Tin Hà Tĩnh

Doanh nghiệp kinh doanh, buôn gỗ Lào vỡ nợ

Nhiều doanh nghiệp và người dân buôn gỗ Lào ở huyện Hương Sơn gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi chính phủ Lào ban hành Chỉ thị 15, ngày 15/5/2016 về tăng cường quản lý và kiểm tra nghiêm ngặt việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh gỗ.

Hàng chục năm theo nghề buôn gỗ Lào, anh Lê Hồng Cơ ở thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn đã dốc hết vốn liếng đầu tư thu mua gỗ quý ở Lào. Vậy nhưng, sau khi có Chỉ thị 15 của Chính phủ Lào một khối lượng gỗ rất lớn mà anh đã thu mua không thể đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Anh Lê Hồng Cơ buồn khi bao nhiêu vốn liếng dốc hết vào buôn gỗ

Doanh nghiệp buôn gỗ Lào đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, còn những người nông dân một thời ồ ạt vay mượn tiền bạc đi buôn gỗ giờ đây cũng hết sức lao đao. Bởi nghề buôn gỗ Lào lợi nhuận cao nhưng vốn liếng bỏ ra lại không hề nhỏ.

Không thể vận chuyển gỗ từ Lào về Việt Nam, hàng loạt xe vận tải, container- một thời chở gỗ từ Lào về Việt Nam buộc phải án binh bất động. Theo đó, người buôn gỗ Lào đang phải gánh trên vai những khoản nợ khổng lồ, kéo theo nhiều hệ luỵ…

Một thời vàng son, nghề buôn gỗ Lào đã thu hút nhiều doanh nghiệp và người dân ở các xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Tây, thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn vay vốn ngân hàng để buôn gỗ quý. Giờ đây khi Lào cấm cửa rừng người làm nghề buôn gỗ ở Hương Sơn đang lao đao với khó khăn nhiều mặt.

Hiện nay, chưa thể thống kê số lượng gỗ mà các doanh nghiệp và người dân huyện Hương Sơn đã khai thác, thu mua ở Lào là bao nhiêu. Chỉ biết rằng mỗi ngày trôi qua họ đang phải ôm nợ và mòn mỏi chờ ngày gỗ Lào được cấp quota nhập khẩu về Việt Nam.

Chủ trương mới của nước bạn Lào là nguyên nhân khách quan, nhưng cũng phải thấy được rằng…chạy theo lợi nhuận, kinh doanh thiếu bền vững của người dân, doanh nghiệp có nguyên nhân xuất phát từ công tác quản lý, định hướng phát triển kinh tế của các cấp, ngành liên quan.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP