. Mùa đông ngừng bón phân để cây lụi. Sang mùa xuân nước ấm lên, củ sẽ nảy mầm và lại chăm sóc như ban đầu.

Dưới đây là hình ảnh vườn hoa sen đủ các loại của anh Đặng Hiệp Hoàng:

Anh Hoàng tốn khá nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm các loài sen đặc biệt về trồng trong vườn nhà của mình

Mới đầu anh trồng sen vào các chậu cảnh để quanh vườn nhà, trên sân thượng...

Các loại hoa sen trồng trong chậu đua nhau bung hoa khoe sắc

Bây giờ anh tự làm những hồ nhỏ để trồng

Mỗi hồ anh trồng một loại sen khác nhau để tiện nhân giống

Vào mùa hè, các loại sen trong bộ sưu tập của anh đua nhau khoe sắc

Mỗi loài sen anh trồng đều có một đặc điểm riêng rất cuốn hút

Một loại sen có màu sắc rất lạ và rất nhiều cánh

Các loại sen anh trồng có cả giống sen của Việt Nam và giống sen nhập từ nước ngoài

Màu sắc hoa rất đa dạng. Từ màu trắng...

... đến màu sen vàng

hay như màu xanh khá lạ

Dù trồng trong chậu hay hồ thì sen của anh Hoàng đều rất sai hoa

Anh còn sở hữu giống sen ngàn cánh siêu hiếm

Và là người duy nhất trồng thành công giống sen ngàn cánh tịnh đế 1 trồi 2 bông ở nước ta

Hiện anh Hoàng sở hữu tới hơn 40 loài hoa sen, trong đó có những loài quý hiếm và rất khó trồng

Không những trồng và nhân giống thành công, anh còn có bí quyết trồng sen chỉ 1,5 tháng đã ra hoa

Hoa sen tràn ngập trong sân vườn

Một bó hoa sen anh Hoàng hái ở hồ sen anh trồng

Tác giả: Như Băng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: trồng sen , chàng trai 9X , hoa sen

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP