Khoa học

Đổ xô xem vườn nấm khổng lồ ở Huế

Những ngày qua, người dân ở khắp nơi đã đổ xô về vườn của ông Đặng Sau (phường Thủy Biều, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) để xem hàng trăm cây nấm nở rộ sau mưa.

Tintuchatinh

Vườn nấm này nằm ở trước phủ Tôn Thất, đường Lương Quán, phường Thủy Biều, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Hàng trăm cây nấm khổng lồ được phát hiện tại Huế
Hàng trăm cây nấm khổng lồ được phát hiện tại Huế

Nấm này toàn thân màu vàng nhạt, tai nấm to “khủng” có đường kính lên đến 35-40cm, cao 20- 25cm. Người dân địa phương không ai biết đây là loại nấm gì.

Ông Bùi Bình (59 tuổi, ở làng Lương Quán, phường Thủy Biều) cho biết, gần 60 năm sống ở trên đất này, ông chưa bao giờ thấy loại nấm khổng lồ như thế. Loại nấm này có tai nấm to, thân nấm cao. Theo ông Bình, loại nấm này mới xuất hiện ở vườn thanh trà của ông Đặng Sau, người cùng phường. Đây là vườn nấm độc đáo, kì lạ nhất mà ông thấy.

Cận cảnh cây nấm khổng lồ ở Huế
Cận cảnh cây nấm khổng lồ ở Huế

Còn ông Đặng Sau, chủ vườn nấm cho biết, vườn nấm này mọc tự nhiên. Cứ đến mùa Đông – Xuân với thời tiết mưa phùn ở Huế, nấm lại mọc nở rộ.

Nhiều du khách nước ngoài khi đi tham quan các vườn thanh trà ở phường Thủy Biều tò mò đã ghi lại những khoảng khoắc đẹp của loại nấm độc đáo này. Trong khi đó, người dân đổ xô đến vườn ông Đặng Sau để được tận mắt chứng kiến những cây nấm.

Người dân bất ngờ khi thấy loại nấm này
Người dân bất ngờ khi thấy loại nấm này

Ông Hoàng Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều cho biết: “Đúng là loài nấm này rất lạ, to quá. Từ xưa đến giờ tôi mới thấy loại nấm to như thế này”.

Ông Long cho biết: “Chúng tôi sẽ cho anh em lên kiểm tra lại. Nếu nấm thật sự quý hiếm thì sẽ có phương án bảo vệ vườn nấm”.

Theo quan sát, vườn nấm này có khoảng vài trăm cây, mọc lên sau những cơn mưa dầm ở xứ Huế.

Theo Dân Việt

——————————–

Chuyên gia nói gì về vườn nấm “khủng” ở Huế?

Nấm tại vườn khi đủ lớn có đường kính từ 35 đến 40cm, cao khoảng 20cm và nặng từ 2 đến 2,5kg. Nấm mọc nhiều tại vườn trồng cây bưởi thanh Trà của ông Đặng Sau (đường Lương Quán, phường Thủy Biều, TP Huế).

Sau đợt mưa kéo dài tại Huế mấy ngày qua thì khu vườn trồng thanh trà của ông Đặng Sau mọc lên loại nấm khổng lồ với số lượng hàng trăm cây. Điều này đã gây sự tò mò cho người dân và du khách, khiến mấy ngày gần đây có nhiều người đổ về khu vườn nấm để xem tận mắt.

Vườn nấm “khủng” tại Huế

Qua quan sát ban đầu thì nấm có màu vàng nhạt, giống màu của trái thanh trà. Tai nấm dày, có đường kính 35 đến 40cm, cao khoảng 20cm, khi đạt đủ kích cỡ thì nặng lên tới 2,5 kg. Nấm bắt đầu mọc cách đây 1 tháng, sinh trưởng khoảng 15 ngày là chết, khi chết có mùi hôi khó chịu.

Khi được hỏi thì người dân quanh đây không biết đây là loại nấm gì vì vậy cũng không biết độc hay không? Nấm thường mọc chung cùng một chỗ 2 đến 3 cây. “Tôi ở đây đã mười mấy năm nhưng mới được thấy loại nấm này đầu tiên, năm ngoái có vài cây tưởng chỉ là bình thường, năm nay mọc nhiều quá nên tôi mới để ý” – ông Tôn Thất Dương Đôn (43 tuổi, người dân sống tại đây) cho biết.

Sau khi hỏi nguyên do thì một hộ trồng thanh trà tại đây cho hay, từ khi bón phân thì những gốc thanh trà phát triển kém dẫn tới chết. Cây nấm khổng lồ mọc ra từ rễ cây thanh trà.

“Thời gian trước, khi ở đây trồng đậu với mè đâu có thấy nấm này mọc, có hôm tôi đào thử thì thấy rễ cây nấm bắt nguồn từ rễ cây thanh trà đã chết khi trước, rễ nấm ăn sâu xuống dưới đất cả mét ấy chứ”, bà Nguyễn Thị Gái, hộ dân trồng thanh trà chia sẻ.

Hàng trăm cây nấm khổng lồ đã mọc lên tại vườn Thanh Trà của ông Sau
Hàng trăm cây nấm khổng lồ đã mọc lên tại vườn Thanh Trà của ông Sau
Nấm khủng thường mọc 2 đến 3 cây mỗi chỗ
Nấm “khủng” thường mọc 2 đến 3 cây mỗi chỗ

Ông Đặng Sau, chủ vườn thanh trà cho biết: “Tui trồng thanh trà bao nhiêu năm nay thì cứ đến mùa mưa phùn Huế thì nấm lại mọc lên, mọc nhiều nhưng mà tôi không biết đó là nấm gì”.

Nhiều người vì hiếu kỳ đã đến tận nơi để “mục sở thị”. Ông Lê Cảnh Nghĩa (68 tuổi, trú tại đường Bùi Thị Xuân, TP Huế) mặc dù đang nằm viện nhưng vì tò mò đã gắng ngồi dậy, tự chạy xe máy lên vườn ông Sau để được chứng kiến loại nấm kỳ lạ này.

Tuy nhiên qua trao đổi với PV sáng 20/1, PGS.TS. Ngô Anh, chuyên gia về nấm, giảng viên khoa Sinh học, trường ĐH Khoa học Huế cho hay, qua hình ảnh trên mạng thì đây là loại nấm Boletus – là một loại nấm bình thường. Nấm tuy có kích cỡ to hơn so với các nấm khác nhưng khi có điều kiện khí hậu ẩm, thổ nhưỡng thích hợp là mọc.

“Đây là một hiện tượng bình thường. Tuy nhiên vì nấm mọc ở khu dân cư, do nhiều người lần đầu thấy nên tưởng lạ, chứ nấm này hay mọc nhiều trong các rừng thông. Tại Huế nấm này cũng mọc nhiều ở các rừng thông. Tuy nhiên để biết nấm có giá trị kinh tế hoặc ăn được hay không thì cần phải lấy mẫu về làm thí nghiệm” – PGS. Ngô Anh cho biết.

Tai nấm dày và to hơn cả bàn tay giang rộng
Tai nấm dày và to hơn cả bàn tay giang rộng
Cây nấm khủng cao khoảng 20cm
Cây nấm khủng cao khoảng 20cm
Nếu đạt đủ kích thước thì nấm có trọng lượng 25kg
Nếu đạt đủ kích thước thì nấm có trọng lượng 25kg
 Ông Lê Cảnh Nghĩa (68 tuổi) trú tại đường Bùi Thị Xuân, TP Huế mặc dù đang nằm viện nhưng vẫn tự chạy xe tới xem vườn nấm “khủng” vì hiếu kỳ

Ông Lê Cảnh Nghĩa (68 tuổi) trú tại đường Bùi Thị Xuân, TP Huế mặc dù đang nằm viện nhưng vẫn tự chạy xe tới xem vườn nấm “khủng” vì hiếu kỳ

Phạm Công – Đại Dương / Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP