Thế giới

Điều gì sẽ xảy ra nếu Triều Tiên tấn công hạt nhân Tokyo và Seoul?

Nghiên cứu mới nhất được trang Bloomberg đăng tải cho thấy, nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dùng vũ khí hạt nhân tấn công Seoul và Tokyo, 2,1 triệu người sẽ thiệt mạng và 7,7 triệu người khác sẽ bị thương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục có những lời đe dọa hủy diệt Triều Tiên bất chấp các quan chức thân cận cảnh báo về mức độ khủng khiếp nếu Bình Nhưỡng đáp trả bằng hành động quân sự.

Bloomberg cho hay, nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hạ lệnh triển khai một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Seoul và Tokyo, hai khu vực nằm trong tầm bắn của các loại vũ khí quân đội Triều Tiên sở hữu, khoảng 2,1 triệu người sẽ thiệt mạng và 7,7 triệu người khác sẽ bị thương.

Biểu đồ thể hiện tầm bắn của các loại tên lửa Triều Tiên đang sở hữu.

Đây là kết quả được nhà nghiên cứu Michael J. Zagurek Jr đưa ra sau khi phân tích cơ sở dữ liệu về công nghệ vũ khí và sức mạnh bom hạt nhân mà Triều Tiên sở hữu.

Theo ông Zagurek, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang nắm trong tay từ 20 - 25 đầu đạn hạt nhân và sở hữu công nghệ tích hợp các đầu đạn này lên trên tên lửa đạn đạo.

Mối lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến hạt nhân ngày càng gia tăng ở khu vực Bắc Á trong bối cảnh ông Kim đẩy mạnh phát triển các loại vũ khí có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ còn Tổng thống Trump đe dọa tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

Dù khả năng Triều Tiên triển khai tấn công trực tiếp nhằm vào các đồng minh thân thiết của Mỹ là Nhật Bản và Hàn Quốc không cao, song theo ông Zagurek, lịch sử có thể lặp lại một khi các bên có hành động "khinh suất" trong giai đoạn căng thẳng leo thang.

Hồi tháng trước, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên còn tuyên bố Bình Nhưỡng đang có kế hoạch tiến hành thêm một vụ thử bom nhiệt hạch hay còn gọi là bom H ở khu vực Thái Bình Dương.

Cũng theo ông Zagurek, các đầu đạn hạt nhân cổ xưa của Triều Tiên được cho có sức công phá từ 15 – 25 kiloton, tương đương với những quả bom hạt nhân mà Mỹ thả xuống hai thành phố của Nhật Bản là Hiroshima và Nagasaki vào năm 1945. Tuy nhiên, sức công phá và số người chết sẽ tăng mạnh nếu như Triều Tiên sử dụng các quả bom tương tự như bom H mà Bình Nhưỡng cho thử nghiệm hôm 3/9 với sức nổ lên tới 108 – 205 kiloton.

Tác giả: Minh Thu (lược dịch)

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP