Chăm sóc sức khỏe

Đoàn từ thiện Minh Đức khám bệnh, tặng quà tại Hà Tĩnh

Chương trình khám bệnh, phát thuốc, chữa răng, mổ mắt, cắt tóc, tặng quà miễn phí lần thứ 16 của Hội từ thiện Minh Đức (TPHCM) đã diễn ra tại huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh trong 2 ngày 15 và 16-3. Hơn 600 y bác sĩ, thiện nguyện viên và Phật tử đã hướng dẫn và khám chữa bệnh cho 5.797 người nghèo, trao tặng 50 tấn gạo và hơn 5.000 suất quà (gồm đường, sữa, mì gói, dầu ăn) kèm theo 90 xe lăn và 10 ghế bại não. Đồng thời, còn có hơn 500 người được làm răng giả, hơn 200 người già được cấp mắt kính và mổ mắt miễn phí với phương pháp mổ Phaco hiện đại nhất hiện nay.

Khám chữa răng cho người nghèo Hà Tĩnh. Ảnh: LÝ ANH

Bắt đầu ngày làm việc đầu tiên từ 5 giờ sáng, mặc dù thời tiết khá bất lợi với mưa phùn và gió lạnh nhưng từ rất sớm hàng trăm người nghèo với các hoàn cảnh, bệnh tật, lứa tuổi khác nhau đã lần lượt từ khắp nơi kéo về. Đặc biệt, chương trình khám chữa bệnh tại Hà Tĩnh lần này có rất nhiều cụ già trên 70 – 80 tuổi, nhiều cụ không thể tự di chuyển đã được các tình nguyện viên bế, cõng hoặc đẩy xe lăn tới từng khu vực khám bệnh. Cụ Bùi Thị Nhé (70 tuổi, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà) xúc động, cầm chặt tay tình nguyện viên và rưng rưng nước mắt, chia sẻ: “Cả đời tôi mang bệnh mù lòa, không dám đi viện nhà nghèo quá. Vậy mà cuối đời lại được Hội từ thiện Minh Đức mổ mắt miễn phí cho tôi nhìn thấy mặt trời, nhìn thấy mặt mọi người”.

Được biết, chương trình khám bệnh, phát thuốc, chữa răng, mổ mắt, tặng xe lăn, phát quà là một trong 10 chương trình từ thiện được tổ chức thường niên và có quy mô lớn nhất của Hội sự nghiệp từ thiện Minh Đức. Trong hơn 10 năm qua, Minh Đức đã tổ chức được 16 chương trình ở 13 tỉnh, thành từ Bắc vào Nam. Mỗi chương trình, các y bác sĩ và thiện nguyện viên đã cùng nhau tổ chức khám bệnh miễn phí cho hơn 5.000 đồng bào, trao tặng hàng trăm tấn vật phẩm thiết yếu cho những người lao động nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

PHAN THUẬN


Cảnh giác lừa đảo

Gia đình tôi có đứa cháu 15 tháng tuổi bị bệnh nặng, nhà nghèo không tiền chữa trị, cần sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm. Sau khi báo đăng ngày 11-3 (cùng địa chỉ và số điện thoại), gia đình tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi hỏi thăm và giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Tuy nhiên lại có chuyện cần cảnh giác. Đúng chiều hôm đó, từ một số máy (0964139402) gọi tới, xưng tên Cảnh, đang làm ở Hội Chữ thập đỏ Hà Nội, đọc báo thấy hoàn cảnh của gia đình cháu tôi nên đã trích quỹ giúp 85 triệu đồng, đồng thời liên tục thúc giục gia đình phải gửi khoản chi phí 6 triệu đồng cho hội. Sáng hôm sau, cũng số máy đó gọi tới nói: “Chị hãy tới ngay Ngân hàng NN-PTNT nào gần nhất chuyển vào tài khoản 037685537674, chủ tài khoản Nguyễn Văn Cảnh, chi nhánh Hà Nội 6 triệu đồng phí chuyển tiền từ thiện, rồi chúng em sẽ gửi 85 triệu đồng cho chị ngay. Tiếp đến, có một người tự xưng là nhân viên ngân hàng gọi đến, thông báo có số tiền 85 triệu đồng chuyển cho gia đình và thúc giục ra ngân hàng nộp tiền lệ phí kẻo sắp hết giờ làm việc”.

Nghi bị lừa, chúng tôi gọi tới Hội Chữ thập đỏ Hà Nội và nhận được câu trả lời là chưa biết thông tin về trường hợp của bé và hội cũng không có người nào tên Cảnh làm việc cả.

Qua vụ việc này, những người khó khăn, gia đình cơ nhỡ phải hết sức tỉnh táo, tránh bị những kẻ xấu nhân danh từ thiện để lừa đảo.

THANH HOÀNG (Hương Khê, Hà Tĩnh) Theo SGGP

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP