Trong nước

Doanh nghiệp và tỉnh bất đồng về một dự án thủy điện

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng điện Linh Linh JFC (Công ty Linh Linh) đã nghiên cứu khảo sát và đầu tư làm dự án thuỷ điện, nhưng đến khi chuẩn bị thực hiện thì tỉnh Điện Biên lại giao cho nhà đầu tư khác.

Bà Lương Thị Lợi, Giám đốc Công ty Linh Linh, cho biết từ năm 2009, công ty này được tỉnh Điện Biên giao thực hiện khảo sát, lập phương án đầu tư xây dựng cụm thuỷ điện Mường Luân – Chiềng Sơ. Mọi việc đang được triển khai thì dự án phải tạm dừng vào năm 2012 khi Thủ tướng Chính phủ quyết định đưa hồ Pa Ma (Sơn La) vào quy hoạch tổng thể hệ thống thuỷ lợi miền Trung du, dự kiến khai thác thuỷ điện hồ Pa Ma.

Sau đó, vào năm 2016, trên cơ sở tính toán lại tổng thể hệ thống thuỷ lợi, dự án Pa Ma được đưa ra khỏi quy hoạch. Với điều chỉnh này, các dự án thuộc cụm thuỷ điện nhỏ Mường Luân – Chiềng Sơ lại có điều kiện tiếp tục thực hiện. Tại thời điểm đó, Công ty Linh Linh đề nghị được tiếp tục đầu tư các dự án nêu trên. Thế nhưng, ngoài Công ty Linh Linh, cụm dự án trên lại được tỉnh Điện Biên giao thêm cho hai chủ đầu tư khác cùng thực hiện.

Địa điểm khảo sát cụm thuỷ điện Mường Luân – Chiềng Sơ.

Trong đó, Công ty Linh Linh được giao thực hiện nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung quy hoạch dự án đầu tư xây dựng công trình thuỷ điện Chiềng Sơ 1. Điều đó có nghĩa Công ty Linh Linh chỉ được giao một trong số ba dự án mà 9 năm trước họ đã khảo sát, trình bày phương án đầu tư xây dựng.

Theo bà Lợi, do quy định mực nước dâng và mực nước hạ lưu thay đổi so với thiết kế ban đầu nên các phương án tính toán đều cho thấy nhà máy thuỷ điện Chiềng Sơ 1 không còn hiệu quả. “Chúng tôi mất bao công sức, thời gian, chi phí thực hiện khảo sát địa chất, lập báo cáo đầu tư. Nếu đầu tư vào một dự án Chiềng Sơ 1 thì không còn hiệu quả nên chúng tôi đề nghị tỉnh Điện Biên giao thực hiện toàn bộ cụm công trình thuỷ điện Mường Luân – Chiềng Sơ” – Bà Lợi đề nghị.

Đáp lại, ngày 3-5, Sở Công Thương Điện Biên đã có công văn do Giám đốc Nguyễn Văn Tưởng ký trả lời các thắc mắc của doanh nghiệp này.

Theo Sở Công Thương Điện Biên, sau khi dự án Pa Ma được đưa ra khỏi quy hoạch, các nhà đầu tư đã có văn bản đề nghị đươc phép vào khảo sát, nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung quy hoạch đối với các dự án thủy điện Mường Luân - Chiềng Sơ. Căn cứ vào hồ sơ các nhà đầu tư, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh giao cho ba công ty (trong đó có Công ty Linh Linh) nghiên cứu lập hồ sơ bổ sung quy hoạch cụm dự án thủy điện này.

Về ý kiến cho rằng tỉnh Điện Biên gây khó khăn, thiệt hại về tài chính cho Công ty Linh Linh, Sở Công Thương cho rằng không phù hợp do các dự án này mới chỉ đang trong giai đoạn nghiên cứu xin chủ trương bổ sung quy hoạch, chưa phải trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư và đầu tư theo quy hoạch.

Tác giả: TRUNG AN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP