Kinh tế

Doanh nghiệp Đài Loan “đổ” 2,5 tỷ USD đầu tư cảng biển, nông nghiệp tại Vũng Áng: Hà Tĩnh phản hồi gì?

Công ty Wei Yu Engineering Co, LTD (Đài Loan) đề xuất thực hiện dự án đầu tư sản xuất vào lĩnh vực chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm và dự án cảng biển với tổng mức đầu tư 2,5 tỷ USD tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).

hatinh24h

Khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh TL.

UBND Hà Tĩnh mới có chỉ đạo các Sở, ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Tài chính, Công thương, xây dựng, Tài nguyên và môi trường, Khoa học công nghệ, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh… nghiên cứu kỹ đề xuất dự án của Công ty Wei Yu Engineering tham mưu, đề xuất phương án xử lý bằng văn bản, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6.

Trước đó, Wei Yu Engineering đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Kế hoạch đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đề xuất thực hiện các dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng bao gồm dự án đầu tư sản xuất vào lĩnh vực chăn nuôi, công nghiệp thực phẩm và dự án cảng biển.

Theo đó, dự án cảng biển được nhà đầu tư đại diện này đưa ra có tổng mực đầu tư là 1,5 tỷ USD, dự án chăn nuôi và công nghiệp thực phẩm có tổng vốn đầu tư dự kiến là 1 tỷ USD.

Cụ thể, Wei Yu Engineering sẽ xây dựng các cầu cảng tại cảng Vũng Áng và khu hậu cảng diện tích 96,8 ha; phát triển tổng hợp ngành nuôi trồng như chăn nuôi lợn, gà, sản xuất rau quả với diện tích khoảg 800 ha; xây dựng các nhà máy như nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, nhà máy chế biến bột mì, nhà máy chế biến dầu ăn, nhà máy chế biến thịt, nhà máy đông lạnh thực phẩm…

Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ xây dựng nhà điều hành và ký túc xá cho các chuyên gia, kỹ sư với diện tích 80 ha.

Tại báo cáo của Sở Kế hoạch đầu tư gửi UBND Hà Tĩnh về các nội dung đề xuất của Wei Yu Engineering cho biết, đây là dự án có quy mô lớn, tổng hợp nhiều ngành, sử dụng công nghệ cao, mang tính liên kết, thu hút nhiều lao động, phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh.

Về quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng cảng Vũng Áng và phát triển ngành nuôi trồng của công ty là phù hợp với quy hoạch hiện nay của tỉnh.

Cụ thể, cảng Vũng Áng được quy hoạch xây dựng 11 cầu cảng đã có 6 cầu cảng được đầu tư xây dựng, còn lại 5 cầu cảng chưa có nhà đầu tư.

Đối với hợp phần phát triển nuôi trồng phù hợp với quy hoạch chăn nuôi tập trung và trồng rau, củ, quả của tỉnh đã được phê duyệt.

Đối với các nhà máy chế biến dự kiến đặt tại Khu công nghiệp Phú Vinh thuộc Khu kinh tế Vũng Áng và nhà điều hành, ký túc xá chuyên gia dự kiến bố trí tại các khu đô thị thuộc Khu kinh tế Vũng Áng là hợp lý.

Về nhu cầu sử dụng đất, tổng diện tích nhà đầu tư đề xuất khoảng 1.000 ha, quỹ đất của tỉnh hiện có cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng đất của nhà đầu tư.

Về công nghệ, theo Sở Kế hoạch đầu tư, nhà đầu tư cam kết sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, sử dụng đất tiết kiệm, đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường của Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên, cũng theo Sở Kế hoạch đầu tư báo cáo của nhà đầu tư chưa nêu rõ các biện pháp xử lý môi trường.

Theo đại diện công ty Wei Yu Engineering thông tin vào ngày 12/5 vừa qua, công ty đã hoàn thành việc nghiên cứu và có hồ sơ lập quy hoạch báo cáo đề xuất dự án để gửi lên lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và lãnh đạo các Sở, ngành tham khảo.

NGUYỄN THẢO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP