Tin trong nước

Điều phạm nhân đến xây nhà cho giám thị trại giam

Nhiều ngày qua, hàng chục phạm nhân thụ án tại trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai đã được đưa đi “lao động” ngay tại công trình xây biệt thự của đại tá Hồ Phi Thắng, giám thị trại giam này.

Điều phạm nhân đến xây nhà cho giám thị trại giam
Ngoài thợ hồ còn có phạm nhân trong trang phục sọc trắng – xanh cùng xây dựng nhà đại tá Thắng – Ảnh: Đ.TR.

Vụ việc gây bức xúc dư luận được người dân phản ảnh đến Tuổi Trẻ.

Sau khi ghi nhận toàn bộ vụ việc, ngày 5-8 PV Tuổi Trẻ đã đến gặp đại tá Hồ Phi Thắng, giám thị trại giam trại giam Z30A (còn gọi là trại giam Xuân Lộc, Đồng Nai).

Ông Thắng thừa nhận việc đưa phạm nhân đi ra làm phụ hồ ở căn biệt thự của mình là… phản cảm. “Anh em thấy tôi sắp về hưu nên đưa phạm nhân ra phụ giúp” – ông Thắng nói thêm.

Gần 20 phạm nhân 
phụ hồ cho biệt thự

Trước đó từ thông tin của người dân, ngày 4-8 PV Tuổi Trẻ đã chứng kiến nhiều phạm nhân được trại Z30A đưa đi làm phụ hồ ở căn biệt thự của ông Thắng nằm trên mặt tiền đường Hồ Thị Hương nối dài (khu phố 2, phường Xuân Hòa, thị xã Long Khánh, Đồng Nai).

Qua xác minh, ngôi biệt thự nằm trong khu đất rộng hàng trăm mét vuông, phần thô của căn nhà cơ bản gần hoàn chỉnh.

Tại công trình ngoài những công nhân xây dựng, có gần 20 người mặc đồ phạm nhân (áo sọc trắng – xanh) đang phụ hồ. Gần công trình đang thi công có một chiếc xe tải chuyên dụng chở những phạm nhân.

Đến chiều 4-8, PV Tuổi Trẻ chứng kiến nhóm phạm nhân làm phụ hồ ở căn biệt thự được cho leo lên xe chuyên dụng đưa về trại giam.

Theo một số người dân sống gần khu vực căn biệt thự đang xây, phạm nhân đã được đưa đến căn biệt thự làm phụ hồ và giúp việc cho gia chủ khoảng 10 ngày qua. Công việc của phạm nhân chủ yếu phụ cho thợ thi công phần tường rào và các hạng mục phụ xung quanh căn biệt thự.

“Việc làm tình nghĩa”

Khi PV Tuổi Trẻ đề cập cụ thể về chuyện đưa phạm nhân đi thi công biệt thự, đại diện UBND phường Xuân Hòa cho biết công trình này có đầy đủ giấy phép xây dựng.

Riêng chuyện chủ nhà gọi ai vào xây thì địa phương không thể can thiệp được, nhưng gọi phạm nhân đi phụ hồ như thế là “rất phản cảm” và không biết phạm nhân của đơn vị nào quản lý.

Còn trả lời Tuổi Trẻ về việc “Bộ Công an có quy định nào cho phép đưa phạm nhân ra làm phụ hồ thế này hay không?”, đại tá Hồ Phi Thắng thừa nhận: “Chưa có quy định nào dẫn phạm nhân ra phục vụ hay ký kết hợp đồng với nhà thầu đi xây dựng các công trình ngoài đơn vị”.

Đại tá Thắng nói: “Anh em thấy tôi cống hiến với ngành nên đưa phạm nhân ra phụ giúp, xem đó như là tình nghĩa với tôi”.

Đại tá Thắng còn giải thích trong quá trình công tác tại trạm giam Xuân Lộc, ông đã có một căn nhà gần đơn vị nhưng không muốn vướng bận gì thêm nên mua miếng đất diện tích 200m2 ở thị xã Long Khánh để chuyển toàn bộ gia đình qua đó ở và làm vườn lúc nghỉ hưu.

“Nghe PV báo Tuổi Trẻ hỏi chuyện phạm nhân được đưa ra làm phụ hồ ở biệt thự của tôi thì tôi nhận thấy phản cảm nên không cho phạm nhân ra nữa” – đại tá Thắng nói thêm.

Sai nguyên tắc 
và phản cảm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII – Bộ Công an) cho biết trong chương trình cải tạo tại các trại giam có nội dung dạy nghề cho phạm nhân.

Trong quá trình dạy nghề, các trại giam có thể tổ chức đưa phạm nhân đến làm tại một số công trình xây dựng để có thực tế, nâng cao tay nghề và được va chạm cuộc sống.

Tuy nhiên việc này cũng rất hạn chế và khi tổ chức phải làm theo các nguyên tắc, đúng quy trình nghiêm ngặt.

“Khi đưa phạm nhân ra ngoài phải theo kế hoạch, phải báo các cơ quan cấp trên và khi có sự đồng ý thì mới được làm. Trong quá trình phạm nhân làm việc tại các công trường thì lực lượng chức năng phải tổ chức giám sát chặt chẽ, công tác an ninh được thắt chặt…” – vị lãnh đạo này nói.

Đề cập đến trường hợp cụ thể của đại tá Thắng, lãnh đạo Tổng cục VIII cho rằng việc đưa phạm nhân đến xây nhà riêng của giám thị trại là sai nguyên tắc và phản cảm.

Trong các văn bản, thông tư liên quan đến quản lý phạm nhân quy định rõ việc đưa phạm nhân ra khỏi trại giam phải theo kế hoạch, chứ giám thị không được tự ý điều động phạm nhân đến xây nhà riêng của mình.

“Việc đưa phạm nhân đến các công trường xây dựng để có thực tế và nâng cao tay nghề nếu có theo kế hoạch cũng rất hạn chế, thường thì thi công các công trình nhà nước, các công trình của chính trại giam mà họ đang cải tạo.

Mặt khác, việc đảm bảo an toàn cho chính phạm nhân, đảm bảo không mất an ninh trật tự nơi thi công các công trình cũng cần chuẩn bị kỹ.”

“Nếu điều động phạm nhân đến xây nhà như vậy mà để xảy ra sự cố phạm nhân bỏ trốn hoặc tai nạn lao động thì giám thị đó phải chịu trách nhiệm lớn” – lãnh đạo Tổng cục VIII nói.

Điều phạm nhân đến xây nhà cho giám thị trại giam
Chiếc xe chuyên dụng (trái) chở phạm nhân đến công trình xây nhà của đại tá Hồ Phi Thắng – Ảnh: Đ.TR

Yêu cầu giám thị tường trình

Đại tá Hồ Phi Thắng còn nói: “Trường hợp riêng tôi, anh em thấy tôi đã cống hiến ở đơn vị gần 40 năm và sắp về hưu rồi (tháng 10-2016) nên mới linh động dẫn một số phạm nhân ra phụ giúp, dọn sơ quanh công trình trong một hai ngày để kịp chuyển qua ở, chứ không hề có chuyện bắt phạm nhân xây như mọi người nghĩ”.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chiều 5-8 lãnh đạo Tổng cục VIII đã liên hệ với trại giam Xuân Lộc (Đồng Nai) yêu cầu báo cáo vụ việc.

Tổng cục đã yêu cầu ông Thắng chấm dứt ngay việc để phạm nhân đến thi công tại nhà riêng, đồng thời cũng yêu cầu giám thị trại giam này phải làm tường trình về vụ việc.

NHÓM PV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP