Thế giới

Điểm bất thường trong lời nói cuối cùng của cơ trưởng MH370

Trước khi máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích, cơ trưởng của máy bay đã gửi lời nhắn cho cơ quan kiểm soát không lưu. Tuy nhiên, các nhà điều tra đã nhận ra điểm bất thường trong lời nói này.

Báo cáo điều tra của Malaysia đã chỉ ra điểm bất thường trong lời nói cuối cùng của cơ trưởng MH370 với trạm kiểm soát không lưu. (Ảnh: Getty)

Giới chức Malaysia ngày 30/7 đã công bố báo cáo kết quả điều tra vụ máy bay MH370 mất tích hồi tháng 3/2014. Báo cáo có đề cập đến chi tiết lời nói cuối cùng được cho là của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah trước khi máy bay MH370 rời không phận Malaysia và sau đó bất ngờ chuyển hướng và biến mất không dấu vết.

Máy bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng 8/3/2014 theo giờ địa phương và đến khoảng 1h19, khi trạm kiểm soát không lưu thông báo máy bay sắp đi vào không phận Việt Nam, cơ trưởng (hoặc cơ phó) đã đáp lại rằng: “Chúc ngủ ngon, Malaysia ba bảy không”. Chỉ vài phút sau hồi đáp này, MH370 bất ngờ chuyển hướng và biến mất khỏi màn hình radar.

Về chi tiết này, báo cáo của các nhà điều tra cho biết: "Thông điệp cuối cùng truyền tải qua radio “Chúc ngủ ngon Malaysia ba bảy không” là của cơ trưởng. Tuy nhiên, ông ấy không nhắc lại tần số, điều trái ngược với quy tắc liên lạc".

Các nhà điều tra coi đây là điều bất thường đối với một người có kinh nghiệm 18.000 giờ bay như cơ trưởng Zaharie.

Mặt khác, báo cáo cũng chỉ ra rằng, các nhà điều tra không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy cơ trưởng hay cơ phó căng thẳng tâm lý nếu họ bị cưỡng chế hay đang chuẩn bị cho một vụ tự sát tập thể.

Ông Kok Soo Chon, người đứng đầu nhóm điều tra, cho biết các nhà điều tra đã tìm hiểu tiểu sử của cơ trưởng và cơ phó máy bay và nhận thấy hai người này không có bất cứ vấn đề nào về tâm lý cũng như chưa từng trải qua điều trị tâm lý.

"Chúng tôi không cho rằng đây là một vụ do tổ bay dàn dựng", ông Kok nói trước khi nhấn mạnh thêm rằng các nhà điều tra không loại trừ khả năng có "bên thứ ba" đã can thiệp vào.

Trước đó, giới chức Malaysia cho biết, hệ thống ACARS (hệ thống phát tín hiệu về tốc độ, độ cao, vị trí và mức nhiên liệu qua vệ tinh) của MH370 đã ngừng hoạt động trước khi diễn ra cuộc trao đổi trên giữa cơ trưởng và trạm kiểm soát không lưu. Một cựu tùy viên quân sự của Anh cho biết, việc vô hiệu hóa ACARS trên Boeing 777 chỉ có thể thực hiện bởi một phi công có trình độ cao và nhiều kinh nghiệm.

Tuy nhiên, đến nay, các nhà điều tra vẫn không thể tìm ra lý do khiến hệ thống này của MH370 ngừng hoạt động.

Máy bay MH370 mất tích hôm 8/3/2014 sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Cuộc điều tra và tìm kiếm kéo dài hơn 4 năm qua đến nay vẫn chưa thể tìm ra câu trả lời cho vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Malaysia Airlines , MH370 , mất tích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP