Tin Hà Tĩnh

Doanh nghiệp tự ý khai thác đất trái phép: Chủ tịch xã thản nhiên trả lời 'họ xin làm lấy ngày'

Một doanh nghiệp tại Hà Tĩnh ngang nhiên huy động phương tiện khai thác đất trái phép nhưng chủ tịch xã bảo “họ xin làm lấy ngày, mong anh em thông cảm”.

PV VTC News nhận được phản ánh của người dân xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) về việc, mặc dù chưa được huyện, tỉnh cấp phép nhưng một doanh nghiệp lại tự ý huy động phương tiện, múc đất tại địa phương này để đem đi bán trục lợi. Việc khai thác gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây Công ty THNH Hân Thương (có trụ sở tại huyện Can Lộc) tự ý huy động máy múc, cùng nhiều phương tiện xe tải đến một ngọn đồi thuộc địa bàn xã Phú Lộc để khai thác đất đem đi bán phục vụ công trình ngoài địa phương.

Điều đáng nói là việc khai thác đất trái phép của doanh nghiệp này diễn ra một cách công khai, rầm rộ nhưng không hề có sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng.

Nhận được phản ánh, chiều 27/10, PV VTC News có mặt tại vị trí khai thác thuộc xã Phú Lộc (Can Lộc) để xác minh sự việc.

Đúng như người dân phản ánh, việc khai thác đất trái phép đang diễn ra một cách công khai, xe tải chở đất ra vào rầm rộ, đất đá rơi vãi, bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo quan sát, khu vực hiện trường diện tích đất đã bị khai thác rất lớn, nhiều tuyến đường bị cày nát, hư hỏng. Ngoài ra, một cố cây cối xung quanh khu vực khai thác bị đổ gãy nghiêm trọng do bị sạt lở.

Hàng loạt xe tải đang xếp hàng chờ múc đất để chở đi bán. (Ảnh: P.H)

Đặc biệt, việc khai thác diễn ra một cách công khai và ngang nhiên như vậy nhưng không bị cơ quan chức năng nào phát hiện, kiểm tra và xử lý. Khi phát hiện thấy PV, một số tài xế còn thách thức việc PV tác nghiệp ghi hình.

Một người dân xã Phú Lộc bức xúc nói: “Tình trạng khai thác đất diễn ra công khai nhưng không ai xử lý. Vào những ngày nắng, có tới hàng chục xe ô tô đủ loại đua nhau ra vào để vận chuyển đất đi nơi khác. Đã nhiều lần chúng tôi có phản ánh tới chính quyền địa phương nhưng cũng không giải quyết được gì”.

Trao đổi với PV, ông Võ Ngọc Hân, người đại diện phát ngôn của Công ty TNHH Hân thương (huyện Can lộc) thừa nhận, mỏ đất mà công ty này đang khai thác tại địa bàn xã Phú Lộc chưa hề được cấp phép khai thác.

Anh Hân cho biết, vừa rồi công ty có xin chủ trương của tỉnh cải tạo phục vụ nông thôn mới, nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được tỉnh phê duyệt, cấp phép cải tạo theo quy định.

“Anh biết sai rồi, đáng lẽ chưa được cấp giấy phép thì anh cũng chưa được khai thác, làm ăn khó khăn nên mong anh em thông cảm cho”, anh Hân nói.

Nhiều xe tải nối đuôi nhau vào "ăn đất". (Ảnh: P.H)

Nhiều tuyến đường bị cày nát, bụi bay mù trời. (Ảnh: P.H)

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Hài, Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết, sau khi nhận được phản ánh chính quyền xã đã cho kiểm tra và xác nhận có việc doanh nghiệp Hân Thương đang khai thác đất trái phép trên địa bàn.

“Chỗ công ty này thì cơ bản giấy tờ hoàn thành rồi nhưng do lãnh đạo tỉnh đang đi công tác nên chưa ký cấp phép cho. Về nguyên tắc thì vẫn chưa được phép khai thác, nhưng sáng nay họ xin làm lấy ngày, mong anh em thông cảm cho cái”, ông Hài giải thích.

Ông Hài cũng cho biết, sau khi kiểm tra, phát hiện Công ty THHH Hân Thương khai thác đất trái phép, chính quyền xã Phú Lộc đã tiến hành lập biên bản đình chỉ việc khai thác để xử lý theo quy định của pháp luật.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: PHAN HIẾU

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP