Kinh tế

Doanh nghiệp thích bán xăng E5 hay A95?

Một số đại lý cho rằng xăng E5 mang lại lợi ích kinh tế cao hơn xăng A95 nhưng sản lượng tiêu thụ lại tập trung chủ yếu tại vùng ven trong khi người thành phố ưu tiên dùng A95.

“Tất nhiên là thích bán xăng sinh học E5 hơn vì mức chiết khấu cao hơn. A92 cũng tốt nhưng về góc độ kinh doanh thì đồng vốn mình bỏ ra ít hơn gần 2.000 đồng/lít mà chiết khấu vẫn bằng hoặc cao hơn xăng kia thì hiệu quả hơn chứ”, chị Hải Yến, chủ 2 doanh nghiệp xăng dầu là đại lý phân phối của Công ty cổ phần Hóa dầu Quân đội - Mipec, cho Zing.vn biết khi được hỏi muốn kinh doanh xăng E5 hay A95.

Nội thành dùng A95, ngoại thành chuộng E5

Hiện tại, chị Yến có 2 cơ sở kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội, một ở quận Nam Từ Liêm và một tại huyện Thanh Oai. Theo lời chị, mức tiêu thụ xăng E5 và A95 tại hai cửa hàng này có sự khác nhau rõ rệt.

Tại hai cửa hàng của chị Yến, số trụ bơm đều là 6 trụ, chia đều cho xăng E5 và A95. Trong khi lượng tiêu thụ xăng A95 tại cửa hàng tại Nam Từ Liêm đạt khoảng 200 m3/tháng thì lượng xăng E5 chỉ khoảng 60 m3/tháng. Còn ở cửa hàng tại huyện Thanh Oai, lượng tiêu thụ xăng E5 lại vượt trội so với A95.

Các đại lý phân phối xăng dầu đều cho biết sản lượng tiêu thụ xăng E5 tại thành phố thấp hơn nhiều so với khu vực nông thôn. Ảnh: Ngô Minh.

“Người dân ngoại thành dùng xăng E5 nhiều chứ trên nội thành ít lắm, ở quê cứ rẻ là họ mua chứ còn trên Hà Nội sử dụng các loại xe cao cấp nên rất kén xăng E5 và chỉ đổ xăng A95”, chị Yến cho hay.

Lý do xăng E5 bị kém chuộng hơn ở nội thành, chị cho biết là do tài xế taxi nói với nhau dùng nhiên liệu này bị hao mòn hơn và không được bốc máy, xe đi có hiện tượng ì nên dù giá rẻ hơn tương đối nhiều nhưng lái xe vẫn đổ xô mua xăng A95.

“Có thời gian cột bơm xăng E5 ở cửa hàng tại Thanh Oai bị hỏng trong thời gian sửa chữa nhưng khách cũng không chuyển sang A95 mà đi mua ở chỗ khác luôn”, chị Yến cho hay.

Khảo sát thực tế các cây xăng trên địa bàn Hà Nội cũng cho thấy sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 1/3 sản lương tiêu thụ A95.

"Chủ các loại xe tay ga cho tới ôtô đều chọn sử dụng xăng A95, dù giá đắt hơn E5 rất nhiều", một nhân viên bán hàng tại cây xăng gần bến xe khách Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay.

Hiện nay, các cây xăng tại thành phố đều chia số lượng cây bơm xăng E5 và A95 đều nhau, trong khi tại các cây xăng ở vùng nông thôn số lượng cây bơm xăng E5 lại vượt trội so với xăng A95.

Chủ đại lý tại đây lý giải rằng ở khu vực ngoại thành, nông thôn, người dân chuộng xăng E5 vì giá rẻ, sản lượng tiêu thụ A95 lại rất thấp nên thông thường chủ đại lý phải bố trí 3 trụ bơm xăng E5 mới có một trụ bơm A95.

'Doanh nghiệp bán gì cũng được, chỉ cần có lợi cho người dân'

Trong khi các đại lý phân phối cho rằng bán xăng E5 giá vốn phải bỏ ra ít hơn mà vẫn nhận được chiết khấu như xăng A95 thì doanh nghiệp kinh doanh lớn cho rằng dù bán xăng E5, A95 hay thậm chí là A92 thì doanh nghiệp vẫn có lợi. Tuy nhiên, xăng E5 có rất nhiều ưu điểm so với A92 và A95.

Trao đổi với Zing.vn, một lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex - cho biết đơn vị đã triển khai rất quyết liệt để bán ra xăng E5 từ cuối tháng 12/2017. Theo ông, đây là thực hiện chỉ đạo Nghị quyết của chính phủ chứ không còn là ý kiến của doanh nghiệp.

Lãnh đạo này cho biết thực tế, sản lượng tiêu thụ E5 hiện nay đúng là chậm và hàng tồn kho nhiều. Tuy nhiên, ông cho rằng trên các tiêu chí, sử dụng xăng E5 có lợi. "Doanh nghiệp bán gì cũng được nhưng cái chính là có lợi cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường thì nên khuyến khích", ông nói.

Cái lợi được lãnh đạo Petrolimex chỉ ra đầu tiên là giá xăng E5 đang rẻ hơn A95 khoảng 1.500-1.600 đồng/lít. Về mặt kỹ thuật, chưa có nghiên cứu cho thấy xăng này ảnh hưởng đến máy móc của phương tiện.

“Hiện tại các thị trường khác như Thái Lan người ta đã dùng cả tới E10, E20 chứ không phải là E5 nữa, thậm chí nhiều quốc gia cũng không còn dùng xăng A95 nữa mà dùng xăng A95 pha thêm 10% Ethanol cũng không có vấn đề gì”, vị lãnh đạo này cho hay.

Chủ một số cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội cho biết người dân thành phố sử dụng ôtô hiện nay chủ yếu chỉ lựa chọn xăng A95. Ảnh: Lê Hiếu.

Bên cạnh đó, vị này cũng cho rằng xăng E5 có tác động rất tốt tới môi trường khi giảm thiểu ô nhiễm do lượng khí thải giảm. Ngoài ra, việc sử dụng xăng E5 cũng giúp người tiêu dùng tiết kiệm rất nhiều và cho cả xã hội.

Trước đó, một doanh nghiệp xăng dầu ở TP.HCM là Saigon Petro cho biết có gửi đề xuất lên Bộ Tài chính, Công Thương giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 thêm 500 đồng/lít, đồng thời đặt vấn đề nếu dùng mọi biện pháp mà lượng tiêu thụ xăng E5 vẫn thấp thì cho các doanh nghiệp bán lại xăng A92.

Trao đổi với Zing.vn một ngày sau đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết chưa nhận được đề xuất của doanh nghiệp và nếu nhận được, Bộ Công Thương sẽ có trao đổi

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính Phạm Đình Thi cũng cho biết đề xuất của doanh nghiệp về giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 là không phù hợp. Bộ Tài chính sẽ có văn bản chính thức trả lời cho phía Saigon Petro.

Lãnh đạo Petrolimex, doanh nghiệp đang có thị phần lớn nhất, không bình luận về đề xuất. Tuy nhiên, ông cho hay các doanh nghiệp đều có quyền đề xuất, phản ánh nhưng quyết định cuối cùng vẫn là của Chính phủ. Khi đã áp dụng bán xăng E5 và bỏ xăng A92 thì đã có những cơ sở về kỹ thuật, kinh tế để căn cứ áp dụng theo.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: A95 , xăng E5

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP