Tin Hà Tĩnh

Doanh nghiệp ở Hà Tĩnh khai thác đất trái phép núp bóng chương trình NTM

Núp bóng chương trình nông thôn mới, doanh nghiệp Việt Nhật đã rầm rộ khai thác đất trên địa bàn xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh để bán tràn lan. Hàng triệu m3 đất đang đứng trước nguy cơ bị doanh nghiệp này trục lợi.

Thời gian gần đây, theo phản ánh của người dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, một doanh nghiệp trên địa bàn lợi dụng dự án chương trình nông thôn mới (NTM) để khai thác đất trái phép bán tràn lan, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con địa phương.

Theo phản ánh, hàng ngày tại khu vực đồi trọc, thuộc xóm Yên Sơn, xã Yên Lộc có từng đoàn xe tải đủ các kích cỡ chạy rầm rộ suốt ngày đêm. Những chiếc xe này chất đầy đất, nhưng không được che chắn khiến đất rơi xuống đường. Việc này đã làm ảnh hưởng môi trường, gây khó khăn trong chuyện đi lại của người dân...

Máy múc, ô tô tải thi nhau khai thác, chở đất bán trái phép.

Có mặt tại vị trí điểm khai thác đất, chúng tôi ghi nhận có 2 máy xúc cỡ lớn liên tục đào bới đất, rồi chất đầy lên từng đoàn xe tải. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có hàng chục lượt xe tải rầm rập vào “ăn hàng”. Xung quanh đó, đất rơi vãi, bụi bay mù mịt.

Tiếp tục theo đuôi những chiếc xe tải chở đất ở xóm Yên Sơn, chúng tôi phát hiện đúng như người dân phản ánh. Những chiếc xe tải này vừa ra khỏi địa bàn xã Yên lộc đã chạy thẳng đến đổ bán cho các hộ dân và các dự án ở Khánh Lộc, Vượng Lộc, thị trấn Nghèn...

Xe tải chở đất không che bạt làm ảnh hưởng đến môi trường.

Tại điểm khai thác thuộc xóm Yên Sơn, xuất hiện một người phụ nữ đứng ở cổng ra vào để thu tiền các phương tiện tới chở đất. Theo người phụ nữ này, điểm bán đất là của công ty TNHH MTV Việt Nhật, đóng trên địa bàn xã Yên Lộc. Đây là công ty chính thực hiện các chương trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn xã Yên Lộc thời gian qua.

Một tài xế tên L. (trú tại xã Vượng Lộc) cho biết: "Bọn em thường xuyên chở đất từ khu vực đồi keo ở thôn Yên Sơn sau đó bán lại cho các dự án, các hộ dân trên toàn địa bàn huyện Can Lộc. Xe của em mỗi chuyến nộp cho công ty TNHH MTV Việt Nhật 250.000 đồng, còn xe lớn thì phải nộp nhiều hơn".

Liên hệ với phòng TN&MT huyện Can lộc, trao đổi với một vị cán bộ được biết, tại vị trí khai thác đất ở xóm Yên Sơn, xã Yên Lộc, huyện Can Lộc được UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép doanh nghiệp Việt Nhật (trên địa bàn xã) khai thác đất phục vụ cho các công trình NTM tại xã.

“Vị trí đất nói trên thuộc xóm Yên Sơn, là khu vực đã được UBND tỉnh cho phép khai thác để phục vụ chương trình NTM tại xã Yên Lộc. Nếu phía doanh nghiệp bán đất cho các khu vực khác là sai phạm”, ông Nguyễn Ngọc Lâm, chuyên viên phòng TM&MT huyện Can Lộc cho biết.

Người phụ nữ thu tiền khi các xe chất đầy đất ra khỏi cổng.

Được biết, ngày 24/8/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 5399/UBND-NL2 về việc chấp thuận phương án cải tạo kết hợp tận thu đất san lấp của công ty TNHH MTV Việt Nhật tại xã Yên Lộc, huyện Can Lộc.

Thời gian cho phép cải tạo là 18 tháng, mục đích để phục vụ xây dựng các công trình NTM trên địa bàn xã Yên Lộc. Công ty TNHH MTV Việt Nhật có trách nhiệm phối hợp với UBND xã Yên Lộc cắm mốc ranh giới khu vực cải tạo và tổ chức cải tạo đúng phạm vi, ranh giới, diện tích cho phép. Tuyệt đối không được lợi dụng để khai thác và bán khoáng sản trái phép; đồng thời phải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tuy nhiên thực tế, hiện nay doanh nghiệp Việt Nhật khai thác đất trái phép, núp bóng chương trình NTM một cách rầm rộ, với từng đoàn xe tải ung dung chở đất chạy qua khu dân cư trong suốt nhiều ngày liền. Việc làm này đã gây bụi, mất an toàn giao thông, khiến nhân dân vô cùng bức xúc. Không những vậy, hàng triệu m3 đất đang có nguy cơ bị doanh nghiệp này khai thác tràn lan để trục lợi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ những khuất tất liên quan đến chương trình xây dựng NTM của công ty TNHH MTV Việt Nhật tại UBND xã Yên Lộc.

Tác giả: Thiện Quyền

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP