Pháp luật

Điều tra vai trò nữ thư kí riêng của sếp ngân hàng

Theo toà, đó là mấu chốt vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 190 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi (nay là Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn).

TAND TP.HCM vừa có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 190 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Mạc Thị Bưởi (Agribank - CN Mạc Thị Bưởi, nay là Chi nhánh Trung tâm Sài Gòn). Liên quan đến hai khoản vay của Công ty TNHH Phát triển nhiên liệu Á Châu và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ ADN.

Trong vụ án này, Phạm Văn Chính (SN 1969, nguyên giám đốc Công ty Á Châu), Hoàng Văn Cường (SN 1977, nguyên giám đốc Công ty ADN), Đỗ Minh Quang (SN 1957, nguyên là thành viên góp vốn Công ty ADN) bị truy tố về tội lừa đảo.

Phạm Thị Mai Toan (SN 1955, nguyên ủy viên HĐTV kiêm Giám đốc Agribank - CN Mạc Thị Bưởi, Phí Thị Ong (SN 1960, nguyên giám đốc Agribank - CN Mạc Thị Bưởi), Đỗ Thị Yến (SN 1969, nguyên phó giám đốc Agriabnk - CN Mạc Thị Bưởi), Nguyễn Thị Thanh Vân (SN 1971, nguyên nhân viên tín dụng Agribank - CN Mạc Thị Bưởi) bị truy tố tội vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng. Ngoài ra, Trương Thị Thùy Trang (SN 1983, nguyên cán bộ tín dụng Agribank - CN Mạc Thị Bưởi) bị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo được dẫn giải về trại giam sau khi toà hoãn xử


Người "đóng vai quan trọng" là Hoàng Tiến Dzũng (Việt kiều Mỹ) hiện bị cơ quan điều tra truy nã.

Trước đó, sau hai ngày xét xử TAND TP.HCM đã quyết định hoãn phiên xử do thấy cần điều tra bổ sung các vấn đề quan trọng để làm sáng tỏ vụ án.

Cụ thể, toà yêu cầu CQĐT làm rõ thêm nhiều vấn đề liên quan đến khoản vay 75 tỉ đồng của Công ty A.D.N. Theo toà, cần làm rõ vai trò của bà Hoài Thu trong việc vay tiền của công ty này. Theo lời khai của bị cáo Toan tại toà thì bà Hoài Thu có thời gian làm thư kí riêng của bị cáo Toan tại ngân hàng.

Tại tòa, bị cáo Trang, cán bộ tín dụng, khai mình nhận năm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và toàn bộ hồ sơ vay vốn Công ty A.D.N. từ bà Thu. Cũng như sếp Toan nói với mình là đã trực tiếp đi thẩm định tài sản với bà Thu. Không chỉ vậy, hai bị cáo Cường và Quang khẳng định đến ngân hàng giao dịch gặp bà Thu hoặc do bà Thu gọi điện thoại đến.

Đồng thời toà cũng yêu cầu CQĐT cần đấu tranh làm rõ mối quan hệ giữa bà Toan với Hoàng Tiến Dzũng (đã trốn nước ngoài); kể cả dòng tiền đi của 75 tỉ đồng. Đây là những cơ sở xác định lại tội danh của Toan trong việc xét duyệt, thông qua khoản vay 75 tỉ đồng.

Toà còn nhận thấy sai phạm do bị cáo Trang gây ra có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đồng thời toà đề nghị CQĐT xem xét các yêu cầu của luật sư như nhập vụ án, định giá lại mảnh đất ở quận 9. Và trả lời kiến nghị của luật sư bị cáo Toan về việc điều tra viên lập biên bản không đúng quy định.

Theo cáo trạng, đối với khoản vay của công ty ADN, trong quá trình thẩm định hồ sơ vay 75 tỉ đồng để mua đất trồng cao su ở tỉnh Bình Phước, Ong khi đó là phó giám đốc chi nhánh biết công ty này vay tiền nhưng không thực hiện dự án. Tuy nhiên, Ong vẫn ký hợp đồng tín dụng và giải ngân... Các bị cáo Trang, Yến, Toan thiếu trách nhiệm khi thẩm định, kiểm tra toàn bộ quá trình vay vốn. Và hai bị cáo Cường và Quang (lãnh đạo Công ty A.D.N.) ký nhiều tài liệu, chứng từ khống liên quan đến dự án để hợp thức hóa hồ sơ.

Tại CQĐT, bà Toan khai nhận có quen biết với Hoàng Tiến Dzũng - người thành lập Công ty Á Châu nhưng lại thuê người khác đứng tên. Dzũng đặt vấn đề với bà Toan về việc công ty Á Châu cần tiền để trả các khoản nợ lãi cũ cho các công ty khác mà Dzũng thành lập. Và Dzũng "vẽ" ra dự án khu phức hợp căn hộ để vay tiền chứ thực chất không dùng tiền vay được để đầu tư. Dzũng hứa với Toan khi nào có tiền sẽ thực hiện dự án. Bà Toan biết công ty vay vốn sai mục đích nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới giải ngân cho Á Châu vay 90 tỉ đồng. ..

Tác giả: HOÀNG YẾN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP