Tin Hà Tĩnh

Điều tra đường dây cho vay lãi 'cắt cổ' do nhóm người Trung Quốc cầm đầu

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án cho vay nặng lãi do người Trung Quốc và đồng bọn thực hiện.

Cho vay nặng lãi bằng các ứng dụng trên điện thoại. (Ảnh minh họa)

Theo tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Cục Cảnh sát Hình sự (C02) - Bộ Công an đang phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh điều tra vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" do các đối tượng người Trung Quốc cùng đồng bọn thực hiện tại địa bàn TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác trong cả nước.

Theo đó, vào đầu tháng 4/2019, Jiang Miao và Niu Li Li (đều quốc tịch Trung Quốc) - chủ của Công ty Vinfin tạo ra các ứng dụng trên điện thoại di dộng hệ điều hành Android (app) để cho khách vay tiền mang tên “Vayt.ocdo”, “Moreloan”, “VD Online”.

Khi khách có nhu cầu vay tiền thì phải tải 1 trong ba ứng dụng trên về máy điện thoại di dộng và hoàn tất đăng ký, hồ sơ vay tiền sẽ do nhân viên Công ty Vinfin thẩm định.

Nếu người vay thỏa mãn đầy đủ điều kiện vay tiền thì hệ thống tài khoản của Công ty Vinfin sẽ tự động chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người vay.

Tùy hình thức cho vay, mà khách hàng có thể được vay từ 1.700.000 đến 2.750.000 đồng, với mức lãi suất lên đến 1.600%/năm.

Khi đến thời hạn trả nợ, nếu người vay chưa trả thì nhân viên sẽ liên tục điện thoại đòi nợ, nếu người vay vẫn không trả thì nhân viên thu hồi nợ sẽ gọi điện cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người vay chửi bới, đe dọa mục đích để những người này nói với người vay trả tiền cho công ty. Vì tâm lý sợ xấu hổ nên người vay tiền phải chuyển tiền trả nợ cho chúng.

Theo kết quả điều tra, tính từ khi hoạt động đến lúc bị phát hiện, các đối tượng đã thực hiện 60.000 giao dịch cho vay tiền, với số tiền đã cho vay khoảng 100 tỷ đồng. Đối tượng vay tiền cư trú ở địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tác giả: Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP