Tin Hà Tĩnh

Doanh nghiệp vẫn bán tài nguyên khi đã có đề án đóng mỏ

Đề án đóng cửa mỏ đã thực hiện đến hết ngày 25/11/2017, nhưng doanh nghiệp khai thác đá xây dựng Hồng Thủy tại Hà Tĩnh vẫn ngang nhiên đào đất đem bán trái phép nhằm trục lợi.

Tại điểm khai thác, máy múc đang múc đất lên xe đem đi bán.

Nhận được phản ánh của người dân, chiều ngày 12/12, PV Tạp chí Điện tử Làng Mới đã có mặt tại mỏ đá Hồng Thủy có địa chỉ tại Khối 8, phường Đậu Liêu, TX.Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh. Tại hiện trường, máy múc đang tiến hành xúc đất lên nhiều xe tải các loại để vận chuyển ra ngoài địa bàn.

Để xác minh sự việc, PV đã bám theo chiếc xe tải biển kiểm soát 38C-04X.XX chở đất từ mỏ đá Hồng Thủy đi ra. Thấy nhóm PV đi theo xe tải chở đất ghi hình, tài xế đã điều khiển xe chạy lòng vòng nhưng cuối cùng cũng đến điểm đổ đất. Hiện trường là bãi tập kết cát xây dựng của một doanh nghiệp tư nhân, đang mở rộng mặt bằng để làm nhà máy gạch không nung tại xóm 9, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

xe chạy từ trong mỏ ra ngoài đường QL1A tuyến tránh TX.Hồng Lĩnh.

Khi xe hạ tải, tại hiện trường, đây là loại đất phong hóa, khối lượng đất và đá lẫn lộn rất nhiều. Tại đây, PV gặp một số xe tải vào đổ đất, qua trò chuyện thì được biết họ chở đất từ mỏ đá Hồng Thủy.

Một tài xế tại Hồng Lĩnh cho biết: “Doanh nghiệp Hồng Thủy đào đất đem bán đã nhiều ngày nay, hôm nay có 06 xe tải loại vừa và 2 xe hổ vồ đang hoạt động tại đây, tất cả đều được thuê chạy cước cho doanh nghiệp”.

Xe tải đổ đất tại điểm tập kết của doanh nghiệp đang mở rộng mặt bằng ở huyện Nghi Xuân-Hà Tĩnh.

Đem vấn đề này trao đổi với phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Hồng Lĩnh, một vị cán bộ cho biết: “Khi chúng tôi xuống kiểm tra thì thấy doanh nghiệp đang xúc đá về xay”. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi cung cấp đầy đủ bằng chứng là những xe đất chạy ra từ mỏ đá Hồng Thủy thì vị cán bộ này mới thừa nhận. “Hồng Thủy là một trong những doanh nghiệp vừa rồi UBND tỉnh có cho phép cải tạo tận thu khối lượng này. Sản phẩm của họ là đá thì họ được tận thu”.

Tại mặt bằng mà xe tải lấy đất từ mỏ đá Hồng Thủy, đất đá lẫn lộn.

Vị cán bộ còn cho biết thêm: “Để xác định đúng sai, chúng tôi sẽ yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hợp đồng của các cá nhân mua đất đá trong ngày hôm nay. Nếu đúng là chở đất xô bồ đi bán thì chúng tôi sẽ xử phạt hành chính. Quan điểm của chúng tôi là xử lý thật nghiêm, không dung túng cho những sai phạm”.

Trao đổi về thời gian hoạt động khai thác của mỏ đá Hồng Thủy, vị cán bộ này cho biết: “Từ 25/11/2017 là ngừng hoạt động cải tạo tận thu, đây là giai đoạn hoàn thổ đóng cửa mỏ, họ phải xử lý khối lượng dưới đáy moong để đổ đất san mặt bằng và trồng cây”.

PV thắc mắc là trong thời hạn thực hiện đề án đóng cửa mỏ, doanh nghiệp vẫn đào đất xô bồ đem bán thì có đúng với quy định hay không? Vị này cho biết: “Theo quy định của Luật Khoáng sản, khi đã đóng cửa mỏ thì yêu cầu dừng mọi hoạt động liên quan trên khu vực mỏ, nhưng tiến độ đóng cửa mỏ của Hồng Thủy có chậm hơn so với yêu cầu của UBND tỉnh”. Nhưng khi PV hỏi là có văn bản nào từ cơ quan chức năng cho phép điều chỉnh về mặt thời gian để thực hiện đề án hay không thì được trả lời là không có.

Cuối cùng vị này cũng thừa nhận: “Điểm họ lấy là ở đáy moong, đây không phải là đá sạch nên không thể xay được nữa, họ bán ngang để về san lấp mặt bằng”.

Được biết, doanh nghiệp tư nhân Hồng Thủy là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu, vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 vừa qua.

Pv sẽ tiếp tục phản ánh thông tin đến quý bạn đọc.

Tác giả: Quốc Khánh – Xuân Vũ

Nguồn tin: Tạp chí điện tử Làng Mới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP