Kinh tế

Doanh nghiệp ứng 200 triệu đồng tiền thi công xây dựng rồi 'cao chạy xa bay'

Một doanh nghiệp ở Nghệ An được chỉ định thầu để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo dự án thủy lợi nhưng khi ứng được tiền rồi thì “cao chạy xa bay”.

Theo thông tin từ UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An), năm 2011, UBND huyện này có chủ trương phê duyệt Dự án sửa chữa hệ thống tràn của đập Dói tại xã Đồng Văn với tổng vốn đầu tư hơn 429 triệu đồng.

Mục tiêu dự án là đảm bảo nguồn nước tưới cho hơn 15 ha đất 2 lúa của nhân dân và an toàn trong phòng chống lũ cho công trình. Nguồn vốn này được trích từ nguồn khắc phục bão lụt của năm 2010 do UBND tỉnh Nghệ An giải ngân.

Dự án dở dang vì doanh nghiệp ứng tiền xong "cao chạy xa bay''

Chủ đầu tư là UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ định Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và Xây dựng số 8 (có trụ sở tại huyện Diễn Châu) thực hiện dự án.

Ngày 29/4/2011, Ban Quản lý dự án đã chuyển tạm ứng cho Công ty này số tiền là 200 triệu đồng để thực hiện thi công xây dựng công trình. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền xong, nhà thầu đã không thực hiện dự án như hợp đồng đã ký kết.

Sau đó, UBND huyện Tân Kỳ đã có công văn gửi Công an huyện Tân Kỳ để tiến hành điều tra, thu hồi lại số tiền 200 triệu đồng đã cho công ty này tạm ứng.

Tại cơ quan Công an, ông Vũ Tiến Tùng, Giám đốc Công ty Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và Xây dựng số 8 đã thừa nhận có nhận đủ số tiền 200 triệu đồng từ UBND huyện Tân Kỳ.

Ông Tùng lý giải, do điều kiện thời tiết và năng lực không đáp ứng, Công ty không thể tiếp tục thi công như hợp đồng đã ký.

Ông Tùng cũng đã cam kết sẽ hoàn trả lại cho chủ đầu tư số tiền mà công ty đã ứng là 200 triệu đồng. Vì thế, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Kỳ đã xác định “không đủ yếu tố để khởi tố vụ án chiếm đoạt tài sản”.

Sau đó, UBND huyện Tân Kỳ gửi đơn kiện ra Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu (nơi công ty ông Tùng đứng chân) để đòi lại số tiền nói trên.

Tại phiên tòa dân sự ngày 18/6/2016, mặc cho ông Vũ Tiến Tùng vắng mặt nhưng Hội đồng xét xử vẫn buộc ông Tùng phải hoàn trả lại số tiền 200 triệu đồng cho UBND huyện Tân Kỳ.

Ông Nguyễn Tất Hải, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng huyện Tân Kỳ cho biết: Dự án đập Dói sau đó được UBND huyện này ký hợp đồng với 1 công ty khác thực hiện và hoàn thành vào năm 2012.

Hiện tại, Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu đã xử, tuyên buộc ông Tùng phải trả lại số tiền nói trên cho UBND huyện Tân Kỳ nhưng đến nay, công ty này vẫn đang “cao chạy xa bay”.

Tác giả: PHAN SÁNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP