Văn hoá Dân gian

Độc đáo Truyện Kiều in trên lịch

Sáng ngày 2/10, tại Book Café Phương Nam (đường sách Thành phố Hồ Chí Minh) Công ty TNHH An Hảo đã có buổi ra mắt cuốn lịch block đặc biệt Truyện Kiều nhân năm mới 2017.

Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam, Truyện Kiều được giới thiệu trên lịch block với 3.254 câu thơ lục bát cùng lời chú giải và 365 bức tranh minh họa cho từng đoạn thơ trong tác phẩm này.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH An Hảo, cho biết thông qua bộ lịch “Truyện Kiều”, đơn vị cùng những người thực hiện hy vọng được góp thêm vào việc quảng bá phổ biến Truyện Kiều bằng hình thức thể hiện mới tới đông đảo công chúng bạn đọc. Không chỉ vậy, đây cũng là dịp để mọi người cùng tôn vinh đại thi hào Nguyễn Du với những đóng góp lớn lao của ông cho nền văn chương Việt Nam và thế giới.

“Mỗi năm làm lịch, đơn vị luôn suy nghĩ những block lịch làm ra phải có tính mỹ thuật và nội dung phải tôn vinh được những giá trị văn hóa lịch sử con người Việt Nam. Ví dụ như những năm trước, chúng tôi có bộ lịch về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp… thì năm nay chúng tôi tiếp tục đầu tư công phu để cho ra mắt bộ lịch block đặc biệt về Truyện Kiều”, ông Minh Tuấn cho biết thêm.

Công ty An Hảo, họa sỹ, biên tập viên đã đầu tư khá công phu cho lịch Truyện Kiều để có thể phổ biến Truyện Kiều trong nhân dân.

Được biết, bộ lịch này gồm 365 bức tranh được họa sỹ Hữu Hiếu cùng các cộng sự thực hiện liên tục trong 20 tháng. Mỗi bức tranh là một tác phẩm nghệ thuật minh họa cho từng đoạn thơ trong Truyện Kiều, giúp mang đến độc giả một cảm nhận mới về tác phẩm kinh điển này. Phần thơ và chú giải trong bộ lịch dựa vào bản in từ điển Truyện Kiều của cụ Đào Duy Anh (bản in có sửa chữa bổ sung do NXB Khoa học xã hội xuất bản năm 1993).

Chia sẻ về những bức tranh minh họa cho lịch Truyện Kiều, họa sỹ Hữu Hiếu cho hay: “Khi làm lịch này tính thẩm mỹ đẹp phải đặt lên hàng đầu vì lịch được mọi người treo trang trọng trong nhà. Để minh họa cho Truyện Kiệu, tôi phải nghiền ngẫm từng đoạn, từng câu Kiều để chọn điểm nhấn cho bức tranh. Có như vậy mới vẽ được cái hồn của từng đoạn thơ Kiều để minh họa trong từng tờ lịch”.

Là một trong những người biên tập nội dung cho bộ lịch này, Tiến sỹ Quách Thị Thu Nguyệt cho biết: “Khi nghe tin làm người biên tập cho bộ lịch này tôi rất vui, trước kia Truyện kiều đã được phổ biến dưới các dạng như vịnh Kiều, bói kiều…lần này là làm lịch Kiều, điều này khá thú vị bởi lịch không chỉ để xem ngày tháng mà gói trong đó là hồn dân tộc. Để đưa Truyện Kiều lên lịch mà lại chia thành 365 ngày là công việc rất khó, đòi hỏi người bên tập phải biết ngắt đoạn sau cho đủ 365 ngày. Về hình thức phải cắt câu làm sao để họa sỹ có thể minh họa nội dung, cái hồn của Truyện Kiều”.

Mỗi tờ lịch block Truyện Kiều hứa hẹn sẽ được người dân treo trang trọng trong mỗi gia đình Việt.

“Hy vọng bộ lịch Kiều này sẽ được hiện diện trong mọi gia đình, trong lớp học, nhà trường…để Truyện Kiều ngày càng phổ biến hơn. Hồi còn đi học, tôi chỉ được tiếp nhận Kiều thông qua các trích đoạn chứ không được tiếp cận toàn bộ tác phẩm như lần làm lịch này. Theo đó, mỗi ngày lật tờ lịch, người đọc có thể ngân nga đọc vài câu Kiều, dần dần nó ngấm vào tâm hồn của mỗi con người”, Tiến sỹ Thu Nguyệt chia sẻ thêm.

Là đơn vị cấp giấy phép xuất bản cho cuốn lịch block này, ông Lê Thanh Hà, Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng ý tưởng làm cuốn lịch về Truyện Kiều là ý tưởng độc đáo và khá hay. Việc đưa tác phẩm văn học trên nền cuốn lịch sẽ đóng góp vào việc gìn giữ hồn cốt của tác phẩm văn học nổi tiếng của nước nhà. Việc xuất bản Truyện Kiều theo kiểu lịch sẽ được phổ biến khá rộng, bởi nếu xuất bản Truyện Kiều theo sách, mỗi lần xuất bản chỉ xuất bản được khoảng 2.000- 4.000 bản, còn xuất bản bằng lịch có thể lên đến 20.000- 30.000 bản cũng sẽ tiêu thụ hết.

Tác phẩm văn học “Đoạn trường Tân thanh” (Truyện Kiều) được thi hào Nguyễn Du sáng tác dựa trên cốt truyện “Kim vân Kiều truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân. Thiên tiểu thuyết diễm tình này được Nguyễn Du chuyển tải trong 3.254 câu thơ lục bát thấm đẫm tâm hồn dân tộc Việt.

Trải qua hàng trăm năm, Truyện Kiều vẫn được xem là một kiệt tác văn chương, di sản văn hóa cốt Việt. Cho đến nay, đã có hàng trăm bản Truyện Kiều bằng chữ Nôm, Quốc ngữ và tiếng nước ngoài được xuất bản. Ngày nay, Truyện Kiều còn được giảng dạy trong nhà trường, được nhiều người trong và ngoài nước ưa chuộng, lưu truyền, nghiên cứu dưới nhiều hình thức như vịnh Kiều, bói Kiều, trích dẫn Kiều…

Hoàng Tuyết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP