Tin Hà Tĩnh

Đình chỉ, chờ xử lý dự án sử dụng đất sai mục đích

Một đơn vị trên địa bàn xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) sau khi được UBND huyện chấp thuận dự án đầu tư xây dựng gara ôtô bỗng nhiên lại thi công làm sân cỏ nhân tạo. Việc thi công sai với đề xuất dự án ban đầu của chủ đầu tư buộc UBND huyện phải đình chỉ công trình.

Theo hồ sơ từ UBND huyện Lộc Hà, đầu năm 2017, anh Lê Doãn Hải (SN 1984, trú tại xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà) có văn bản báo cáo đề xuất dự án đầu tư xây dựng gara ôtô và kinh doanh dịch vụ tổng hợp tại thôn Yên Thọ, xã Hộ Độ với tổng diện tích 4.900m2, tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng.

Trong báo cáo có nêu rõ, mục tiêu dự án nhằm phát triển hình thức kinh doanh dịch vụ tổng hợp có hệ thống bền vững, có tính cạnh tranh cao và phải gắn liền với quy hoạch của địa phương. Dự án góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế của địa phương. Dự án bao gồm kinh doanh dịch vụ internet và kinh doanh sửa chữa ô tô. Với quy mô thiết kế xây dựng 4 khu vực riêng biệt gồm; khu vực gara ôtô, khu vực nhà điều hành và kinh doanh dịch vụ tổng hợp, nhà ở công nhân, nhà ăn, sân bãi.

Nhận thấy mục tiêu của dự án xây dựng gara ô tô và kinh doanh dịch vụ tổng hợp góp phần đẩy mạnh kinh tế cho địa phương, tạo thêm việc làm nâng cao thu nhập cho người lao động nên ngày 24/01/2017, UBND huyện Lộc Hà đã ra quyết định số 214/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng của nhà đầu tư Lê Doãn Hải.

UBND huyện Lộc Hà ra quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư xây dựng gara ô tô và kinh doanh dịch vụ tổng hợp của anh Lê Doãn Hải.

Trong đó, UBND huyện yêu cầu chủ đầu thực hiện đúng quy mô xây dựng khu vực gara ôtô, nhà điều hành và kinh doanh dịch vụ internet và các công trình phụ trợ theo quy hoạch tổng mặt bằng đất sử dụng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thời gian hoạt động dự án là 50 năm kể từ ngày ban hành quyết định thuê đất. Dự án được bắt đầu từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2018, thời gian hoàn thành toàn bộ dự án và đưa vào hoạt động là 24 tháng kể từ khi có quyết định chấp thuận chủ đầu tư.

UBND huyện cũng cho biết có thể chấm dứt hiệu lực quyết định chủ trương đầu tư mà không bồi thường, hoàn trả mọi chi phí có liên quan đến công việc đã thực hiện đối với dự án nếu nhà đầu tư vi phạm một trong những nội dung: Sau thời gian 3 tháng kể từ ngày ban hành quyết định không hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan để triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật; Thực hiện không đúng tiến độ thực hiện dự án mà không có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền; Thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ các quy định tại quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư; Các vi phạm khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng anh Lê Doãn Hải đã không thực hiện dự án xây dựng gara ô tô và kinh doanh tổng hợp như đã trình UBND huyện trước đấy, chủ đầu tư này đã thay đổi hoàn toàn dự án bằng cách xây dựng một khu sân cỏ nhân tạo tại vị trí xây xây dựng nhà ăn kết hợp nhà ở công nhân và gara ô tô.

Quá trình thi công chủ đầu tư Dự án gara ô tô lại chuyển sang xây dựng sân cỏ nhân tạo. Ảnh: Cẩm Kỳ

Sự việc được UBND xã Hộ Độ có văn bản số 48/BC-UBND báo cáo lên UBND huyện Lộc Hà về việc công trình xây dựng không đúng quy hoạch và chưa có giấy phép xây dựng những hạng mục đã thi công.

Nội dung báo cáo cho thấy, anh Lê Doãn Hải đang tiến hành xây dựng công trình sân đá bóng nhân tạo trên khu đất được UBND huyện Lộc Hà cho thuê để xây dựng gara ô tô và kinh doanh dịch vụ tổng hợp tại xứ đồng Hà Vọoc, xã Hộ Độ. Trong quá trình kiểm tra, chủ đầu tư chưa báo cáo cho UBND xã cũng như chưa xuất trình được giấy tờ liên quan.

Mặt khác, theo quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt vào ngày 20/11/2017 khu đất trên được quy hoạch xây dựng; cổng chính ra vào sân bãi 2.497 m2, nhà điều hành và kinh doanh 320 m2, gara dịch vụ ô tô diện tích 912 m2, nhà nghỉ kết hợp nhà ăn diện tích 216 m2, nhà vệ sinh diện tích 30 m2, trạm hạ thế, bồn cây bóng mát diện tích 760 m2, bể nước ngậm diện tích 15 m2.

Quá trình thi công, bên phía chủ đầu tư không cung cấp được giấy phép xây dựng đúng quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt nên UBND xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư Lê Doãn Hải.

UBND huyện Lộc Hà có văn bản yêu cầu UBND xã Hộ Độ tiến hành đình chỉ công trình vi phạm của anh Lê Doãn Hải.

Sau khi nhận báo cáo của UBND xã Hộ Độ, ngày 19/11/2018, UBND huyện Lộc Hà đã ra văn bản số 1704/UBND-KTHT về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với dự án gara ô tô và kinh doanh dịch vụ tổng hợp của nhà đầu tư Lê Doãn Hải tại xã Hộ Độ.

Văn bản của UBND huyện cũng cho biết, nhà đầu tư Lê Doãn Hải đang xây dựng sân cỏ nhân tạo tại vị trí xây dựng nhà ăn kết hợp nhà ở công nhân và gara ô tô sai so với giấy phép xây dựng.

Quá trình thi công vi phạm điểm C, khoản 4, điều 15 nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ. UBND huyện yêu cầu UBND xã Hộ Độ khẩn trương đình chỉ ngay việc xây dựng trái phép của nhà đầu tư và có biện pháp ngăn chặn nhà đầu tư tự ý hoàn thiện các hạng mục vi phạm. Chuyển biên bản vi phạm hành chính và hồ sơ vụ việc (nếu có) về UBND huyện trước ngày 16/11/2018 để ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định.

“Hiện chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để tiến hành xử phạt hành chính đối với công trình sân cỏ nhân tạo theo đúng quy định của pháp luật. Với mức độ vi phạm của nhà đầu tư Lê Doãn Hải tại xã Hộ Độ, có thể mức xử phạt hành chính lên đến 40 triệu đồng”, một cán bộ phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lộc Hà cho biết.

Theo Điều 64, khoản 1, mục a Luật đất đai 2013: "Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm" thì Nhà nước có quyền thu hồi đất đã cấp do vi phạm luật đất đai.

"Nhà đầu tư Lê Doãn Hải trong vòng 60 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt hành chính nếu vẫn vi phạm hoặc không xin thay đổi mục đích sử dụng đất thì UBND tỉnh Hà Tĩnh phải có biện pháp cưỡng chế tháo dỡ công trình và thu hồi đất theo luật định".Vị cán bộ huyện cho hay.

Tác giả: Cẩm Kỳ - Quang Anh

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP