Tin Hà Tĩnh

Điện lực Hà Tĩnh lên tiếng về việc hàng chục cột điện nằm giữa đường

Liên quan đến những bất cập về việc nhiều cột điện nằm ngay giữa đường ở xã Thạch Đồng (thành phố Hà Tĩnh), một đại diện Điện lực Hà Tĩnh cho biết, nguyên nhân là do thiếu vật tư và khi xã làm đường đã không thông báo với ngành điện để phối hợp di dời.

Như Dân trí đã phản ánh, gần 1 năm nay, hàng trăm người dân 2 thôn Đồng Tiến và Đồng Giang - xã Thạch Đồng, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh rất bức xúc trước việc những cột điện nằm giữa đường đang gây ra nhiều mối nguy hại cho giao thông và đời sống sinh hoạt của họ.

Những cột điện nằm án ngữ giữa đường gây mất an toàn giao thông, mỹ quan.

Những cột điện này nằm ngay trên các tuyến đường bê tông lớn, nơi tập trung đông dân cư, phương tiện qua lại khá nhiều. Trong số này có những cột điện đã xuống cấp nghiêm trọng, bong tróc bê tông để lộ phần lõi sắt hoen gỉ, yếu ớt, có nguy cơ đổ gục.

Đặc biệt hầu hết các cột điện nằm giữa đường có hộp công tơ thấp lè tè, sơ sài, dây điện lòng thòng, ngay cả 1 cháu bé vài tuổi cũng có thể với tới.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện chính quyền xã Thạch Đồng cho biết, cuối năm 2016, xã Thạch Đồng được điện lực tỉnh đầu tư dự án Tái thiết Đức với 134 cột điện mới và 6km đường dây, dự kiến đến tháng 4/2017 bàn giao đưa vào sử dụng, tuy nhiên phía dự án mới kéo được 3 km đường dây thì dừng lại dẫn đến việc 12 cột điện nằm giữa đường chưa được di dời.

Từ tháng 7/2017 chính quyền địa phương cũng đã có những văn bản gửi ngành điện lực yêu cầu di dời số cột điện trên để xã làm đường bê tông (nằm trong kế hoạch, tiêu chí để về đích nông thôn mới). Tuy nhiên, chờ đến tháng 12/2017, ngành điện không giải quyết, xã không còn cách nào khác là để các cột điện nằm đó và tiến hành mở rộng đường.

Những thiết bị điện xuống cấp có thể xảy ra tai nạn điện bất cứ lúc nào.

Để tìm hiểu những nguyên nhân, trách nhiệm về sự việc này, PV đã có buổi làm việc với Phòng quản lý đầu tư Điện lực Hà Tĩnh.

Tại đây, ông Phạm Việt Thắng – Trưởng phòng quản lý đầu tư cho biết, Thạch Đồng là xã nằm trong dự án “Giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện khu vực miền Bắc – vay vốn Ngân hàng tái thiết Đức” do Tổng công ty điện lực miền Bắc làm chủ đầu tư, Ban quản lý phát triển Điện lực Hà Tĩnh giám sát, thi công.

Tại xã Thạch Đồng dự án đã được triển khai từ năm 2016, dự kiến đến tháng 4/2017 là hoàn thành nhưng do đơn vị chủ đầu tư chưa cấp đủ vật tư nên đến nay vẫn chưa đảm bảo tiến độ.

Trong văn bản mới nhất mà Điện lực Hà Tĩnh gửi xã Thạch Đồng nêu rõ: Do khối lượng dây dẫn các nhánh rẽ chưa được Tổng công ty Điện lực miền Bắc cấp nên chưa thể tiến hành chuyển lưới và thu hồi hệ thống cột điện cũ hiện có.

“Khi không có vật tư để tiếp tục thi công dự án đơn vị Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã có văn bản gửi ra Tổng công ty Điện lực miền Bắc yêu cầu cấp thêm vật tư, nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản phản hồi” – ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, việc để xảy ra tình trạng hàng chục cột điện nằm giữa đường ngoài nguyên nhân thiếu vật tư, thì nguyên nhân khác là do chính quyền địa phương lại thiếu sự phối kết hợp với điện lực.

“UBND xã Thạch Đồng nếu mở rộng đường giao thông phải nói với điện lực một tiếng chứ điện lực không quản lý đường giao thông nên không biết để xuống phối hợp xử lý” – vị Trưởng phòng giải thích.

Để giải quyết tính trạng những cột điện nằm giữa đường như Dân trí phản ánh, ông Thắng cho hay, đơn vị đã tiến hành đưa vật tư tồn kho để xử lý những đoạn còn thiếu.

Sau khi nhận được nội dung phản ánh của báo Dân trí, ngày 29/1, Điện lực Hà Tĩnh đã có văn bản trả lời nội dung báo phản ánh và giải quyết tồn tại trước ngày 31/1.

“Chúng tôi tạm ứng vật tư trong kho để di dời những cột điện trên, khi nào Tổng công ty Điện lực miền Bắc hoàn thành thủ tục cấp vật tư sẽ bù lại, hiện tại những cột điện nằm giưa đường sẽ được đơn vị di dời trước ngày 31/1/2018” – ông Thắng nói.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Điện lực Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP