Trong nước

Diễn tập cứu nạn máy bay rơi trên biển Nghệ An

Trực thăng, thủy phi cơ, tàu cứu nạn và hàng chục tàu thuyền tham gia cứu nạn máy bay rơi.

hatinh24h

DSC01358
Cứu nạn máy bay rơi trên biển Nghệ An: Màn diễn tập cứu nạn hàng không sáng 10/11

Sáng 10/11, tại Bãi Lữ, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), Bộ GTVT đã diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không SAREX 2015.

Chỉ đạo diễn tập có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Thiếu tướng Hoàng Viết Quang – Phó Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu, Thiếu tướng Bùi Anh Trung – Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục và nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương….

DSC01291
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại buổi diễn tập cứu nạn hàng không

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh việc diễn tập cứu nạn hàng không nhằm nâng cao khả năng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra đối với ngành hàng không dân dụng; kiểm nghiệm lại được hệ thống ứng phó của Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, tỉnh Nghệ an cũng như các bộ ngành liên quan.

“Trên cơ sở kết quả của buổi diễn tập  chúng ta đánh giá, tìm ra được điểm yếu, những hạn chế để khắc phục và hoàn thiện các phương án, ứng phó sự cố. Nhất là trong thời gian qua, ngành hàng không đã phát triển nhanh và bảo đảm được các yêu cầu của ICAO, đáp ứng được lòng tin của khách hành. Tuy nhiên, những sự cố hàng không dân dụng lớn đã xảy ra cũng là hồi chuông cảnh báo cho chúng ta phải làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo an ninh và an toàn hàng không. Vì vậy tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực của Bộ GTVT,  Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND tỉnh Nghệ an trong việc chuẩn bị cho buổi diễn tập SAREX 2015 này”, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá.

DSC01315
Diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không – SAREX 2015

Buổi diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không 2015 nhằm mục tiêu rèn luyện, nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn trong các vùng thông báo bay và vùng trời được ủy quyền, vùng không phận được ủy quyền do Việt Nam đảm nhận; Kiểm tra năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và điều hành công tác cứu nạn hàng không; Thực hành kỹ thuật tìm kiếm vị trí tàu bay hoạt động ở tầm thấp lâm nạn theo thông tin tín hiệu khẩn nguy thu được từ hệ thống ELT.

Thông qua buổi diễn tập, các lực lượng chức năng đã giới thiệu và chứng minh với Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), các tổ chức hàng không dân dụng và các nhà khai thác tàu bay trong khu vực và thế giới về khả năng bảo đảm dịch vụ tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam.

DSC01364
Tình huống giả định là một máy bay bị rơi

Tình huống diễn tập giả định được triển khai sáng 10/11 là tàu bay Super King Air 200 chở 11 người cất cánh từ sân bay Nội Bài đi sân bay Đồng Hới thì trục trặc động cơ xin hạ cánh xuống Vinh.  Sau 5 phút, tàu bay bật mã Code khẩn nguy 7700 đồng thời báo cáo bổ sung: “Công suất động cơ giảm và có khói ở buồng lái, xin hạ cánh khẩn cấp”. Ngay sau đó, tín hiệu trên màn hình ra đa mất và không thể liên lạc được với tàu bay. Trước tình hình đó, hệ thống TKCN hàng không đã kích hoạt xây dựng phương án, kế hoạch tìm kiếm, cứu nạn, các lực lượng triển khai kế hoạch tìm kiếm và cứu nạn tàu bay lâm nạn.

Tham gia buổi diễn tập có lực lượng của Cục Hàng không Việt Nam, Quân chủng Phòng không Không quân, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An. Phương tiện diễn tập gồm 01 máy bay trực thăng, 01 thủy phi cơ, tàu Tìm kiếm cứu nạn hàng hải, tàu Cảnh sát biển và hàng chục tàu thuyền, xe ô tô tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật nhấn mạnh, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đang phát triển nhanh, các sân bay liên tục được hiện đại hóa, trung bình mỗi ngày có 1.600 chuyến bay với 53 hãng hãng không nước ngoài và 7 nhà khai thác Việt Nam. Dự kiến trong năm 2015 tổng hành khách đi đến, quá cảnh qua cảng hàng không Việt Nam là 59 triệu lượt hành khách, tăng 16% sản lượng điều hành bay. Bên cạnh việc tăng trưởng phát triển dịch vụ bảo đảm hoạt động bay như dịch vụ không lưu, khí tượng, thông tin, giám sát thì viêc không ngừng cũng cố, nâng cao dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không cũng là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách được lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương hết sức quan tâm, đầu tư nhằm thể hiện cam kết của Việt Nam đối với cộng đồng hàng không trong nước và quốc tế, cũng như tất cả các hành khách của ngành hàng không vì một môi trường hàng không chất lượng cao.

DSC01283
Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi lễ

Một số hình ảnh Buổi diễn tập tìm kiếm cứu nạn hàng không 2015:

DSC01309
DSC01271
DSC01312
DSC01308
DSC01371
DSC01317
DSC01378
DSC01381
DSC01385
DSC01315
DSC01327
DSC01358

Trần Lộc / Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP