Thế giới

Điểm yếu khiến đội tàu chiến chủ chốt của Anh "tê liệt"

Một đội tàu chiến hàng đầu của Anh đang gặp phải tình trạng thời gian neo đậu ở bến cảng lâu hơn hoạt động ngoài biển do hạn chế về động cơ.

Tàu chiến HMS Diamond của Hải quân Anh (Ảnh: Dailymail)

Sáu tàu khu trục Type-45 trang bị tên lửa dẫn đường được coi là “xương sống của hải quân Hoàng gia Anh” đã dành phần lớn năm 2017 đậu ở bến cảng, chờ được cải tiến. Quy trình nâng cấp những tàu này dự kiến khá đắt đỏ và chỉ có thể bắt đầu sớm nhất vào năm 2020, theo Dailymail.

“Tàu HMS Dragon dành 309/365 ngày đậu ở Portsmouth năm ngoái, trong khi tàu HMS Daring là 232 ngày và HMS Diamond là 203 ngày. Tàu dành nhiều thời gian trên biển nhất là HMS Duncan, nhưng cũng đậu ở cảng 197 ngày. Từ tháng 1 tới tháng 3 năm nay, các tàu HMS Daring, HMS Dauntless và HMS Defender không rời khỏi cảng”, bài báo viết.

Nguyên nhân gây nên tình trạng trên chính là phần động cơ của các tàu chiến được sản xuất bởi hãng Rolls-Royce. Các động cơ trên được cho là quá “nhạy cảm” với nhiệt độ cao, thường bị ngưng hoạt động trong vùng nước ấm hoặc vùng biển nóng, dẫn tới việc tàu chiến không thể tác chiến một cách bình thường.

Rolls-Royce cho biết Bộ Quốc phòng Anh không thông báo với hãng khi đặt hàng về việc các tàu khu trục sẽ tác chiến tại các vùng nước ấm trong một khoảng thời gian dài, vì vậy các động cơ của tàu chiến hoàn toàn không được thiết kế để hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao.

Để khắc phục tạm thời, Bộ Quốc phòng Anh tính sẽ lắp thêm máy phát điện chạy bằng dầu diesel, tuy nhiên để đặt vừa thiết bị này, các nhân viên kỹ thuật sẽ có thể phải cắt một lỗ lớn trên thân tàu.

Các tàu khu trục Type-45 là các tàu chiến đắt hàng đầu thế giới, tàu HMS Diamond có giá tới 1 tỷ bảng Anh (1,32 tỷ USD). Type-45 được trang bị một loạt công nghệ hiện đại, đặc biệt là động cơ đẩy tích hợp tiên tiến cho phép cung cấp năng lượng rất cao và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, do không tương thích với vùng nước ấm ở Địa Trung Hải, mà HMS Diamond năm ngoái đã phải quay về cảng chỉ sau 2 tháng được điều tới khu vực này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP