Kinh tế

Đổ xô lên rừng hái sim, thu tiền triệu mỗi ngày

Những ngày gần đây, người dân xã Mỹ Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đổ xô lên rừng hái sim. Do trái sim rừng được mùa, lại được thương lái thu mua giá cao nên một ngày mỗi người cũng có thu nhập từ 500-700 nghìn đồng.

Thời tiết thuận lợi, những cây sim rừng ở xã Mỹ Thành, Yên Thành (Nghệ An) trĩu cành, quả to, mọng nước nên rất được giá.

Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 là thời điểm người dân từ già trẻ, lớn bé rủ nhau mang dụng cụ đổ xô lên các triền đồi hái sim rừng tự nhiên để bán cho thương lái.

Theo nhiều người dân địa phương, năm nay sim quả trĩu cành, quả đẹp, giá cả cũng cao hơn so với năm trước, với mức giá dao động từ 13.000 – 15.000 đồng/kg. Tính ra bà con có thu nhập trung bình 500.000 – 700.000 đồng/ngày. Sim chín kéo dài trong khoảng 1,5 – 2 tháng, mỗi mùa sim nhiều gia đình thu nhập hàng chục triệu đồng.

Với mức giá 13.000 - 15.000 đồng/kg, sim cho thu nhập trung bình 500.000 - 700.000 đồng/ngày cho những hộ hái sim rừng.

Em Nguyễn Thị Hà (xóm 10, xã Mỹ Thành) tâm sự: “Mỗi ngày lên rừng hái sim, em và mẹ hái được khoảng 20 - 25kg. Từ đầu vụ tới nay, số tiền hai mẹ con tích góp được cũng đã gần 10 triệu đồng. Nhờ đó, năm học mới này em sẽ mua sắm thêm đồ dùng học tập, quần áo mới và đóng học phí, nhà em lại có thể mua được vài cặp lợn về nuôi”.

Tranh thủ ngày hè, nhiều em học sinh theo mẹ lên rừng hái sim.

Là người có thâm niên nhiều năm hái sim rừng, chị Phan Thị Sâm (xóm 9, xã Mỹ Thành) chia sẻ, các năm trước chỉ hái sim đem ra chợ bán với giá rất thấp, nhưng năm nay thương lái về tận nơi thu mua nên bà con đỡ mất thời gian, sim được giá nên rất phấn khởi.

Mới đầu mùa sim, gia đình chị Sâm đã thu được trên 10 triệu đồng. Ngoài thời gian lên rừng hái sim, chị còn nhận làm sạch quả sim, cứ 1kg thu 50.000 đồng.

Nghề làm sạch vỏ sim rừng cũng có khoản tiền công khá (50 nghìn đồng/kg).

Theo nhiều người có thâm niên hái sim, khi đi hái phải thông thuộc địa hình, địa thế. Chỗ nào cây sim phát triển tốt, trĩu cành, quả to, đẹp mới hái được nhiều, bán được giá cao. Cây sim quả to, mọng nước thường mọc ở những vùng đất ẩm ướt, tơi xốp. Cây sim choằn, lá vàng, quả nhỏ, chín không đều có vị chát thường mọc ở những vùng đất khô cằn nên bán giá thấp.

Thấy quả sim có giá trị cao, nhiều người ưa chuộng nên năm nay, gia đình chị Phan Lan Phương (ở xóm 5, xã Mỹ Thành) đã đứng thu mua sim cho bà con trong vùng. Cứ tầm non trưa đến cuối chiều, người đến bán sim và người đến xin làm sạch quả sim rừng ra vào nhà chị Phương rất nhộn nhịp.

Xem cuốn sổ ghi mua hàng của chị Phương, mỗi ngày có hàng chục người đến bán sim, người ít nhất cũng 5-7kg, người nhiều lên đến cả tạ. Từ đầu mùa đến nay, chị đã thu mua cho bà con địa phương hàng tấn sim rừng.

Chị Phương cho biết: “Tôi là giáo viên, qua đọc sách báo thấy lợi ích của quả sim nên rất muốn tạo điều kiện cho người dân ở địa phương có thêm thu nhập. Riêng các em học sinh trong vùng có một mùa hè ý nghĩa, bổ ích vì giúp đỡ bố mẹ kiếm thêm thu nhập, tránh xa được các hoạt động không lành mạnh, nên tôi đã quyết định mở điểm thu mua sim”.

“Qua phương tiện thông tin đại chúng, được bạn bè giới thiệu nên rất nhiều khách hàng khắp mọi miền đất nước liên hệ để mua sim. Nhờ đầu ra ổn định, giá bán cao nên người dân ở đây đã không quản ngại khó khăn vào rừng hái sim để bán kiếm thêm thu nhập”, chị Phương cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Thạch - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành cho biết: Toàn xã có hơn 600 héc-ta rừng, trong đó có tới 100ha diện tích rừng sim mọc tự nhiên. Thời tiết năm nay hết sức thuận lợi nên cây sim rừng sai trĩu quả, đầu ra ổn định nên cũng được giá. Dịp này công việc nhàn hạ nên bà con trong xã lên các triền núi để hái sim. Vụ sim năm nay, nhiều hộ thu cả chục triệu đồng nhờ bán sim rừng.

Sim rừng có tên khoa học là Rhodomyrtus tomentosa Wight, họ Sim (Myrtaceae) hay họ đào kim nương tức họ Sim (theo tên gọi của chi Rhodomyrtus). Sim có nguồn gốc bản địa ở khu vực Nam và Đông Nam Á, từ Ấn Độ về phía đông tới miền Nam Trung Quốc, Đài Loan và Philippines, và về phía Nam tới Malaysia và Sulawesi...

Đông y cho rằng, quả sim có vị ngọt chát; tính bình. Có tác dụng dưỡng huyết, chỉ huyết (cầm máu), sáp trường, cố tinh. Dùng chữa các chứng huyết hư, thổ huyết, mũi chảy máu, tiểu tiện ra máu, lị, thoát giang, tai ù, di tinh, băng huyết, đới hạ ...

Khi quả sim chín, có thể dùng tươi hoặc phơi khô để dùng dần; liều dùng từ 12 – 15g khô (30 – 60g tươi) sắc với nước hoặc ngâm rượu uống; dùng ngoài đốt tồn tính, nghiền mịn, bôi vào chỗ bị bệnh.

Tác giả: Duy Ngợi

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Môi trường

  Từ khóa: hái sim , thu tiền triệu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP