Du lịch

Điểm danh 10 ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia có nền Phật giáo vô cùng phát triển, nơi đây còn lưu giữ rất nhiều đền, chùa, miếu mạo linh thiêng, thu hút rất đông du khách, phật tử ghé thăm.

1. Chùa Bái Đính, Ninh Bình

Là một trong những quần thể chùa được biết đến với nhiều kỷ lục của Việt Nam như: ngôi chùa có diện tích lớn nhất, tượng Phật bằng đồng lớn nhất, chùa có nhiều tượng La Hán nhất, chùa nhiều cây bồ đề nhất tại Việt Nam. Chùa Bái Đính thuộc quần thể khu di tích cố đô Hoa Lư (thuộc xã Gia Sinh - Gia Viễn - Ninh Bình, cách thành phố Ninh Bình 15 km).

Vào năm 2010, chùa Bái Đính còn là nơi tổ chức Đại lễ cung nghinh xá lợi Phật từ Ấn Độ về Việt Nam.

2. Chùa Côn Sơn, Hải Dương

Nằm tại xã Chi Ngại, huyện Chí Linh, Hải Dương, chùa Côn Sơn nổi tiếng là chốn linh thiêng với núi non, chùa tháp, rừng thông và đây cũng từng là nơi tu tịnh của nhiều danh nhân trong lịch sử nước ta.

Chùa Côn Sơn có tên chữ là Tư Phúc Tự. Ngôi chùa này được xây dựng vào thời nhà Trần, đến thời nhà Lê thì được tu sửa, mở rộng.

Chùa Côn Sơn được mệnh danh là một trung tâm Phật giáo lớn ở nước ta.

3. Chùa Vĩnh Nghiêm, TP.HCM

Chùa Vĩnh Nghiêm được xây dựng từ năm 1964, đến năm 1971 thì hoàn thiện. Ngoài là chốn thờ tự linh thiêng, chùa Vĩnh Nghiêm còn nổi tiếng bởi những công trình chạm khắc gỗ bao gồm bao lam tứ linh, bao lam cửu long, các tượng La hán và cả các phù điêu trên các hương án.

4. Chùa Bà Thiên Hậu, Bình Dương

Là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Bình Dương, chùa bà Thiên Hậu với kiến trúc xây dựng độc đáo.

Đặc biệt, cứ vào ngày rằm tháng Giêng Âm lịch hàng năm, Chùa Bà Thiên Hậu lại tổ chức lễ hội rước kiệu Bà.

5. Miếu Bà Chúa Xứ Châu Đốc, An Giang

Là một trong những di tích nổi tiếng nhất ở khắp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, miếu bà chúa Xứ Châu Đốc mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan, cúng bái.

Đặc biệt vào đúng dịp chính hội, khách du lịch trong và ngoài nước từ khắp nơi lại tìm về miếu bà để cầu mong một năm no ấm, bình an, thuận buồm xuôi gió.

6. Chùa Đại Tòng Lâm, Bà Rịa - Vũng Tàu

Chùa Đại Tòng Lâm hay chính là chùa Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự. Ngôi chùa này có diện tích 54 hecta, thuộc địa phận ấp Quảng Phú, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Việt Nam.

Chùa do Hòa thượng Thích Thiện Hòa, từ chùa Ấn Quang, TP. Hồ Chí Minh đến khai sơn vào năm 1958 với mục đích xây dựng nơi đây thành một đại tòng lâm có quy mô lớn, tiến đến mở Phật học viện, quy tụ Tăng Ni khắp nơi về tu học, đào tạo lực lượng kế thừa thực hiện sự nghiệp hoằng pháp độ sanh.

7. Chùa Xá Lợi, TP.HCM

Ngoài việc thờ tự, ngôi chùa này được xây dựng với mục đích trở thành một đại tòng lâm có quy mô lớn rồi tiến đến mở Phật học viện hòng quy tụ tăng ni khắp nơi về tu học, đào tạo lực lượng kế thừa thực hiện sự nghiệp hoằng pháp độ sinh.

Được xây dựng vào năm 1956 đến năm 1958 thì hoàn thiện, ngoài khu thờ tự cùng khuôn viên chùa rộng rãi, chùa Xá Lợi còn xây dựng một tháp chuông 7 tầng được khánh thành vào năm 1961.

8. Chùa Thiên Mụ, Thừa Thiên Huế

Trước đây, chùa Xá Lợi là nơi đặt trụ sở Hội Phật học Việt Nam. Đến tháng 8/1991, chùa là nơi tổ chức lễ tiếp nhận và phát hành 2 tập đầu tiên Đại Tràng Kinh Việt Nam.

Nằm cách thành phố Huế 5km, chùa Thiên Mụ tọa lạc trên đồi Hà Khê, mặt hướng về phía sông Hương. Ngôi chùa này nổi tiếng là cổ tự bậc nhất của nước Nam. Nơi đây còn được mệnh danh là 'Quốc Tự Đệ Nhất'.

9. Chùa Thiên Trù (Chùa Hương), Hà Tây

Chùa Hương hay chính là chùa Hương Sơn là cả một quần thể văn hóa - tôn giáo Việt Nam bao gồm hàng chục ngôi chùa thờ Phật, vài ngôi đền thờ thần, các ngôi đình, thờ tín ngưỡng nông nghiệp ở Hà Tây, Hà Nội.

Nằm ở xã ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, cách Hà Nội khoảng 60, chùa Hương nổi tiếng với phong cảnh đẹp lay động lòng người.

10. Chùa Một Cột, Hà Nội

Chùa Một Cột hay còn được gọi là Diên Hựu Tự hoặc Liên Hoa Đài. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo bậc nhất ở Việt Nam. Ngôi chùa này chỉ có một gian nằm trên một cột đá ở giữa hồ Linh Chiểu, trong hồ có trồng hoa sen.

Có thể nói chùa Một Cột là một trong những biểu tượng độc nhất của thủ đô Hà Nội. Ngày nay, tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh cũng có một phiên bản Chùa Một Cột được xây dựng gần giống với bản gốc.

Tác giả: Phương Nam

Nguồn tin: petrotimes.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP