Xã hội

Doanh nghiệp xin làm cáp treo, Hội An thẳng thừng từ chối

Tuyến cáp treo này dự kiến được đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng dài hơn 7km, nối từ phường Thanh Hà (TP Hội An) vượt sông Thu Bồn và điểm cuối là xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên). Tuy nhiên, lãnh đạo TP Hội An đã có văn bản “nói không” với dự án này.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Văn Vĩnh - đại điện Công ty CP Tập đoàn NVN, là chủ đầu tư dự án – cho biết, sau quá trình nghiên cứu và được sự ủng hộ, tài trợ vốn, chuyển giao công nghệ của tập đoàn POMA (Pháp), đơn vị đã tiến hành xin phép cơ quan chức năng địa phương và tỉnh Quảng Nam để đầu tư tuyến cáp treo này.

Sơ đồ tuyến cáp dự kiến sẽ xây dựng từ TP Hội An qua huyện Duy Xuyên

Dự kiến tuyến cáp dài 7,6km, có 9 cột tháp, chiều cao từ 65-80m và 3 nhà ga với gồm 85 cabin loại 10 chỗ với công suất chuyên chở 1.300-1.600 khách/giờ. Thời gian đi suốt tuyến khoảng 21 phút/ chuyến, với vận tốc 6 m/s.

Vị trí đặt nhà ga thứ nhất tại phường Thanh Hà (TP Hội An) với diện tích 22ha đất, nhà ga thứ 2 đăt tại xã Cẩm Kim (TP Hội An) với diện tích 25 ha đất và nhà ga cuối đặt tại xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) với diện tích khoảng 70ha đất.

Chủ đầu tư cũng hy vọng khi tuyến cáp được xây dựng sẽ tạo thêm một điểm nhấn vui chơi, giải trí cho du khách khi đến với Hội An; ngoài ra chủ đầu tư cũng hy vọng đây sẽ là tuyến đường ngắn nhất từ Hội An đi đến các khu nghỉ dưỡng ở Nam Hội An thuộc địa bàn huyện Duy Xuyên và Thăng Bình.

Lãnh đạo TP Hội An từ chối việc nghiên cứu xây dựng tuyến cáp vì sợ tác động đến cảnh quan của đô thị cổ Hội An

Tuy nhiên, khi việc đầu tư xây dựng mới chỉ là ý tưởng của chủ đầu tư và chủ đầu tư mới chỉ làm việc với lãnh đạo TP Hội An một buổi nhưng dư luận hầu hết đều không ủng hộ việc Hội An sẽ có tuyến cáp này.

Trên các trang mạng xã hội, rất nhiều ý kiến phản đối việc xây dựng tuyến cáp, dư luận cho rằng Hội An không cần có tuyến cáp này; tuyến cáp sẽ phá vỡ cảnh quan, quy hoạch của TP Hội An, tuyến cáp không phù hợp với với khu phố cổ…

Tuy nhiên, ông Lê Văn Vĩnh cho biết, người dân và dư luận phản đối tuyến cáp là chuyện bình thường vì họ chưa hiểu. Ông Vĩnh cho hay, vị trí đặt tuyến cáp cách trung tâm phố cổ Hội An 3km, đi qua các bãi bồi ở giữa sông thì không ảnh hưởng đến phố cổ Hội An…

Trước đó, sau khi có tờ trình của Công ty CP Tập đoàn NVN, tháng 1/2018, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản gởi TP Hội An và huyện Duy Xuyên phối hợp với các Sở, ngành liên quan làm việc cụ thể với Công ty CP Tập đoàn NVN để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Trước những ý kiến phản đối của dư luận, chiều ngày 5/7, ông Nguyễn Văn Dũng – Chủ tịch TP Hội An đã có văn bản gửi Công ty CP Tập đoàn NVN.

Chỉ tịch TP Hội An cho rằng, theo phương án trình bày sơ bộ của chủ đầu tư thì vị trí đầu tuyến của dự án sử dụng toàn bộ phần diện tích đất lúa mà thành phố đã có chủ trương giữ lại trong quy hoạch Khu công viên văn hóa đa chức năng.

“Ngoài ra, với đặc thù bảo tồn các giá trị không gian cảnh quan của khu Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ cũng như định hướng phát triển Hội An là thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch, việc đầu tư cáp treo của Công ty là không phù hợp. Vì vậy, UBND TP thông báo thống nhất dừng việc nghiên cứu đầu tư dự án cáp treo tại Hội An”, văn bản của Chủ tịch TP Hội An nêu rõ.

Tác giả: Công Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP