Tình yêu

Điều kiện để mang thai hộ cho người khác?

Luật Hôn nhân & gia đình (HN&GĐ) hiện hành cho phép việc mang thai hộ, nhưng phải vì mục đích nhân đạo (hỗ trợ sinh sản trong quan hệ hôn nhân và gia đình).

Hỏi: Vợ chồng tôi hiếm muộn, lấy nhau 10 năm vẫn chưa có con. Mới đây, có một người bạn thân thiết của vợ tôi đồng ý mang thai hộ cho chúng tôi. Xin hỏi, việc mang thai hộ này có được pháp luật thừa nhận hay không? Điều kiện để mang thai hộ cho người khác? (Long Hải, Hà Nội).

(Ảnh minh họa)

Luật gia Nguyễn Tuấn Anh, Hội Luật gia Hà Nội tư vấn như sau:

Luật Hôn nhân & gia đình (HN&GĐ) hiện hành cho phép việc mang thai hộ, nhưng phải vì mục đích nhân đạo (hỗ trợ sinh sản trong quan hệ hôn nhân và gia đình).
Tuy nhiên, để quản lý chặt chẽ việc mang thai hộ, Điều 95 Luật HN&GĐ quy định về điều kiện mang thai hộ như sau: Thứ nhất, việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên và được lập thành văn bản. Văn bản phải có công chứng Nhà nước và nội dung phải đầy đủ theo quy định của luật này.

Thứ hai, vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện sau: Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản; vợ chồng đang không có con chung, đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

Còn người mang thai hộ phải có đủ các điều kiện sau: là người thân thích cùng hàng bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ; đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần; ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ. Trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có văn bản đồng ý của người chồng.

Ngoài ra, Điều 96, 97, 98 Luật HN&GĐ cũng quy định: Trường hợp bên nhờ mang thai hộ chậm nhận con hoặc vi phạm về chế độ nuôi dưỡng, chăm sóc con thì phải có nghĩa cấp dưỡng cho con theo quy định của luật này. Nếu gây thiệt hại cho bên mang thai hộ thì phải bồi thường.

PV

  Từ khóa: hôn nhân , mang thai , gia đình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP