Người đương thời

Đoạt giải Olympic Toán quốc tế 2015, nữ sinh Hà Tĩnh vẫn tiếc nuối

Là học sinh nữ duy nhất của đoàn Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế năm 2015 diễn ra tại Thái Lan, Nguyễn Thị Việt Hà – Học sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh – xuất sắc đem về cho đoàn Việt Nam tấm Huy chương Đồng.

Bí quyết học giỏi Toán của nữ sinh Phan Thị Việt Hà Olympic Toán học quốc tế 2015 là không học quá nhiều và việc học tập trung học chủ yếu vào ban ngày.

Bí quyết học giỏi Toán của nữ sinh Phan Thị Việt Hà Olympic Toán học quốc tế 2015 là không học quá nhiều và việc học tập trung học chủ yếu vào ban ngày.

Vượt qua hơn 2.000 học sinh giỏi Quốc gia để tham dự kỳ thi Olympic Toán Quốc tế lần thứ 56, Nguyễn Thị Việt Hà là học sinh nữ đầu tiên của Hà Tĩnh dự thi Olympic Toán học Quốc tế 2015.

Là cô gái duy nhất trong đội tuyển Olympic Toán, cô học trò gây ấn tượng với mọi người bởi khuôn mặt sáng, đôi mắt ánh lên sự thông minh và nụ cười tươi luôn thường trực trên môi.

Cũng chính vì là cô gái duy nhất trong đoàn nên ban đầu, cô bé sinh năm 1997 gặp một số khó khăn khi thiếu người để chia sẻ. Nhưng sau đó được sự động viên của các bạn nam trong đoàn, lại có cùng đam mê Toán học, cả đội đã trở nên thân thiết. Sau 3 tháng ôn luyện cùng nhau có lẽ đây là khoảng thời gian tuyệt vời nhất đối với em.

Nhớ lại cuộc thi Toán học Quốc tế vừa qua, Việt Hà vẫn nhớ như in cảm giác trong phòng thi: “Chúng em phải thi 6 phần, mỗi ngày thi 4,5 tiếng với 6 câu. Trong ngày thi đầu tiên thật sự cũng rất lo lắng vì hội trường thi quá lớn với 600 bạn dự thi trên đoàn thế giới. Sau đó các thầy đã động viên bọn em lấy lại được bình tĩnh.

Đặc biệt, sau mỗi bài thi, đoàn Việt Nam cùng trao đổi cách làm, đối chiếu kết quả với các bạn nước khác nên tâm lý rất thoải mái.

Việt Hà tiếc nuối: Trước lúc đi thi em đặt ra mục tiêu duy nhất là cố gắng hết mình để có thể đạt kết quả cao nhất, chính vì vậy tuy đã đạt HCĐ nhưng em vẫn cảm thấy hơi buồn và có một chút gì đó tiếc nuối vì em nghĩ mình có thể làm tốt hơn. Giá như bản thân suy nghĩ cẩn thận, tỉnh táo hơn thì chắc kết quả sẽ cao hơn.

Khi biết mình đoạt được HCĐ, từ Thái Lan, Việt Hà không có cách nào liên lạc về báo tin cho bố mẹ hay. Nhưng bố mẹ em đã biết thông tin em đoạt huy chương qua báo đài. Những người đầu tiên mà em nghĩ đến đầu tiên khi đoạt huy chương là bố mẹ và thầy cô.

Việt Hà tâm sự thêm: “Đằng sau những thành công mà em đã đạt được, thì với em, gia đình chính là chỗ dựa, là động lực để em cố gắng. Bố mẹ luôn tạo điều kiện tốt nhất để em có thể phát huy được khả năng của mình.

Ngay cả dự định sau này của em là được sang Singapore du học bố mẹ em cũng rất ủng hộ. Bên cạnh đó thầy cô giáo và bạn bè đã luôn động viên và trợ giúp em trong suốt quá trình học”,

Học giỏi, chơi cờ vua hay

Sinh ra trong gia đình có bố là Kỹ sư xây dựng, mẹ là giáo viên dạy Toán, từ nhỏ Việt Hà đã được làm quen với những con số, thuật toán. Lại được thừa hưởng gen di truyền từ mẹ và sự thông minh, giàu trí tưởng tượng từ bố nên Việt Hà đã sớm có năng khiếu học giỏi toán, chơi cờ vua hay từ lúc còn học cấp 1.

Mẹ Việt Hà – chị Phan Thị Tâm Tư, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Đồng – cho biết: Khi cháu Hà lên lớp 4, nhiều thầy cô phát hiện cháu có khả năng tư duy tốt và đặc biệt là giải Toán rất nhanh.

Ngoài ra, cháu còn có năng khiếu chơi cờ vua. Ngay từ nhỏ, Việt Hà đã tỏ ra say mê đánh cờ. Từ năm lớp 4 đến lớp 6 Việt Hà là thành viên đội cờ vua của tỉnh, tham gia thi đấu và đạt nhiều giải cao. Đến năm lớp 7, Việt Hà đoạt 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc cờ vua miền Trung. Năm lớp 11, Em đoạt giải nhì Quốc gia môn Toán lớp 12. Và năm nay em tiếp tục đoạt giải nhì Quốc gia môn Toán.

Nhận xét về học trò, thầy Lê Phi Hùng – giáo viên dạy Toán, đồng thời cũng là chủ nhiệm lớp Việt Hà – nhận xét: “Việt Hà là một học sinh thông minh, có ý chí phấn đấu cao, trong các hoạt động ngoại khóa luôn hòa đồng và nhiệt tình với bạn bè, đặc biệt ở Hà có một lối tư duy vô cùng sắc bén, điều này giúp em học giỏi môn Toán và chơi tốt môn cờ vua”.

Là học sinh chuyên Toán xuất sắc của trường THPT chuyên Hà Tĩnh, Việt Hà luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và giành nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Nhưng không vì thế mà Việt Hà tỏ ra hài lòng, em luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng hơn nữa để không phụ lòng tin yêu mà bố mẹ và mọi người dành cho mình.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Việt Hà cho biết: “Em tự học là chủ yếu, em luôn hứng thú khi tìm hiểu về những câu chuyện liên quan đến Toán học.

Chỉ cần chăm chú lắng nghe giảng trên lớp và khi nào làm một bài Toán nào đó mình phải suy nghĩ thật kỹ, đặc biệt khi giải xong một bài toán em cảm thấy rất vui và nhẹ nhõm chính điều đó càng làm cho em yêu thích môn Toán hơn. Đặc biệt, những tấm huy chương là động lực để cho em đặt mục tiêu rèn luyện, phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong học tập

Việt Hà cũng cho rằng với bản thân em thì việc tự học là rất quan trọng, em không học quá nhiều, mà chủ yếu là học vào ban ngày. Ban đêm thì nghe nhạc, chơi game, đọc báo. Nhưng khi học thì phải tập trung theo lối tư duy sâu. Có thời gian rảnh thì lên mạng vào các diễn đàn học Toán, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước, hoặc những người bạn có cùng đam mê.

“Dự định trước mắt của em là theo học khoa Toán tại trường Đại học Quốc gia (Hà Nội) khoảng 1 năm, cố gắng trau dồi kỹ năng tiếng Anh thật tốt, sau đó tìm cơ hội để đi du học tại Singapore. Ước mơ của em là làm trong lĩnh vực kinh doanh ” – Việt Hà chia sẻ.

Niềm tự hào của Hà Tĩnh

Vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh và trường THPT chuyên Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc gặp mặt chúc mừng thành tích em Nguyễn Thị Việt Hà đạt được. Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng bằng khen, thư khen cùng những phần thưởng cho em Nguyễn Thị Việt Hà.

Phát biểu tại buổi lễ gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh – Võ Kim Cự có lời khen và chúc mừng em Nguyễn Thị Việt Hà đã đạt HCĐ Olympic Toán quốc Tế, đồng thời gửi lời cảm ơn đến các thầy, cô giáo và cha mẹ học sinh em Việt Hà đã nuôi dưỡng giáo dục để em đạt được Thành tích ngày hôm nay.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn trong thời gian tới, Việt Hà tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để đạt được những thành tích cao hơn, góp phần mang lại vinh quang cho đất nước

Huy Hiếu – Minh Thư/ GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP