Dự án đầu tư

Điều chỉnh quy hoạch Chùa Hương Tích và phân khu thị trấn Nghèn

Ngày 15/4, Ban thường vụ huyện ủy đã tổ chức họp bàn về việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng khu di tích – văn hóa chùa Hương Tích và phân khu xây dựng thị trấn Nghèn giai đoạn 2014- 2025. Tham dự có các đồng chí: Võ Hồng Hải, TUV, Bí thư huyện ủy; Võ Thúc Đồng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Võ Hữu Hào, Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện một số ban, ngành, đơn vị liên quan.

Những năm gần đây, Chùa Hương Tích là điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách thập phương mỗi độ tết đến xuân về. Chính vì thế, quy hoạch cũ không còn đáp ứng được nhu cầu ngày một cao của du khách. Ban thường vụ huyện ủy đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung mở rộng, tôn tạo Chùa Hương Tích. Theo đó, điều chỉnh quy hoạch tập trung vào các khu vực như: Các điểm đón tiếp; trạm dừng chân ga đi, ga đến; khu nghỉ dưỡng sinh thái, nghỉ thiền… để đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng từ một đến nhiều ngày của du khách, tại các khu nghỉ dưỡng này, sẽ có các công trình giải trí, nghỉ ngơi gắn với thiên nhiên; Khu vực Quần thể chùa Hương, Đền Thượng, khu nghỉ sư là trọng tâm của di tích, chỉ điều chỉnh một số nội dung, về cơ bản vẫn giữ nguyên hiện trạng; bên cạnh đó cũng lập kế hoạch điều chỉnh tại các các khu khác như bến thuyền, bến xe điện, trùng tu các khu mộ, miếu.

Upload

Hình ảnh tại Hội nghị điều chỉnh Quy hoạch

Về quy hoạch phân khu xây dựng thị trấn Nghèn giai đoạn 2014- 2025, đơn vị tư vấn quy hoạch thị trấn Nghèn thành 4 khu, theo thứ tự từ 1 đến bốn. Khu 1 là khu ở hiện trạng cải tạo và xây dựng mới sát thềm bờ sông Nghèn. Khu 2 là khu đô thị hiện trạng cải tạo và xây dựng mới của thị trấn với các loại hình nhà ở chủ yếu là nhà ở liền kề dạng ô phố và nhà ở dạng vườn, được bố trí về phía Nam – sát với vùng công viên sinh thái thềm sông Ba Nái. Phân khu 3 là khu đô thị hiện trạng và cải tạo xây dựng mới nhằm bảo tồn cảnh quan sông Nghèn, Lạch Hói, khai thác đầu tư khu du lịch sinh thái ven sông. Phân khu 4 là khu đô thị hiện trạng cải tạo và xây mới phục vụ Trung tâm thương mại, dịch vụ, khu công nghiệp – TTCN phía Bắc thị trấn. Được biết, khu vực nghiên cứu quy hoạch có tổng diện tích là 510 ha.

Tại cuộc họp, hầu hết các đại biểu tham dự đồng tình với việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng khu di tích – văn hóa chùa Hương Tích và Quy hoạch phân khu xây dựng thị trấn Nghèn. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã phân tích những thuận lợi, khó khăn khi bắt tay vào quy hoạch.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Hồng Hải đánh giá cao điều chỉnh quy hoạch tại chùa Hương Tích và phân khu thị trấn Nghèn. Đồng chí Bí thư huyện ủy nhấn mạnh, Chùa Hương Tích hội tụ được nhiều thế mạnh để thu hút du khách, song công tác quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn do địa hình đồi núi hiểm trở, ý thức của người dân sở tại chưa cao. Công tác quy hoạch cần mở rộng, làm mới cổng chùa để tạo điểm nhấn, mở rộng bãi gửi xe, phân luồng du khách một cách chuyên nghiệp; Trùng tu, điều chỉnh, làm mới những điều thật sự cần thiết song vẫn phải giữ được cảnh quan ban đầu của Chùa. Với Quy hoạch phân khu xây dựng thị trấn Nghèn, đồng chí cũng nhất trí cao với điều chỉnh đưa ra. Yêu cầu tổ chức phân khu cần có sự đồng thuận cao từ phía nhân dân; các giải pháp thực hiện cần cụ thể hơn như: giải quyết đất đai, dân cư nhà ở, công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề xử lý nước thải trong đó có nước mưa và nước sinh hoạt. Đồng chí cũng đề nghị các đơn vị liên quan cần tiếp thu những ý kiến để hoàn chỉnh quy hoạch, sớm triển khai kế hoạch./.

Ngọc Điệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP