Kinh tế

Đô thị vệ tinh - chiến lược hấp dẫn của Vingroup

Vừa lên sàn với giao dịch cổ phần lần đầu lên tới 1,35 tỷ USD, Vinhomes - đơn vị phát triển và quản lý các dự án BĐS của Vingroup được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao ở chiến lược xây dựng các đô thị vệ tinh.

Đô thị vệ tinh là khái niệm không mới trên thế giới nhưng niềm tin và sự kỳ vọng của các nhà đầu tư thế giới chính là chỉ dấu quan trọng về sự hấp dẫn của chiến lược phát triển mới mà Vinhomes sắp triển khai

Đón đầu xu thế thế giới

Quá tải hạ hạ tầng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và thiếu hụt nguồn cung nhà ở đang là những vấn đề “nóng” nhất tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM.

Trong lĩnh vực nhà ở, một Báo cáo của Ngân hàng Thế giới mang tên “Nhà ở giá hợp lý ở Việt Nam - Con đường phía trước” cho biết, Việt Nam thiếu hụt khoảng 374.000 căn hộ mỗi năm do phát sinh thêm các hộ gia đình thành thị mới; và thêm 320.000 đến 1 triệu căn nhà cần được cải tạo hoặc thay thế do chất lượng sống kém.

Mặc dù vậy, đây đều là các vấn đề cơ bản giống như các thành phố lớn trên thế giới đã từng trải qua. Và lời giải cho bài toán này chính là các “đô thị vệ tinh” với những đặc tính ưu việt và đã chứng minh được hiệu quả trong thực tế.

Chẳng hạn như tại Hàn Quốc, đầu năm 1970, các đô thị vệ tinh trong bán kính 30km của Seoul như đã được đưa vào kế hoạch phát triển. Sau khi hạ tầng giao thông và xã hội cơ bản được hoàn thiện vào năm 1973, các đô thị vệ tinh của Seoul bắt đầu phát triển nhanh, thậm chí vượt qua cả Seoul. Đến năm 1990, quá trình xây dựng các đô thị vệ tinh của Hàn Quốc cơ bản hoàn thành với tỷ lệ dân số đô thị đạt 74,4% và được phân bổ hợp lý.

Bên cạnh phân khúc cao cấp, Vinhomes đang có chiến lược phát triển các đô thị vệ tinh trong thời gian tới

Tại Việt Nam, “đô thị vệ tinh” cũng được nhận định là chìa khóa để hạn chế sự quá tải của các đô thị lớn. Hiện tại, Chính phủ đã nghiên cứu và đưa mô hình đô thị vệ tinh vào quy hoạch tổng thể đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Hà Nội và TP.HCM. Theo đó, Thủ đô Hà Nội sẽ có 5 đô thị vệ tinh và TP.HCM sẽ có tới 15 đô thị vệ tinh sẽ được phát triển.

Tuy nhiên, làm thế nào để biến quy hoạch các đô thị vệ tinh thành thực tế không phải là điều đơn giản bởi những hạn chế về nguồn lực, về quỹ đất cũng như kinh nghiệm triển khai dự án của chủ đầu tư khi được lựa chọn.

Trong bối cảnh này, việc Vinhomes - đơn vị phát triển và quản lý các dự án bất động sản của Tập đoàn Vingroup - công bố chiến lược sẽ xây dựng các đô thị vệ tinh, cách trung tâm các thành phố lớn từ 20km đến 30 km và tại các tỉnh thành có tốc độ phát triển nhanh thực sự là một bước đi đột phá, gây ấn tượng mạnh trong đối với giới đầu tư cả trong và ngoài nước.

Đô thị vệ tinh - mô hình phát triển mới của Vinhomes?

Theo công bố từ Vinhomes, việc phát triển các đô thị vệ tinh sẽ là hướng phát triển trọng tâm của doanh nghiệp này. Nhận xét về chiến lược này, một chuyên gia về quy hoạch đánh giá, việc Vinhomes lựa chọn vị trí xây dựng cách trung tâm chỉ từ 20 - 30km là rất thuận lợi cho việc phát triển đô thị vệ tinh. Đối với các tỉnh, thành phố khác có tiềm năng phát triển cao, các khu đô thị của Vinhomes với hạ tầng tiện ích đồng bộ, đầy đủ sẽ là những trung tâm phát triển mới, tạo động lực phát triển cho các địa phương.

“Khoảng cách hợp lý cùng hệ thống hạ tầng giao thông ngày một hoàn thiện sẽ giúp tăng cường khả năng kết nối giữa các đô thị vệ tinh và trung tâm các thành phố lớn, kết nối liên vùng và với các tỉnh khác, tạo điều kiện cho đô thị vệ tinh phát triển, nhất là trong bối cảnh Vingroup đang tham gia ngày một nhiều hơn vào các dự án xây dựng hạ tầng giao thông như tuyến đường Vành đai 2 hay dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội”, vị chuyên gia nói.

Thử hình dung những mô hình đô thị thành công như Vinhomes Times City - Park Hill, Vinhomes Royal City (Hà Nội) hay Vinhomes Central Park (TPHCM) sẽ được nhân rộng tại ngoại ô Hà Nội, TP.HCM hay Hưng Yên, Hà Tĩnh với mức giá hợp lý, môi trường sống tốt cùng cộng đồng cư dân văn minh sẽ là những lựa chọn hấp dẫn đối với người dân có nhu cầu “an cư”.

Không chỉ vậy, với năng lực và kinh nghiệm triển khai dự án hiệu quả đã được chứng minh trong thực tiễn xây dựng các khu đô thị lớn ở Hà Nội và TP.HCM, cùng nguồn lực lớn của nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam, Vinhomes hoàn toàn đủ khả năng tạo ra những khu đô thị ưu việt, làm nền tảng phát triển các đô thị vệ tinh một cách bền vững.

Tất nhiên những tiện ích “chỉ Vinhomes có” như trung tâm thương mại Vincom, trường học Vinschool, bệnh viện Vinmec, siêu thị VinMart, VinMart+… trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vỉngroup chính là những giá trị gia tăng hấp dẫn không thể bỏ qua đối với những hộ gia đình muốn trở thành cư dân Vinhomes tại các đô thị nói trên.

Đặc biệt, với vị thế nhà tạo lập có tính dẫn dắt với các mô hình bất động sản mang tính tiên phong, các khu đô thị của Vinhomes sẽ xác lập mặt bằng tiêu chuẩn sống mới tại mỗi địa bàn góp mặt và đóng vai trò động lực phát triển của địa phương.

Tác giả: Minh Tuấn

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: đô thị vệ tinh , Vingroup

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP