Thế giới

Điều gì xảy ra khi tàu ngầm mất tích?

Tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina chở theo 44 người mất tích hơn 1 tuần đến nay vẫn chưa thấy tung tích. Đây là một trong những vụ tàu ngầm mất tích bí ẩn nhất thế giới.

Một tàu ngầm của Hải quân Argentina (Ảnh: Reuters)

Vụ mất tích tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina hồi đầu tuần trước làm dấy lên những nghi ngại xung quanh những tai nạn có thể xảy ra với loại tàu này.

Vì sao tàu ngầm khó bị phát hiện?

Các tàu ngầm về cơ bản đều được chế tạo với đặc tính khiến đối phương khó phát hiện. Chức năng này được phát huy trong các nhiệm vụ trinh sát tối mật.

Robert Farley, giảng viên Đại học Kentucky, cho biết rất khó để lần theo dấu vết tàu ngầm nếu như nó chìm sâu xuống đáy biển bởi trong trường hợp đó nó sẽ không gây ra tiếng ồn.

Vậy làm sao để lần theo dấu vết tàu ngầm. Giới chuyên gia chỉ ra nhiều cách mà hạm trưởng hay thủy thủ đoàn của tàu ngầm có thể truyền tín hiệu định vị trong trường hợp gặp sự cố.

Các biện pháp này gồm gửi tín hiệu liên lạc cho các căn cứ hải quân hoặc các tàu liên minh, hoặc sử dụng phao định vị, phao này nổi lên mặt nước nhưng vẫn nối với con tàu.

Điều gì xảy ra với tàu ngầm Argentina?

Một thiết bị tìm kiếm cứu hộ dưới nước được triển khai để tìm kiếm tàu ngầm Argentina. (Ảnh: BBC)

Khi đề cập đến những kịch bản có thể đã xảy ra với tàu ngầm ARA San Juan, Hải quân Argentina cho biết họ không loại trừ bất cứ giả thuyết nào. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, việc không thể tìm ra con tàu sau 1 tuần là dấu hiệu cho thấy nó đã chìm.

Mặc dù vậy, ông Stewart Little, thủy thủ tàu ngầm của Hải quân Hoàng gia Anh, cho biết, sự cố chìm tàu ngầm rất hiếm khi xảy ra. Vụ chìm tàu ngầm gần đây nhất xảy ra năm 2000 khi tàu ngầm Kursk của Nga đắm ở biển Barents khiến toàn bộ 118 thủy thủ thiệt mạng.

Trước khi ARA San Juan mất tích, thủy thủ đoàn đã thông báo về sự cố điện với hệ thống ắc quy của con tàu do nước tràn vào trong, truyền thông địa phương cho biết. Tuy nhiên, tư lệnh hải quân sau đó cho biết vấn đề đã được xử lý.

Nếu tàu ngầm bị chìm

“Nếu tàu ngầm bị đắm không sâu quá 180m, các thủy thủ có thể cố tìm cách thoát ra ngoài. Tuy nhiên, có thể điều đó đã không xảy ra, con tàu có thể đã đắm ở vùng biển sâu hơn”, ông Little nhận định.

Ông cũng cho biết thêm: “Tôi hy vọng không sâu quá 600m bởi đó là ngưỡng lực lượng tìm kiếm vẫn có thể hoạt động. Nếu họ tìm kiếm trong khoảng độ sâu từ 180m đến 600m, đây là cơ hội tốt nhất tìm thấy con tàu”.

Theo ông Little, độ sâu trên 600m bị coi là “giới hạn chết” đối với tàu ngầm bởi ở độ sâu đó các kết cấu của nó không thể chịu được sức ép của nước.

Thủy thủ đoàn có thể trụ trong bao lâu?

Eliana Maria Krawczyk, nữ sĩ quan Argentina duy nhất làm nhiệm vụ trên tàu ngầm ARA San Juan (Ảnh: EPA)

Số ngày mà thủy thủ đoàn có thể sống sót phụ thuộc vào thời gian họ đã làm nhiệm vụ dưới nước cũng như các biện pháp dự phòng của họ trong trường hợp con tàu gặp sự cố về điện. Ngoài ra, một vấn đề không kém phần quan trọng đó là thủy thủ đoàn trước đó đã được huấn luyện các kỹ năng ứng phó tình huống khẩn cấp. Những kỹ năng đó có thể kể đến như hít thở sâu, hạn chế hoạt động và hạn chế nói chuyện để tiết kiệm oxy.

Ông Farley cho rằng, đối với tàu ARA San Juan, thời gian tối đa là 10 ngày nếu thủy thủ đoàn có những biện pháp dự phòng tốt. Đến nay đã 7 ngày trôi qua kể từ khi con tàu mất liên lạc tại vùng biển nam Đại Tây Dương sáng 15/11.

Những mối đe dọa hàng đầu?

Cạn kiệt dưỡng khí được cho là rủi ro hàng đầu khi tàu ngầm bị đắm. Oxy được cung cấp thông qua một hệ thống máy phát làm nhiệm vụ “điện phân”. Trong trường hợp tàu gặp sự cố về điện, quá trình này sẽ bị cản trở, lượng dưỡng khí cung cấp sẽ cạn dần.

Ngoài ra, một nguy cơ nữa có thể xảy ra là nước tràn vào bên trong khoang tàu, gây ngập hoàn toàn.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP